Nghĩa Lộ sẵn sàng đón khách mùa lễ hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2023 | 1:45:05 PM

YênBái - Để chuẩn bị cho Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch mới, hấp dẫn, đặc sắc; hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất nơi tổ chức các sự kiện chính của lễ hội; đồng thời hướng dẫn các chủ cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo những điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để phục vụ du khách.

Homestay Loan Khang, thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách trong dịp lễ hội.
Homestay Loan Khang, thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách trong dịp lễ hội.

Cơ sở du lịch cộng đồng Loan Khang của gia đình bà Hoàng Thị Loan - thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi đang tất bật chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để đón tiếp và phục vụ du khách. Năm nay, ngoài chú trọng chuẩn bị nguồn thực phẩm, nhân lực, cơ sở du lịch cộng đồng Loan Khang còn sắm mới chăn, đệm; vệ sinh sửa chữa xe đạp; tu sửa lại khuôn viên nhà ở, trồng thêm hoa. Đặc biệt, 2 bên đoạn đường bờ đê, rặng tre bờ suối Thia chạy dọc bản đã được người dân trong thôn trồng hoa ban, tạo thêm điểm nhấn thu hút khách du lịch. 

"Homestay của gia đình tôi chủ yếu đón khách nước ngoài từ các công ty lữ hành du lịch nên lúc nào gia đình cũng chú trọng đến công tác vệ sinh, đặc biệt là xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Không gian trong nhà thì đều trang trí bằng những vật dụng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và chuẩn bị đội văn nghệ để biểu diễn phục vụ du khách, để du khách khi đến với homestay của chúng tôi sẽ được trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc sắc nhất” - bà Hoàng Thị Loan chia sẻ. 

Còn cơ sở du lịch cộng đồng của gia đình chị Lò Thị Thiên - bản Viềng, xã Sơn A hiện cũng đang tích cực trang hoàng nhà cửa, không gian, xây dựng quầy lưu niệm, trang trí các vật dụng của người Thái như: váy áo thổ cẩm; giỏ đựng cơm, thức ăn; khăn phiêu; khèn bè… đồng thời khai thác những sinh hoạt thường nhật tại địa phương để sẵn sàng đón du khách đến trải nghiệm trong mùa lễ hội sắp tới. 

Chị Lò Thị Thiên cho biết: "Nắm bắt được nhu cầu của khách du lịch khi đến với các homestay là luôn muốn được hòa mình với thiên nhiên, con người và những giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương nên gia đình tôi rất chú trọng đến việc trang trí nhà cửa, xây dựng không gian quanh nhà bằng các vật dụng gần gũi của dân tộc Thái, chuẩn bị sẵn các hoạt động như chơi các trò chơi dân gian, dệt vải, nấu các món ăn dân tộc và trải nghiệm làm nông dân, để du khách được hòa mình với không gian văn hóa của dân tộc”.

Cùng tâm thế chuẩn bị đón khách mùa lễ hội năm 2023, các chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, luôn sẵn sàng đón khách. Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò không chỉ là cơ hội mang về nguồn thu lớn từ việc cung cấp dịch vụ lưu trú, ẩm thực mà còn là dịp để quảng bá dịch vụ tại chỗ, tìm kiếm khách hàng, đối tác, thị trường tiềm năng, giới thiệu nét đẹp của Mường Lò đến du khách. 

Do đó, công tác tiếp đón của các khách sạn rất quan trọng. Nhiều khách sạn cho biết, không chỉ chú trọng tân trang về hình thức mà còn quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên. Ngoài các kỹ năng cơ bản, nhân viên phục vụ còn phải có thêm các kỹ năng mềm xử lý tình huống, am hiểu về địa điểm tham quan, món ngon, cảnh đẹp, văn hóa, lịch sử của vùng đất giàu bản sắc văn hóa Mường Lò.

Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 41 nhà nghỉ, khách sạn với 707 buồng và gần 1.000 giường; 43 mô hình homestay. 


Để tạo điều kiện tốt nhất cho du khách khi đến với Nghĩa Lộ trong dịp tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái năm 2023, thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra rà soát lại toàn bộ số cơ sở du lịch đón khách trên địa bàn, chỉ đạo các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống công khai, niêm yết giá dịch vụ, tránh tình trạng chèn ép du khách; đồng thời phát huy tốt nền tảng số để quảng bá hình ảnh của cơ sở và để du khách đặt phòng được thuận tiện. 

Nhờ đó, 8 tháng qua, thị xã Nghĩa Lộ đã đón gần 200.000 lượt khách quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm, doanh thu đạt gần 200 tỷ đồng. 

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Qua rà soát và nắm bắt, hiện các cơ sở đều chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, sẵn sàng chào đón du khách đến với Nghĩa Lộ trong dịp tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái, năm 2023”.

Hùng Cường

Tags Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền quảng bá giới thiệu du lịch lưu trú dịch vụ an toàn du khách lễ hội

Các tin khác

Các hoạt động nằm trong Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch và công bố Quyết định công nhận khu du lịch quốc gia Mộc Châu sẽ diễn ra từ ngày 17-19/5/2024 tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm hướng đến hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch.

Tuyến đường đi bộ dài nhất thế giới bắt đầu từ thị trấn L'Agulhas (Nam Phi) đến thành phố Magadan (Nga)

Cung đường có thể đi bộ dài nhất thế giới xuất phát từ điểm cực nam của châu Phi đến vùng cực bắc nước Nga với tổng chiều dài 22.387km.

Du khách trải nghiệm tắm khoáng nóng tại huyện Trạm Tấu.

Tuy là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn nhưng với thế mạnh trên 94% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều nét văn hóa truyền thống phong phú, đặc sắc riêng có, Trạm Tấu đã chú trọng phát triển văn hóa bản địa góp phần giúp huyện hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục