Mù Cang Chải sôi nổi Hội thi đan lát các sản phẩm bằng tre, trúc

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2024 | 7:15:29 PM

YênBái - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Tết Độc lập 2/9, các hoạt động du lịch “Lễ hội mùa vàng” và “Lễ hội Sơn tra” lần thứ nhất năm 2024, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi đan lát, trưng bày các sản phẩm bằng tre, trúc thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm.


Tham gia Hội thi có 14 đội tham gia, mỗi đội có 3 thành viên đến từ 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hầu hết đây là những người có tay nghề cao và thường xuyên đan lát đã được tuyển chọn từ cơ sở. Điều đặc biệt, người tham gia Hội thi đan lát thủ công này chủ yếu lại là những nam giới.


Hội thi đan lát thủ công nhưng chủ yếu lại là những nam giới tham gia.

Để mang đến cho Hội thi những sản phẩm thủ công làm bằng tre, trúc đẹp để giới thiệu cho du khách và người dân trong huyện biết đến sản phẩn của mình đòi hỏi mỗi thành viên trong đội thi phải là người có kinh nghiệm, biết lựa chọn các nguyên vật liệu, dụng cụ tham gia trình diễn chế tác các sản phẩm nguyên liệu từ tre, trúc rất công phu, tỉ mỉ.

Với đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ các thành viên tham gia cuộc thi sẽ  hoàn thành một sản phẩm gùi tre, mẹt...

Với thời gian tham gia cuộc thi là 3 giờ đồng hồ, từ đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, các thành viên tham gia Hội thi sẽ phải từng bước để hoàn thành 1 sản phẩm là những vật dụng sinh hoạt hằng ngày như: gùi tre, mẹt…Đây là những vật dụng được làm bằng nguyên liệu tre, nứa, lồ ô, mây đan thủ công - sản phẩm rất phổ biến gắn liền với cuộc sống đồng bào các dân tộc vùng cao. 


Những đấng mày râu cũng đang rất chăm chú theo dõi cuộc thi.

Đây là lần đầu tiên huyện Mù Cang Chải tổ chức Hội thi đan lát các sản phẩm bằng tre, trúc thủ công, đã thu hút đông đảo nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hào hứng tham gia, tạo điểm nhấn cho du khách đến tham quan, trải nghiệm và hiểu thêm về nghề đan lát truyền thống của đồng bào Mông vùng cao Mù Cang Chải trong mùa lễ hội năm nay.

Thông qua Hội thi giúp các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khích lệ người dân tiếp tục gìn giữ, phát huy nghề đan lát truyền thống, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần nâng cao thu nhập.

Đức Toàn

Tags Mù Cang Chải sôi nổi hội thi đan lát tre trúc

Các tin khác

Chiều nay - 1/9, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên đã khai mạc Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao lần thứ 2 năm 2024 với nhiều hoạt động sôi động, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham dự.

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Tết Độc lập 2/9, sáng 1/9, tại bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, Công ty Cổ phần Du lịch và Thể thao Viên Nam (Mebayluon Paragliding) phối hợp với Hội Dù lượn thành phố Hà Nội (HNAA) và UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức Festival "Bay trên miền danh thắng- mùa vàng 2024" nhằm quảng bá danh thắng ruộng bậc thang đến du khách trong nước và quốc tế.

Khách quốc tế thưởng thức ẩm thực tại Homestay Hello Mù Cang Chải

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên thời điểm này lượng du khách đến Mù Cang Chải để trải nghiệm và khám phá mùa vàng tăng cao. Nhiều homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện đã kín phòng.

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945- 2024), tối 31/8, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tổ chức Hội thi nghệ thuật quần chúng chào mừng Tết Độc lập và các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng Lễ hội mùa vàng và Lễ hội Sơn tra huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục