Hơn 143.000 lượt khách đến thăm di sản Huế trong dịp tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2014 | 8:27:45 AM

Với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, triển lãm hấp dẫn được triển khai trong dịp Tết Giáp Ngọ, các di tích cô đô Huế đã đón một lượng khách lớn đến tham quan trong những ngày vừa qua.

Du khách quốc tế tham quan cố đô Huế trong dịp Tết.
Du khách quốc tế tham quan cố đô Huế trong dịp Tết.

Ngày 5.2, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết để phục vụ nhân dân và du khách đến tham quan di sản cố đô Huế, từ ngày 23.1 (tức 23 tháng chạp), Trung tâm đã khởi động và triển khai nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật hấp dẫn.

Trong đó, đáng chú ý là tái hiện lại lễ dựng nêu (chiều 23.1), nghi thức dựng và rước nêu được tổ chức trang nghiêm với đầy đủ tiểu nhạc, đại nhạc, đội vác nêu và lính hầu...Từ cửa Hiển Nhơn, đội rước nêu tiến vào hoàng cung, đến cửa chính của khu vực Thế Tổ miếu. Đây là một nét văn hóa đặc sắc vừa thể hiện yếu tố văn hóa cung đình vừa thể hiện yếu tố văn hóa dân gian truyền thống của người Việt Nam.

Từ ngày 31.1 đến hết ngày 4.2 (từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 5 tết), Trung tâm tổ chức liên tục các hoạt động biểu diễn thường xuyên và các hoạt động dịch vụ bổ trợ khác như: Lễ Đổi gác, biểu diễn Đại nhạc, Tiểu nhạc, biểu diễn Lân sư rồng, biểu diễn võ thuật truyền thống, tổ chức các trò chơi cung đình…Các hoạt động dịch vụ mới như xe điện, xe ngựa được tăng cường. Bên cạnh đó, Trung tâm đặc biệt chú ý đến việc trưng bày, làm đẹp tại các điểm di tích, giữ gìn môi trường vệ sinh chung.

Trong dịp Tết Giáp Ngọ, thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, trung tâm đã mở cửa miễn vé hoàn toàn cho toàn bộ du khách người Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài về quê ăn tết, nhờ vậy khu di tích Huế đã thu hút một lượng khách rất đông đảo đến tham quan, thưởng ngoạn. Chỉ tính trong 3 ngày mở cửa miễn vé từ 1 đến 3 tết đã có hơn 30.000 lượt khách đến thăm các di tích.

Thống kê trong 8 ngày nghỉ của dịp tết, di tích Huế đã đón 34.736 lượt khách (ngoài hơn 30.000 lượt khách được miễn vé trong 3 ngày tết), trong đó có 20.397 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 2,657 tỉ đồng. Đặc biệt, trong tháng 1.2014 (từ 1.1- 5.2) đã có hơn 143.000 lượt khách đến thăm khu di sản Huế, trong đó có 104.882 lượt khách quốc tế và 38.986 khách Việt Nam, doanh thu đạt 11,380 tỉ đồng.

Đây là tín hiệu vui cho du lịch Huế trong những ngày đầu của năm mới Giáp Ngọ.

 Dịch vụ xe ngựa rất được các em nhỏ yêu thích trong dịp Tết Giáp Ngọ - Ảnh: B.N.L
Dịch vụ xe ngựa rất được các em nhỏ yêu thích trong dịp Tết Giáp Ngọ

(Theo TNO)

Các tin khác
Bãi Sau ở TP Vũng Tàu đông nghẹt khách (ảnh chụp chiều 4-2).

Theo thống kê của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong mấy ngày Tết Giáp Ngọ, lượng du khách đến các bãi tắm, khu du lịch của tỉnh tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai ngày 3 và 4-2, du khách ùn ùn đổ về Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc.

Đoàn đại biểu, khách mời tham gia khai hội chùa Bái Đính.

Theo truyền thống, đúng ngày 6 Tết âm lịch hàng năm, chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn bắt đầu khai hội. Hàng vạn du khách trong và ngoài nước, cùng các tăng ni phật tử cũng nô nức hành hương về tham dự lễ hội.

Khói cũng là một hương vị chính của món ăn này.

YBĐT - Nếu ai từng có dịp đặt chân đến Lục Yên vào những ngày mùa đông giá rét, ngồi trên nhà sàn cùng nhâm nhi chén rượu, thưởng thức những món ăn truyền thống với đồng bào, hẳn không thể quên vị mằn mặn đầu lưỡi, thoang thoảng thơm trong rượu quện lấy tỏi, ấy là món thịt treo gác bếp, có người lại gọi đó là món thịt sấy hay thịt hun khói.

Hôm nay, (mùng 6/1 âm lịch) là ngày chính thức khai hội chùa Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục