Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2024 | 9:11:50 AM

Ngày 14/4, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, qua đợt khảo sát, thám hiểm hang động trong phạm vi Vườn và 2 huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa mới đây, đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt Nam phát hiện được 22 hang động mới mang lại nhiều giá trị về địa chất, địa mạo và có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Một hang động mới được phát hiện (Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động)
Một hang động mới được phát hiện (Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động)

Theo đó, trong tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt Nam hợp tác với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tiến hành khảo sát và thám hiểm các hang động tại tỉnh Quảng Bình.

Đoàn gồm có 12 chuyên gia thám hiểm khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và vùng lân cận của 2 huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa.

Kết quả đoàn khảo sát, thám hiểm đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các hang động khảo sát có chiều dài từ 30 đến 572m, trong đó có 4 hang dài nhất, gồm: Hang Va (516m), Hang 12/2 Dry (404m) thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; hang Vuc Hung (430m) thuộc vùng đệm của Vườn; hang Ong Dau (572m) ở xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa. Chiều cao cửa hang khoảng 46 đến 550m, độ sâu 32-154m.

Xét về khu vực phân bố thì vùng lõi Vườn quốc gia này có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.415m; vùng đệm có 7 hang động với chiều dài 1.027m; khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) có 11 hang động được khảo sát, chiều dài 1.108m.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, các hang động mới được phát hiện của đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt Nam chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ.

Do đó cần phải khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị, qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan và số hang động mới phát hiện.

Tuy nhiên, việc ghi nhận thêm 22 hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các vùng phụ cận có ý nghĩa quan trọng nhằm làm rõ thêm giá trị nổi bật về địa chất, địa mạo của khu vực, qua đó khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của quần thể khối núi đá vôi cổ, khổng lồ, hùng vĩ, rộng lớn nhất Đông Nam Á này.
(Theo NDO)

Các tin khác
Chiếc tàu cao tốc này cũng du khách xuất bên từ Cảng khách quốc tế Ao Tiên, Vân Đồn từ 8h sáng 29.4 nhưng đến trưa nay vẫn chưa thể cập cảng Quan Lạn.

Hàng nghìn du khách tham quan đảo du lịch Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (29.4) bị mắc kẹt cả ở trên bờ lẫn trên tàu cao tốc do cảng Quan Lạn cạn trơ đáy, các tàu du lịch không thể cập bến. Dự kiến, tình hình đưa đón khách ra - vào đảo du lịch nổi tiếng này bị ảnh hưởng thêm vài ngày nữa.

Du khách thỏa sức ngắm biển mây tại Lau Camping Phình Hồ.

Từ một địa phương được biết đến là huyện nghèo, nay Trạm Tấu đã tưng bước được định vị trên bản đồ du lịch với dấu ấn rất riêng như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, săn mây Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ... thu hút đông đảo du khách thập phương, góp phần phát tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”, ngày 28/4, Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải đã khai mạc Festival dù lượn “Bay trên miền danh thắng" và phát động phong trào "Du lịch xanh cùng Mù Cang Chải" năm 2024.

Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục