Mùa nước nổi đi chợ Cái Răng
- Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2013 | 8:20:00 AM
Đến với chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), du khách sẽ được hòa mình vào thế giới thu nhỏ của vùng sông nước miền Tây, với đủ sản phẩm miệt vườn.
Bên cạnh ghe hàng là thuyền tham quan của du khách.
|
Với địa hình sông ngòi chằng chịt, cộng với mùa nước lũ hàng năm, chợ nổi Cái Răng ra đời như một tất yếu, đáp ứng nhu cầu trao đổi buôn bán của người dân trong vùng. Là một trong ba chợ nổi lớn nhất miền Tây Nam Bộ, với hàng trăm ghe thuyền ngày đêm xuôi ngược, chợ Cái Răng còn trở thành điểm đến đặc sắc, không thể bỏ qua khi đến với Cần Thơ.
Chợ Cái Răng họp từ sáng sớm đến khoảng 10h thì vãn, nên muốn tham quan chợ du khách nên đi vào khoảng 6h-7h để cảm nhận được không khí nhộn nhịp ở đây. Có nhiều cách để đến chợ. Nếu chọn đường bộ, bạn bắt xe buýt hoặc xe ôm từ trung tâm thành phố Cần Thơ đến Cái Răng với khoảng 20 phút di chuyển. Rồi từ đây đi bộ ra bến chợ.
Tuy nhiên, do chợ nằm trên sông Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km, nên đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều được nhiều du khách thích thú hơn cả. Chỉ với giá vé khoảng 30.000 đồng/người hoặc 300.000 đồng/thuyền, sau khoảng 30 phút là bạn có mặt ở chợ nổi để tham quan.
Là chợ đầu mối nên ở đây ngập tràn nông sản theo mùa của nhà vườn miền Tây Nam Bộ như trái cây, hoa kiểng, rau củ... Thường thì mỗi ghe thuyền bán một loại mặt hàng và hàng chất lên thuyền trông như núi. Du khách đến đây đôi khi chưa cần mua mà ngắm các “núi hàng” xanh xoài, vàng cam, đỏ chôm chôm, hồng thanh long… cũng đủ no con mắt.
Ở chợ có đủ loại hoa trái nổi tiếng miền Tây. |
Thích thú hơn nữa là cảnh giao hàng của các thương nhân từ thuyền nay sang ghe khác, kẻ tung người nhận nhịp nhàng. Tưởng chừng như sảy tay sẽ hỏng ngay trái chín, ấy vậy mà đều tăm tắp, trái nào trái ấy chuyền ghe thoăn thoắt, nhẹ nhàng. Vì là chợ buôn nên khi mua lẻ giá cũng không rẻ được là bao so với ngoài thành thị, nhưng bù lại bạn được lựa chọn thoải mái giữa bạt ngàn hoa trái xanh tươi.
Vốn sử dụng phương tiện là xuồng, ghe, tắc ráng... nên việc đi lại giữa các thuyền hàng không phải đơn giản. Lúc này những cây bẹo trước mỗi ghe thuyền sẽ phát huy tác dụng. Nó giống như “biển quảng cáo”, thuyền bán hàng gì sẽ treo lên thứ đó. Bởi vậy chỉ cần nhìn vào đó, để quyết định có nên tiến lại hay không.
Đến chợ nổi Cái Răng, bạn còn có dịp cảm nhận cuộc sống miền Tây dân dã khi thưởng thức đồ ăn, thức uống ở các ghe nhỏ xung quanh chợ. Từ ghe hủ tiếu, cà phê đến ghe đồ nhậu đều phục vụ nhu cầu cho các lái buôn và khách du lịch đến tham quan. Chỉ vài nghìn đồng cho một ly cà phê hoặc tô hủ tiếu, nhưng sẽ là hương vị khó quên mỗi khi nhớ đến Cái Răng.
Cây bẹo thay lời quảng cáo cho mỗi ghe thuyền. |
Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu đời sống của các gia đình ở trên ghe. Không chỉ là nơi buôn bán, ghe thuyền còn là nơi sinh hoạt của nhiều thế hệ với các tiện nghi như tivi, đầu đĩa, dàn âm thanh, xe gắn máy, thậm chí có cả vật nuôi.
Bởi thế sẽ không có gì lạ khi ở chợ nổi phục vụ đầy đủ dịch vụ từ sửa máy, sửa cân, bán xăng dầu đến những cửa hàng bách hoá như mỹ phẩm, mắm muối, thuốc tây, bánh kẹo… Một cuộc sống bình dị mà chan chứa tình làng nghĩa xóm, lúc nào cũng hiếu khách, chân thành và giản dị.
Trong tiếng máy nổ phành phành rẽ đôi làn nước, bạn sẽ vẫn kịp nhận ra tiếng nói cười rộn rã của khách đi chợ xen lẫn tiếng gọi mời dịu ngọt của các tiểu thương, bất chợt đâu đó là câu hò Cần Thơ vang vọng. Sóng vỗ mạn thuyền, hít hà hương nắng mới, một cảm giác bồng bềnh trên mỗi khúc sông. Chợ vãn mà bước chân như chẳng muốn ra về.
(Theo VnExpess)
Các tin khác
Vẫn mùa đông với những cơn gió, vẫn loài hoa khẽ rung theo từng đợt gió hiu hắt với cái tên rất đỗi dịu dàng – dã quỳ.
Thông tin trên vừa được Tổ chức kỷ lục Châu Á tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ công bố. Cùng với bánh đậu xanh Hải Dương, 7 đặc sản của Việt Nam cũng được Tổ chức kỷ lục Châu Á xác lập gồm: Chè Thái Nguyên, Quế Trà Bồng, Sâm Ngọc Linh…
YBĐT - Trong 10 tháng đầu năm 2013, thị xã Nghĩa Lộ đã đón hơn 40.000 lượt khách du lịch đến thăm, tăng hơn 10.000 lượt khách so với cùng kỳ. Thị xã phấn đấu đến năm 2015, riêng doanh thu về du lịch đạt 5% GDP của thị xã.
Hội tụ đầy đủ yếu tố tạo nên sự nổi tiếng như kích cỡ đồ sộ, vẻ đẹp tráng lệ và ý nghĩa lịch sử, nhưng nhiều công trình vẫn chẳng được mấy du khách quan tâm.