Đặc sắc lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông 2022

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2022 | 5:24:23 PM

YênBái - Trong 2 ngày 4 và 5/10 (tức ngày 9 và 10 tháng Chín, năm Nhâm Dần), Ban quản lý Di tích lịch sử cấp quốc gia đền Đông Cuông phối hợp với UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội Cơm mới năm 2022.

Khéo tay làm cốm.
Khéo tay làm cốm.

Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2022 được tổ chức trang nghiêm, kết hợp hài hòa giữa phần lễ và phần hội. 

Phần lễ, Ban tổ chức thực hiện theo đúng phong tục tập quán của địa phương gắn với di tích lịch sử. Phần hội, có chương trình biểu diễn nghệ thuật mang bản sắc văn hóa địa phuơng; Hội thi Mâm lễ dâng Mẫu và Hội thi Khéo tay làm cốm.

Mở đầu Lễ hội Cơm mới là nghi lễ mổ trâu đen tế Mẫu và hiến sinh cho trời đất vào lúc 0h ngày Mão tháng Chín. Sau đó, thịt trâu được chế biến làm 36 mâm cỗ đem vào trong đền cúng tế, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc và quan lính các triều đại đã hy sinh trong trận thủy chiến chống quân Nguyên Mông bảo vệ Tổ quốc. 

Cùng với phần lễ là những hoạt động đặc sắc của phần hội. Nét mới của lễ hội năm nay đó là Hội thi "Mâm lễ dâng Mẫu”. 

9 đội thi đại diện cho 9 thôn trên địa bàn xã đã thi trang trí và bày mâm lễ chay dâng Mẫu, với các sản vật là đặc sản của địa phương và thuyết trình mục đích, ý nghĩa của mâm lễ. Đây là hội thi lần đầu tiên được tổ chức trong Lễ hội đền Đông Cuông. 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi thôn Cầu Khai, giải Nhì cho thôn Thác Cái; thôn Bến Đền và thôn Khe Chàm đạt giải Ba. Ban tổ chức còn trao giải thuyết trình hay nhất cho thôn Sài Lương. 

Hội thi Khéo tay làm cốm với sự tham gia của 6 đội thi đến từ các thôn, bản trên địa bàn xã Đông Cuông, đã mang đến cho du khách một lễ hội đặc sắc, rực rỡ sắc màu văn hóa. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thôn Gốc Quân, giải Nhì thuộc về đội thôn Bến Đền và thôn Khe Chàm.

Ban tổ chức cũng đã trao 3 giải Ba và các giải phụ cho đội thi có thời gian giã cốm nhanh nhất, đội giã cốm nhịp nhàng nhất, thành viên giã cốm cao tuổi nhất, nhỏ tuổi nhất và thành viên sàng sảy dẻo nhất.


Nghi lễ dâng hương trong lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. 

Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2022 được tổ chức bảo đảm theo đúng quy chế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; công tác tổ chức trang trọng, tiết kiệm, giữ gìn bản sắc truyền thống dân tộc; công tác an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách thập phương.  


Toàn cảnh hội thi Mâm lễ dâng Mẫu.

Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2022 đã góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đông đảo nhân dân. Qua đó, khơi dậy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tình đoàn kết cộng đồng, ý thức bảo vệ các di sản văn hóa.

Đây cũng là dịp để huyện Văn Yên quảng bá, giới thiệu những sản phẩm du lịch văn hóa, nhằm thu hút du khách, thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn huyệ bền vững.

Hồng Vân - Mỹ Vân - Ngọc Nghĩa 
(Trung tâm TT-VH Văn Yên)

Tags Văn Yên Yên Bái Cơm mới đền Đông Cuông văn hóa du lịch

Các tin khác
Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề với sự góp mặt của hơn 100 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm để thu hút du khách. Đây là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tăng sức hút và giữ chân du khách.

Màn múa bát với sự tham gia của 1.000 diễn viên là điểm nhấn tại chương trình.

Điểm mới của tuần du lịch tỉnh Bắc Kạn năm nay là các sự kiện diễn ra đồng loạt tại 4 huyện, thành phố (Chợ Đồn, Ba Bể, Na Rì và thành phố Bắc Kạn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục