"Bản sắc" du lịch cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/1/2014 | 9:53:00 AM

YBĐT - Văn Yên (Yên Bái) là vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, nổi tiếng với những lễ hội văn hóa đặc sắc được thể hiện qua phong tục, tập quán, qua lao động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Lễ rước mẫu trong lễ hội đền Đông Cuông.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Lễ rước mẫu trong lễ hội đền Đông Cuông. (Ảnh: Hoàng Đô)

Bên cạnh đó, thiên nhiên đã ban tặng Văn Yên nhiều cảnh quan hấp dẫn. Để phát huy nội lực và khai thác tiềm năng sẵn có, thời gian qua, địa phương đã xây dựng chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng các tour, tuyến du lịch, trong đó, đặc biệt coi trọng xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Thôn Cầu Có, xã Đông Cuông là một trong số các thôn, bản của huyện đi lên từ khai thác các tiềm năng sẵn có phát triển du lịch. Với 117 hộ dân, trong đó có 74 hộ đồng bào dân tộc Tày Khao sống tập trung còn giữ được những nét văn hóa độc đáo, đặc biệt, trong thôn có dòng họ Hà còn lưu giữ sắc phong gắn liền với Mẫu Đệ nhị Thượng ngàn trong các lễ hội hàng năm.

Qua khảo sát thực tế, Cầu Có là thôn có tiềm năng phát triển du lịch, cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ. Mặt khác, thôn có vị trí khá thuận lợi, nằm ngay trên đường vào quần thể khu Di tích lịch sử quốc gia đền Đông Cuông. Đây chính là điều kiện để thu hút du khách đến với làng văn hóa du lịch cộng đồng Cầu Có.

 Các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây được lưu giữ khá nguyên vẹn, thể hiện qua trang phục, trang sức, ẩm thực và các lễ hội truyền thống được tổ chức ở địa phương như: múa xòe Tày, múa xúc tép, múa quạt, hát then.

Đặc biệt, nhân dân trong thôn đã có nhiều sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch như: bánh cốm, bánh chưng Tày, bánh nếp, bánh tẻ…, các món ẩm thực đặc sắc của người Tày Khao như: xôi ngũ sắc, xôi cốm, cá lam, cá nướng… để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Từng bước đưa thôn Cầu Có thành điểm đến của du khách, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế bền vững, gắn kết chặt chẽ giữa du lịch tâm linh đền Đông Cuông với các điểm du lịch khác trong huyện, ông Lương Mạnh Toản - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: “Thực hiện Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015 của UBND huyện, Đông Cuông đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Xác định phát triển du lịch cộng đồng là cách nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho chính người dân nên bà con ở thôn Cầu Có rất tích cực tham gia mô hình làng du lịch cộng đồng. Thôn đã xây dựng các nhóm làm nghề truyền thống với các sản phẩm đặc sản phục vụ khách du lịch như: nhóm kinh doanh dịch vụ, nhóm làng nghề, nhóm ẩm thực, nhóm dân ca, dân vũ…”.

Đến Cầu Có hôm nay, ta bắt gặp một làng văn hóa đặc trưng, truyền thống với những nếp nhà sàn nguyên vẻ hoang sơ phục vụ du khách. Gia đình ông Nguyễn Đức Thọ là hộ tiên phong trong mô hình du lịch cộng đồng gắn với lễ hội đền Đông Cuông. Ngôi nhà sàn của gia đình ông Thọ được đầu tư đầy đủ tiện nghi trong một không gian thoáng rộng và môi trường xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, gia đình ông còn có trang trại với hàng trăm con gà, vịt, ngan, ngỗng, lợn rừng lai, ao cá sẵn sàng cung cấp thực phẩm phục vụ du khách trong dịp lễ hội.

Ông Thọ vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi rất vinh dự được xã chọn là một trong những điểm dừng chân của du khách. Tôi đã tu sửa và nâng cấp nhà sàn để mọi người có thể nghỉ ngơi tại đây. Bên cạnh đó, giới thiệu sản vật đặc sản của địa phương với du khách. Qua đây, giúp gia đình có thêm thu nhập, bà con tiêu thụ nông sản. Phát triển du lịch cộng đồng là chủ trương đúng của huyện, mở ra nhiều cơ hội để bà con cải thiện đời sống”.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Cầu Có ra đời giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tại địa phương, đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống xây dựng cộng đồng phát triển bền vững. Từ đó, mở ra hướng đi mới, cơ hội mới cho nhân dân, tăng khả năng giao lưu kinh tế, văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trần Minh
 

Các tin khác

Theo tin từ Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa - Lào Cai), để phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa hanh khô, từ ngày 24-1 (tức ngày 24 tháng Chạp) đến hết quý I-2014, cơ quan quản lý tạm dừng cấp phép và bán vé cho du khách tham quan Vườn quốc gia Hoàng Liên và leo núi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng.

Buổi lễ diễn ra với nhiều nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đặc trưng của người dân Nam bộ.

Những cửa hàng với lối kiến trúc cổ điển. Ảnh: USA Pictures

Carmel nổi tiếng vì phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và truyền thống nghệ thuật đặc sắc.

Chè xôi nén - cái tên có phần lạ lẫm với giới trẻ ngày nay nhưng lại là món ăn quen thuộc đối với nhiều người Hà thành những thập niên trước. Món ăn cổ truyền tưởng như đã không còn này nay đang được hồi sinh qua đôi tay của những người yêu ẩm thực dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục