Lễ hội Cúng Đất làng của người Ba Na ở Kon Tum

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2007 | 12:00:00 AM

Con người từ khi sinh ra đến khi xuống mồ phải trải qua nhiều quá trình của mối quan hệ ứng xử; mối quan hệ Người - Người (cá nhân với cá nhân), mối quan hệ cá nhân với cộng đồng; mối quan hệ cá nhân, cộng đồng với đấng siêu nhiên - Giàng.

Trong khi điều kiện sinh tồn của các dận tộc còn gặp rất nhiều khó khăn phải chống chọi với thiên nhiên, thú dữ, bệnh tật, đói nghèo, chết chóc... mà trình độ nhận thức khoa học của con người hạn chế. Do đó, vòng đời người cũng gắn liền với hệ thống Lễ - Hội tương ứng trong mỗi thời kỳ, tình huống cụ thể. Có Lễ Bỏ Mả (Pơ Thi), Lễ Ăn Trâu, Lễ hội mừng Nhà rông mới, Lễ cúng Đất làng...

Lễ Cúng Đất Làng là Lễ hội của người Ba Na sống ở Kon Tum và Gia Lai. Dân làng Ba Na làm lễ cúng đất làng vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch khi chuẩn bị vào vụ sản xuất hoặc khi dọn đến vùng đất mới. Trước hôm dựng làng đồng bào Ba Na làm lễ kéo dài 2 ngày. Họ khấn các thần linh phù hộ cho công việc làm ăn thuận lợi, và thông báo cho thần linh biết công việc làm ăn trong năm mới.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Sau những ngày mệt mỏi, hãy đắm mình thư giãn trong bầu không khí trong lành mát dịu với cây xanh và hoa cỏ, bỏ lại đằng sau cái bụi bặm, hối hả của thành phố ồn ào.

YBĐT - Có dịp lên xã Tân Lập huyện Lục Yên (Yên Bái) để thắp hương đền Đại Cai, chùa Hắc Y tưởng nhớ tới bà chúa đất Ngọc, du hành lên núi Bà Đen, đắm mình trong cảnh sắc se lạnh dưới lòng hang Chùa São, hẳn mỗi người không thể nào quên được cảm giác nâng nâng khó tả nơi đây. Song, chỉ có vậy mà ra về không kịp thưởng thức một chút đặc sản gà lam thì chuyến đi của du khách hẳn sẽ kém phần hấp dẫn.

Triển khai Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch năm 2007, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các định hướng biện pháp thúc đẩy phát triển du lịch vùng Tây Bắc, Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch sẽ dẫn đầu Đoàn doanh nghiệp lữ hành quốc tế khảo sát các tuyến điểm du lịch sinh thái, văn hoá dân tộc các tỉnh vùng Tây Bắc: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai trong thời gian từ 20 - 26/11/2007.

Một góc công viên Đà Lạt.

Từ 15/12 đến 22/12, Lễ hội “Hoa Đà Lạt, tôi yêu bạn” hứa hẹn mang đến cho du khách một tuần lễ vui vẻ và ấn tượng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng nghìn loại hoa của cao nguyên và thế giới khoe sắc dưới ánh nắng mùa đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục