Lễ hội nhịp cầu xuyên Á, một sự kiện mang nhiều ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2007 | 12:00:00 AM

Nằm ở điểm đầu của con đường xuyên Á trên hành lang kinh tế Ðông- Tây của Việt Nam, lễ hội văn hóa - du lịch "Nhịp cầu xuyên Á" sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới của du lịch Quảng Trị với nhiều cơ hội hợp tác, liên kết quảng bá cùng các tỉnh miền trung và các nước bạn trong khu vực.

Tháp chuông thành cổ Quảng Trị.
Tháp chuông thành cổ Quảng Trị.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 35 năm diễn ra cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ, từ ngày 24 đến 30-7, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ hội "Nhịp cầu xuyên Á" lần thứ hai và lễ hội Tri ân tháng bẩy với những hoạt động văn hóa-du lịch khá phong phú, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng và niềm tự hào dân tộc.

Lễ hội có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước đến từ các tỉnh, thành phố như: Ðoàn ca múa Sơn La, Ðoàn nghệ thuật Ðam San của Gia Lai, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long của Hà Nội, đoàn nghệ thuật Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế, Ðà Nẵng, Quảng Nam, Bình Phước, Ðoàn nghệ thuật Ngôi sao xanh của Bộ đội Biên phòng, Ðoàn nghệ thuật quân khu 4 cùng một số đoàn nghệ thuật, thể thao của các nước nằm trên trục hành lang kinh tế Ðông - Tây như: Lào, Thái-lan, Myanmar và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với nhiều chương trình, tiết mục khá đặc sắc.

Ðặc biệt, trong những ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh những hoạt động triển lãm ảnh nghệ thuật "Con đường di sản Ðông Dương", hội chợ, thi đấu thể thao mang tính giao lưu giữa các địa phương của Việt Nam với Thái-lan, Lào, Myanmar, tại thi xã Ðông Hà còn có bốn đêm liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp của các nước Ðông Dương gồm nhiều tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa ba dân tộc. Với những hoạt động này, lễ hội đã thật sự trở thành một không gian văn hóa giao lưu xuyên Á đầy tình hữu nghị.

Một lễ hội "Tri ân tháng 7" cũng sẽ được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 với lễ tưởng niệm trang trọng các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì tự do, độc lập và thống nhất Tổ quốc tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn cùng lễ cầu siêu tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh và nghi thức dâng hương, gióng chuông, thả hoa tưởng niệm trên sông Thạch Hãn.

Lễ hội "Nhịp cầu xuyên Á" tổ chức định kỳ ba năm một lần đang dần trở thành một trong những thương hiệu của du lịch miền trung. Tuy nhiên, từ những thành công của lễ hội, ngành du lịch Quảng Trị cần phát huy hơn nữa hiệu quả quảng bá của lễ hội, tận dụng cơ hội kinh doanh, xây dựng nên những sản phẩm du lịch mang tính liên vùng, thu hút du khách, nhất là đối tượng khách đến từ các nước trong khu vực.
 
(Theo Nhân dân)

Các tin khác

Không theo một lộ trình, không theo sự hướng dẫn của bất cứ ai và không theo một qui ước nào, chúng tôi rảo bước đến Connaught Place, nơi được xem là trái tim của New Delhi.

Cá lóc kho ăn kèm xoài bằm

Cá lóc - con cá của vùng đồng sâu nước cạn đã làm lẫy lừng danh phận văn hóa ẩm thực vùng đồng bằng châu thổ Cửu Long với hai món nướng trui và canh chua. Nếu được nhâm nhi vài ba xị đế cùng những người bạn tâm tình trong lời ca tiếng nhạc tài tử, phong vị cuộc sống khẩn hoang xưa sẽ trở về, rõ nét phong lưu miệt vườn một cách hứng thú.

Măng là loại thực phẩm dễ chế biến. Măng tây nấu cua cũng là món khá thú vị.

Vào dịp cuối hè đầu thu, những ai đến quê tôi được ăn món cơm dân dã với trái trám trắng ngâm nước mắm cua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục