Bạch mai, trôm mõ được công nhận là cây di sản Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2013 | 8:22:02 AM

Hội đồng Cây di sản Việt Nam vừa xét và công nhận cây bạch mai ở đình Phú Tự, ấp Phú Tự, xã Phú Hưng, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre là cây di sản Việt Nam.

Cây bạch mai ở Bến Tre.
Cây bạch mai ở Bến Tre.

Ngày 10-1-2008, UBND tỉnh Bến Tre đã công nhận đình Phú Tự và cổ thụ bạch mai là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây là một trong ba cây bạch mai có tuổi thọ cao nhất ở Nam bộ (hai cây còn lại tại Hà Tiên, Kiên Giang và miếu Cây Mai, TP.HCM). Cây đã trên 300 tuổi, có chín thân, chiều cao 14m, còn được gọi là “thần mai”, “cổ thụ mai”, “danh mộc bạch mai”. Hằng năm vào tiết Nguyên tiêu (rằm tháng giêng), cây nở hoa trắng xóa, tỏa hương thơm nhẹ, nhiều văn nghệ sĩ ở Bến Tre thường tụ tập về đây thưởng lãm ngâm thơ và thành lập Bạch mai thi hội vào năm 1994.

Theo tin từ Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, trong 13 cây và cụm cây cổ thụ được Hội Cây di sản Việt Nam công nhận lần này, bạch mai là loài cây lạ, hiếm thấy trên đất nước Việt Nam, các chuyên gia của hội đồng đang xác định tên khoa học của cây.

Ngoài bạch mai còn có một loài cây mới vào danh sách Cây di sản Việt Nam là cây trôm mõ (địa phương gọi là cây uốp), gần 1.000 năm tuổi ở thôn An Để, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Một quần thể cây xoài ngự (gồm 20 cây, tuổi đời trên 220 năm) trong khuôn viên chùa Từ Quang (còn gọi là chùa Đá Trắng) ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cũng được công nhận là cây di sản.

Tổng số cây di sản tại Việt Nam tính đến nay là 514 cây.

(Theo TTO)

Các tin khác
Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính là nơi tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh.

Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững do Bộ VHTTDL, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày 21-22/11 tại Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính.

Vào dịp Tết Dương lịch và Giáng sinh, bạn có thể tổ chức một chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè tới Sapa, Đà Lạt, Đà Nẵng...

Jeddah là một đô thị lớn nằm bên bờ Biển Đỏ, ở phía tây Arab Saudi. Đây là cửa ngõ chính tới thánh địa Mecca - nơi linh thiêng nhất của người Hồi giáo. Chính quyền thành phố này đang đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch bằng cách biến đổi không gian thành phố, trưng bày những tác phẩm điêu khắc khổng lồ.

Bên cạnh ghe hàng là thuyền tham quan của du khách.

Đến với chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), du khách sẽ được hòa mình vào thế giới thu nhỏ của vùng sông nước miền Tây, với đủ sản phẩm miệt vườn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục