New Delhi nhịp sống phố chợ

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2007 | 12:00:00 AM

Không theo một lộ trình, không theo sự hướng dẫn của bất cứ ai và không theo một qui ước nào, chúng tôi rảo bước đến Connaught Place, nơi được xem là trái tim của New Delhi.

Với 7 con đường lớn bao quanh khu trung tâm như những cánh hoa xoè ra, bạn có thể nhìn thấy Connaught Place từ xa với hàng loạt cửa hàng bán quần áo, đồ lưu niệm... như là tâm điểm cho mọi cuộc rong chơi hay tìm hiểu mà khi vào cuộc, bạn sẽ khám phá ra những bí mật dành cho cuộc sống của chính bạn.

Ở New Delhi, du khách ngại nhất là khí hậu. Cái nóng dao động từ 40 - 45 độ C khiến bạn phải lè lưỡi khi nghe ai đó nhắc tới. Cái nóng bao trùm không gian, phả vào mặt bạn những cơn gió hầm hập như đang ở trong một lò bánh mì hoạt động liên tục từ sáng đến tối.

Thật ra, nếu đến Ấn Độ để vui chơi và nghỉ ngơi thì không có du khách nào muốn lưu lại New Delhi nhiều ngày. Đối với họ, New Delhi chỉ là trạm dừng chân để chuyển tiếp đến các nơi khác như Mumbay, Manali, Tây Tạng... với nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và các khu vui chơi giải trí hấp dẫn hơn. Khi tham quan các thắng cảnh ở đây, cái nóng sẽ làm chùn bước chân những ai quen sống ở vùng lạnh, làm họ cảm thấy bứt rứt khó chịu với bộ quần áo lúc nào cũng ướt nhẹp vì chảy mồ hôi. Còn với những ai sống ở vùng nhiệt đới, khí hậu nơi đây không đến nỗi gây cản trở bước chân khám phá.  

Ở thủ đô New Delhi, ngoài những chiếc xe hơi sang trọng trên đường phố, phương tiện di chuyển phổ biến là xe gắn máy phân khối lớn. Bên cạnh đó còn có xe đạp kéo (giống như xích lô) và một loại xe rất thông dụng là autorisksaw (gần giống với xe lam nhưng nhỏ hơn và chỉ có một băng ghế nằm ngang phía sau chở khoảng 3 người). Những chiếc xe này đa phần dành cho giới bình dân và những du khách muốn nhìn ngắm New Delhi bằng những city tour. Giao thông ở đây rất đông và ồn ào không thua kém bất kỳ thành phố nào đang phát triển. Tại khu trung tâm còn có xe điện ngầm như tạo nên nét hiện đại trong giao thông đô thị.

Những khu chợ khác ở New Delhi cũng nhộn nhịp. Đi dạo quanh các con đường, chúng tôi gặp nhiều người châu Á. Với người buôn bán bản xứ, những khách hàng này đều là người Nhật hoặc Hàn! Câu chào mời mua hàng bao giờ cũng là tiếng Nhật và tiếng Hàn. Trên các con phố chật hẹp, hàng hoá được bày từ trong nhà ra đến ngoài lề đường. Đặc biệt nhất có lẽ là những con bò lững thững dạo phố như du khách và luôn được ưu tiên nhường đường.  

(Theo 24h)

Các tin khác
Cá lóc kho ăn kèm xoài bằm

Cá lóc - con cá của vùng đồng sâu nước cạn đã làm lẫy lừng danh phận văn hóa ẩm thực vùng đồng bằng châu thổ Cửu Long với hai món nướng trui và canh chua. Nếu được nhâm nhi vài ba xị đế cùng những người bạn tâm tình trong lời ca tiếng nhạc tài tử, phong vị cuộc sống khẩn hoang xưa sẽ trở về, rõ nét phong lưu miệt vườn một cách hứng thú.

Măng là loại thực phẩm dễ chế biến. Măng tây nấu cua cũng là món khá thú vị.

Vào dịp cuối hè đầu thu, những ai đến quê tôi được ăn món cơm dân dã với trái trám trắng ngâm nước mắm cua.

Cũng như canh chua cá lóc, canh chua cá biển với nguyên liệu chính là cá mú, cá rún, cá thiều, cá nhám, cá nhồng, cá đuối, nhưng ngon nhất vẫn là cá bớp. Cá bớp thường thấy trên các bãi bùn và cát thuộc vùng triều nước mặn. Cá đào hang có hai lỗ hoặc nhiều hơn làm nơi trú ẩn và đẻ trứng. Lúc triều xuống, chúng rời hang và lướt trên bùn hoặc trên đá để ăn tảo, chủ yếu là tảo silic.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục