Về Tân Lập ăn gà lam

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có dịp lên xã Tân Lập huyện Lục Yên (Yên Bái) để thắp hương đền Đại Cai, chùa Hắc Y tưởng nhớ tới bà chúa đất Ngọc, du hành lên núi Bà Đen, đắm mình trong cảnh sắc se lạnh dưới lòng hang Chùa São, hẳn mỗi người không thể nào quên được cảm giác nâng nâng khó tả nơi đây. Song, chỉ có vậy mà ra về không kịp thưởng thức một chút đặc sản gà lam thì chuyến đi của du khách hẳn sẽ kém phần hấp dẫn.

Món gà lam là món ăn truyền thống của người Tày thường được dùng trong các dịp lễ, tết hoặc tiếp đón khách ở xã về. ở vùng Tân Lập, vào mùa này nước hồ Thác Bà cạn dần, những con ốc, cua, tôm tép còn mắc lại sẽ trở thành món ăn của đàn gà, chẳng thế mà gà ở đây nức tiếng là ngon. Có một lam gà ngon, một vò rượu ngô hay sắn bữa ăn trở lên sôi động hơn, ấm nồng hơn.

Một con gà lam chừng 1,2 kg đến 1,5 kg nhưng là gà mái đã đẻ một lứa hoặc gà trống mới biết gáy. Người ta thường dùng những ống tre tươi bánh tẻ còn nhiều màng trắng trong ống, có đường kính chừng 10 cm, dài 30 - 40cm để chứa đủ một con gà.  Trước khi lam, gà được chặt từng miếng vuông, to, tẩm ướp gia vị với gừng, hành, ơt, tiêu, đường, muối, mì chính. ống tre được cắt bỏ một đầu, lá gừng được xếp xuống dưới, thịt gà được chút vào trong rồi nén chặt lại, rải thêm lớp lá gừng lên trên, dùng lá chuối tươi hoặc lá dong bịt đầu còn lại.

Khi lam gà, người Tày thường treo lam trên bếp củi, đốt cho đến khi vỏ ngoài ống tre cháy xém và mùi thơm bắt đầu lan toả là thịt đã chín. Trong lúc chờ cho gà chín là khoảng thời gian mà du khách có thể nghi ngơi, thư giãn trong không gian tĩnh lặng, yên bình hoặc được nghe kể đôi chút về sự tích núi Bà Đen. Để thể hiện lòng hiếu khách, sự nhiệt tình, vô tư và gần gũi, người tày thường tổ chức ăn lam gà ngay cạnh bếp lửa, lá chuối tươi được chải ra thay cho mâm bàn.

Món gà lam nóng hổi, khô ráo, vàng óng ánh sao, ngọt ngào mà đậm đà khó tả, miéng thịt không quá dai chỉ nhâm nhi với một chút rượu thôi sẽ để lại trong lòng người thưởng thức niềm vui trọn vẹn khi đến Tân Lập.

Như Anh
 

Các tin khác

Triển khai Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch năm 2007, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các định hướng biện pháp thúc đẩy phát triển du lịch vùng Tây Bắc, Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch sẽ dẫn đầu Đoàn doanh nghiệp lữ hành quốc tế khảo sát các tuyến điểm du lịch sinh thái, văn hoá dân tộc các tỉnh vùng Tây Bắc: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai trong thời gian từ 20 - 26/11/2007.

Một góc công viên Đà Lạt.

Từ 15/12 đến 22/12, Lễ hội “Hoa Đà Lạt, tôi yêu bạn” hứa hẹn mang đến cho du khách một tuần lễ vui vẻ và ấn tượng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng nghìn loại hoa của cao nguyên và thế giới khoe sắc dưới ánh nắng mùa đông.

Rau nhút thơm thơm, khoai sọ béo béo và cua đồng đậm đà tạo nên món canh ngon cho cả nhà thưởng thức.

YBĐT - Vịt bầu Lục Yên thịt chắc, thơm ngon, nhân dân thường làm các món ăn như vịt luộc, quay, nướng, hấp cách thủy và làm mọc. Theo thói quen ở địa phương đã mổ vịt là không thể thiếu 2 món là bát tiết canh và đĩa mọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục