Lẩu - món ăn cho mùa lạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lẩu là một món ăn phổ biến, được nhiều người ưa thích. Trong tiết trời se lạnh cuối thu hay cái giá rét của mùa đông, cùng nhau ngồi bên nồi lẩu bốc hơi nghi ngút quyện với mùi thơm của các loại gia vị tỏa ra, cùng trò chuyện, uống rượu, nhúng ăn nóng các món để rồi xuýt xoa với vị cay cay của nước dùng và mùi thơm quyến rũ của các món ăn, thật là tuyệt.

Vào những dịp kỷ niệm hay muốn được cùng bạn bè vui vẻ một bữa thì món lẩu chắc hẳn sẽ làm hài lòng mọi người, nó chiều được hầu hết mọi khẩu vị bởi sự đa dạng trong nguyên liệu và trong cách chế biến, mang lại cho bữa ăn một không khí đầm ấm rất dễ chịu.

 

Yếu tố đầu tiên để có một nồi lẩu ngon, trước hết phải là nước dùng, sau đó là đồ ăn nhúng. Muốn có một nồi nước dùng ngon và hấp dẫn thì nguyên liệu không thể thiếu đó là xương ống, xương bay cho vào hầm kỹ, gạn lấy nước trong, sau đó là các loại gia vị hạt nêm, cà chua, mỡ gà, quế chi, thảo quả, hồi sẽ tạo nên một nồi nước lẩu mang hương vị riêng.

 

Các món “nhúng” cho một nồi lẩu có thể là: thịt gà, thịt bò, tim cật, óc lợn, chả cá thu, bò viên, tôm, đậu phụ, giò cá, khoai lệ phố, trứng cút, xúc xích Đức. Tất cả sẽ được bài trí quanh nồi lẩu một cách bày bắt mắt, hấp dẫn thực khách. Ngoài ra, còn có rất nhiều loại rau để nhúng ăn cùng như: rau muống, cải xanh, ngải cứu, cải cúc, bắp cải…

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn - chủ nhà hàng Lẩu Tùng Dương - Phường Đồng Tâm - Thành phố Yên Bái  tiết lộ để đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà hàng của anh luôn đặt tiêu chí sạch sẽ lên hàng đầu. Vì thế tất cả các loại thực phẩm phải đảm bảo tươi sống, khi chế biến phải được ngâm kỹ và rửa sạch. Mỗi món ăn được bày lên mâm được đảm bảo sạch sẽ, bắt mắt và khi cho các món ăn nhúng vào nồi lẩu sôi lăn tăn, nước dùng càng trở nên ngọt, thơm và càng thắm màu.

 

Món lẩu đã và đang trở thành món khoái khẩu cho nhiều người trong những ngày đông lạnh giá, nhất là đối với những thực khách có thú vui thích nhâm nhi "tửu" cùng bạn bè, hương vị của món lẩu sẽ giúp thực khách ăn ngon miệng hơn khi tiết trời lạnh đã về.

 

Linh Trang

 

Các tin khác

Cù lao Tân Lộc, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ được gọi là "cù lao cá" bởi nghề nuôi cá da trơn trong hồ và các món cá ngon theo mùa như: cá linh, cá bông lau và nhất là cá sửu.

Được xây dựng vào thế kỷ XIII, nằm trên ngọn núi Kỳ Lân, chùa Côn Sơn là danh lam cổ tự được nhiều tao nhân mặc khách biết đến. Vẻ đẹp Côn Sơn được ví như cảnh tiên với tiếng suối róc rách, hoa trải như gấm, mang sắc hương quyến rũ lòng người. Từ Côn Sơn đi tiếp một quãng ngắn, bạn lại gặp đền Kiếp Bạc nằm trong thung lũng rồng, nơi gắn liền với tên tuổi người anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.

Nằm khá sâu trong ngõ Đình Đông (gần Ô Chợ Dừa, Hà Nội) nhưng quán bún riêu của chị Hiền là địa chỉ "ruột" của rất nhiều bạn trẻ nghiền bún riêu cua, bánh đa cua.

Lễ hội vào năm mới của người Kh’mer thường kéo dài trong 3 ngày, năm nhuận kéo dài 4 ngày, mỗi ngày có tên gọi khác nhau. Ngày đầu tiên có tên là Chôl sangkran Chmây; ngày thứ hai: Wonbơf (năm nhuận, wonbơf tổ chức 2 ngày); ngày thứ ba: Lơm săk.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục