Nét riêng thịt chó Kỳ Đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thịt chó là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích. Bởi vậy mà các quán cầy tơ cũng mọc lên hầu khắp. Nhưng ở Yên Bái ngon và lạ và ngon hơn cả phải kể đến Nhà hàng thịt chó Kỳ Đồng nằm trên trục đường Thanh Niên (phường Hồng Hà thành phố Yên Bái).

Ở đây, thịt chó được chế biến, trình bày với một phong cách rất riêng, mang đậm nét của người miền núi. Món lạ và đặc sắc nhất là chả cuốn lá na. Món chả na được làm từ phần thịt thăn và ức chó băm nhỏ ướp xả và gia vị vừa đủ, kẹp với gan cuốn mỡ chài xung quanh, để lên than quạt nhẹ tay nướng vừa nhiệt đến khi lá na vàng vừa độ thì thịt cũng chín tới.

 "Mộc tồn" gọi thế nghe cho sang, nhưng là một món ăn phụ thuộc nhiều đến thời tiết. Cũng bởi vì thịt chó có nhiều chất đạm, tính nóng, cho nên ăn vào những ngày nắng như đổ lửa không “sành điệu” chút nào. Phải “chộp” được những ngày hè trời hạ nhiệt, nhất là những ngày xuân mưa phùn gió bấc, rủ nhau đi ăn món thịt cầy mới “vào” mới hợp làm sao.

Xương chó người miền xuôi thường hầm kèm đu đủ xanh, còn ở đây người ta chọn những quả chuối tiêu xanh còn cạnh (nếu chuối già sẽ chua) ninh với xương chó vừa giải độc, vừa ngấm hết mỡ trong xương nên đỡ ngấy, ăn miếng chuối bở thơm ngòn ngọt và ngậy.

Thịt chó ở quán Kỳ Đồng có nét riêng trong bày đặt, thịt không xếp ra từng đĩa theo món mà được bày trên mẹt trải lá trông thật hấp dẫn và độc đáo. Hơn nữa, khách đến ăn chỉ gọi theo suất mà không gọi từng món.

Ông Thảo "béo" -  chủ quán bật mí: Chọn chó phải kén con cái, loại chó gié, mặt nhỏ, chọn được chó vằn thì thật tuyệt. Không nên chọn chó quá béo, thường khoảng 6 đến 7 kg là vừa.

Chó được thui vàng bằng rơm khô. Khi chế biến, chú ý phải thật khéo léo để tấm mỡ chài không bị rách, lựa chọn hai đùi sau làm món hấp, thịt đùi trước và thịt thủ thái dựa mận, vách sườn, thịt bụng làm chả nướng. Miếng chả thái không to, không nhỏ, bóp với hỗn hợp gồm riềng giã kỹ, mẻ và mắm tôm ướp chừng vài tiếng rỗi đem nướng trên than hoa, quạt liền tay đến khi chín vàng là được.
 
Trong một buổi chiều mưa lướt thướt, cùng anh em chiến hữu khoanh chân bên mẹt lá xếp đầy đủ các món: hấp, chả, dựa mận, dồi, chả cuốn lá na…, “cạch” chén rượu trắng đưa cay trong tiết trời se lạnh thì thật khoái khẩu. Miếng thịt hấp hồng tươi, bì vàng ruộm, ăn một miếng lại nhón tay kèm mấy lá mơ, rau húng, lát riềng tươi thái mỏng. Miếng chả nướng được xếp trên lá mơ càng nổi bật lên màu vàng cánh gián. Đĩa bún trắng muốt đặt cạnh niêu dựa mận, đĩa dồi bóng mỡ… thật hấp dẫn làm sao!

        Cát Cát

Các tin khác

CHDCND Triều Tiên vừa tổ chức một lễ hội hoành tráng và đầy màu sắc với sự tham gia của hàng trăm nghìn người. Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm biểu dương sức mạnh của nước này.

Thác Bản Giốc - ngọn thác đẹp nhất Việt Nam nằm trên đường biên giới Việt Trung tại Trùng Khánh, Cao Bằng. Đây là điểm hẹn lý tưởng cho du khách Việt Nam và Trung Quốc. Đến với thác Bản Giốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ mà nên thơ của ngọn thác.

Trong một ngày không hẹn trước, người dân thành phố Boston bất thần hoá trang như xác chết và cùng nhau diễu hành đến Quảng trường Harvard của Cambridge. Người ta gọi đó là “Cuộc diễu hành của những thây ma”.

Chỉ cách thành phố Huế chừng 50km về phía Nam, Túy Vân - núi Rùa (xã Vinh Hiền, Phú Lộc)- có cái tinh khiết, trong trẻo gần như tuyệt đối của một vùng trời, nước, một hòn đảo hoang sơ, ít dấu chân người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục