Mù Cang Chải đón ngày hội vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2013 | 9:03:14 AM

YBĐT - Đến xã Chế Cu Nha, từ bản Dề Thàng đến bản Háng Chua Xay, phụ nữ người Mông tranh thủ ngồi thêu những bộ quần áo thổ cẩm đẹp nhất để tham gia gian hàng thổ cẩm trong phiên chợ vùng cao.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra diện tích ruộng được chọn tham gia Hội thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi”.
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra diện tích ruộng được chọn tham gia Hội thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi”.

Đồng chí Thào Thị Dê - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Căn cứ kế hoạch tổ chức của huyện và sự chỉ đạo UBND xã, Hội Phụ nữ xã đã thành lập một nhóm trên 10 chị em biết nghề may thổ cẩm ở các bản tập trung làm các sản phẩm tham gia phiên chợ. Đến nay, các sản phẩm tham gia gian hàng tại phiên chợ vùng cao đã cơ bản hoàn thành. Đây một cơ hội tốt để địa phương giới thiệu với khách du lịch gần xa về sản phẩm thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình”.

Tại bản Dề Thàng, đồng chí Hờ A Nhà - Phó chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha cùng cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và thành viên Ban Tổ chức huyện kiểm tra lại những diện tích ruộng bậc thang đã được lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi”.

Đồng chí Hờ A Nhà cho biết: “Xã đã lựa chọn 6 mảnh ruộng có diện tích 80m2, lúa chín vào thời điểm tổ chức lễ hội và ở vị trí thuận lợi nhất để du khách có thể dễ dàng thăm quan các đội tham gia thi thể hiện tài năng của mình. Ngoài ra, xã cũng thành lập 6 đội tham gia hội thi, mỗi đội 5 người ở 6 bản. Đây đều là những người lao động nhanh nhẹn, cần cù, chịu khó, thạo việc đồng áng và am hiểu quy trình làm ruộng bậc thang. Các dụng cụ tham gia cuộc thi như cày, bừa, liềm gặt… đều do chính bàn tay của họ làm ra theo đúng phương pháp rèn truyền thống của người Mông. Các đội tham gia cuộc thi đã tích cực tập luyện ngay trên những thửa ruộng của gia đình vì đang là thời điểm thu hoạch lúa mùa ở những diện tích lúa cấy sớm”.

Anh Khàng A Chừ ở bản Dề Thàng cho biết: “Mình rất vui khi được tham gia  cuộc thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi” tổ chức ngay tại xã mình. Các dụng cụ tham gia thi của đội mình cũng đã chuẩn bị xong. Các thành viên trong đội quyết tâm gặt thật nhanh, cày thật giỏi để đạt kết quả cao nhất trong cuộc thi này. Mình mong muốn được giới thiệu với du khách gần xa về quy trình làm ruộng bậc thang của người Mông và cũng mong ngày càng có nhiều du khách đến với Mù Cang Chải vào mỗi mùa lúa chín”.

Cùng với chuẩn bị cho Hội thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi” và gian hàng tham gia phiên chợ vùng cao, xã Chế Cu Nha đã thành lập các đội tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục Thể thao huyện với 40 vận động viên thi đấu 4 môn: điền kinh, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Đây là những môn thể thao thế mạnh của xã. Các vận động viên đang tích cực tập luyện, sẵn sàng tham gia ngày hội lớn với quyết tâm sẽ đạt được thành tích cao nhất.

Đồng chí Hờ A Nhà - Phó chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha khẳng định: “Với kinh nghiệm tham gia tổ chức các hoạt động tuần văn hóa từ những năm trước và sự chuẩn bị chu đáo cho năm nay, chắc chắn các hoạt động tổ chức trên địa bàn xã sẽ thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách khi đến với tuần văn hóa lần này”.

Hà Anh

Các tin khác
Núi Bà Đen nhìn từ xa mờ ảo trong làn mây che phủ.

Với chiều cao 986 m, núi Bà Đen được mệnh danh là “nóc nhà” Đông Nam Bộ. Không chỉ hút du khách hành hương lễ phật, núi Bà Đen còn là điểm đến hấp dẫn của người đam mê leo núi.

Ngày 25-9, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đến năm 2025.

Dựng trại lơ lửng trên vách núi, bơi cùng cá mập hay nhảy dù từ đỉnh núi cao nhất thế giới, những cụm từ đọc lên cũng đủ làm không ít người phải rùng mình. Tuy nhiên, với du khách ưa mạo hiểm thì đó là sự trải nghiệm để thỏa khát khao khám phá.

Nữ sinh Nha Mân

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Lãnh khoảng 30km, Nha Mân (xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) từ lâu đã nổi tiếng là miền gái đẹp bậc nhất ở miệt sông nước Cửu Long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục