Đua ngựa- môn thể thao dân tộc truyền thống vùng cao Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/10/2007 | 12:00:00 AM

Xuất phát từ cuộc sống lao động sản xuất của các dân tộc thiểu số vùng cao, nhiều trò chơi đã hình thành, phát triển từng bước thành những môn thể thao hấp dẫn, phù hợp với điều kiện từng nơi. Những trò chơi thể thao thể hiện được sức mạnh và sự khéo léo rõ nhất là bắn nỏ, đua ngựa, đẩy gậy, đi khà kheo và ném còn.

Từ bao đời nay, con ngựa đã gắn bó với người dân vùng cao, không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Trò đua ngựa ở miền núi thể hiện tinh thần phóng khoáng, dũng cảm, sự tự tin mãnh liệt.

Trong lao động sản xuất,người ta cũng có thể đua ngựa để kiểm tra xem ngựa có tốt không, người điều khiển có tài không, ví dụ như sau mỗi buổi tan chợ, trên đường thồ hàng…

Đua ngựa trong hội chính thức được cả làng, bản chứng kiến cổ vũ thì vui hơn nhiều.

Khi có người già khởi xướng đua ngựa, nhà nhà hưởng ứng chuẩn bị cuộc đua. Những chàng trai cũng chọn cho  mình một con ngựa tốt, móng đẹp, răng khoẻ, chạy êm để  chăm sóc đưa vào cuộc đua.

Người chơi phải có tính trung thực, lòng dũng cảm.

Có nhiều hình thức đua tuỳ theo số người, số ngựa như vừa phi ngựa vừa bắn cung bắn nỏ vào mục tiêu cố định hay di động, hoặc soải mình với lấy một vật dưới đất. Q

uà tặng cho người thắng cuộc không nhiều, có thể chỉ là vài chén rượu, lời khen, sự kính nể.

Tuy nhiên, trò đua ngụa hiện nay  mới chỉ dựng lại ở các cuộc vui của thôn, bản chứ chưa phát triển mở rộng trong các cuộc thi thể thao có tổ chức chuyên nghiệp ở địa phương. 

(Theo Lào Cai)

Các tin khác
Thiếu nữ Thái Mường Lò (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Mùa xuân Mường Lò - Yên Bái có một vẻ đẹp rất riêng, đại ngàn thay tấm áo thổ cẩm muôn màu rực rỡ, núi đồi vồng căng như lồng ngực trẻ mơn mởn sức đương thì.

YBĐT - “Ai về thăm lại Chùa Am Mặn mà sông nước đoan trang nghĩa tình”

Bánh xèo, món ăn dân dã được rất nhiều thực khách sành ăn ưa chuộng. Song hiếm có quán bánh xèo nào lại chăm chút tới khẩu vị và dinh dưỡng của món ăn như tại Ăn Là Ghiền (54A Nguyễn Văn Trỗi P.15 Q.Phú Nhuận TP.HCM, ĐT: 08.8.479.574). Đến địa chỉ này, bạn sẽ khám phá ra những nét mới lạ, đặc sắc từ món bánh xèo Tây Nam Bộ.

Biển Bình Thuận

Hòa chung vào không khí mùa cưới, Vietravel đã có thêm nhiều ý tưởng mới trong các tour du lịch trong nước như Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang... để mang đến cho các bạn trẻ mới cưới một mùa trăng mật tuyệt vời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục