Mắm Châu Đốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2007 | 12:00:00 AM

Mắm là một món ăn thuộc loại phổ biến nhất ở miền Tây. Nhưng ở Châu Đốc, mắm mới thể hiện hết sự phong phú của loại thực phẩm độc đáo này. Mắm Châu Đốc trở thành một sản phẩm “độc chiêu” của An Giang, hàng năm “móc” hàng tỉ đồng từ túi tiền của du khách.

Vào chợ Châu Đốc, khách có thể thấy đến hơn 30 loại mắm. Có loại chỉ cần thêm chút nguyên liệu là ăn liền như: mắm ruốc, mắm thái, mắm ba khía, mắm tôm, mắm tép, mắm còng. Có loại phải qua công đoạn chế biến công phu như: mắm sặt, mắm trê, mắm lóc, mắm rô, mắm trèn, mắm cá linh, mắm cá chốt, mắm chuột, mắm cá cơm, mắm cá thiểu, mắm cá lòng tong, mắm cá mè vinh, mắm cá trèn lá, mắm cá trèn mỡ, mắm cá trèn bầu...

Nhưng đến Châu Đốc, khách thường tìm mua món mắm ruột. Ban đầu, món này làm từ ruột và trứng cá lóc nên hiếm. Mắm ruột nguyên thủy là quà quý của nơi sản xuất dành cho gia đình, bạn bè cho những mối quan hệ quan trọng. Ngày nay, muốn mua mắm ruột, khách hàng phải đặt trước mới có. Mắm ruột hiện nay chỉ là thịt của mắm cá lóc xé sợi, trộn đu đủ. Mắm đỏ au, thơm lừng bày trên dĩa với thịt ba rọi xắt mỏng, tôm lõi và cá lóc đồng nướng trui đã trở thành món ăn đậm đà, giàu tính văn hóa trong ẩm thực Nam bộ. Mắm thái được làm từ cá bông, cá lóc trộn với đu đủ xanh thái sợi “bắt” cơm đến mức người ăn đã “no bụng” mà vẫn “đói con mắt”. Mắm lóc, mắm linh, mắm sặt chưng hoặc nấu lẩu, làm nước lèo thì phong phú vô hạn. Trên bàn ăn gia đình hay trong những buổi họp mặt quan trọng, món mắm bình dị của Châu Đốc chễm chệ “ngự” trên bàn ăn và có thể “đấu” với bất kỳ món “đặc sản” nào.

Tại chợ Châu Đốc cũng như các tiệm bán mắm ven đường có rất nhiều thương hiệu nhưng nổi danh nhất là thương hiệu mắm 55555 của bà giáo Khỏe, mắm bà giáo Thảo, mắm Hai Xuyến...

Chỉ mất khoảng 15.000 - 20.000 đồng cho nửa kg mắm, khách du lịch có thể mang đến cho người thân, bạn bè một niềm vui nho nhỏ sau chuyến đi. Nhiều khách hàng e ngại khi mua mắm về làm quà là mùi mắm đặc trưng có thể “lây” sang hành lý, trang phục như những người bán hàng. Tuy nhiên, ở đây cách vô bao, đóng gói của người sản xuất rất kín, kỹ lưỡng khiến nỗi e dè kia không còn là nỗi bận tâm của du khách.

(Theo Báo Cần Thơ)

Các tin khác
Du khách ngắm đại vực Grand Canyon từ cầu kính Sky Walk.

Bản đồ du lịch nước Mỹ vừa có thêm một điểm đến mới: Sky Walk - một công trình có một không hai trên thế giới.

Từ tháng 9 đến tháng chạp âm lịch là vào mùa bưởi, hoa bưởi nở rộ rụng trắng xóa gốc cây, tỏa hương ngào ngạt. Lấy hoa ấy, vỏ ấy mà ướp trà, gội đầu thì hương bưởi cứ vấn vương, khiến người đi xa cũng nhớ mãi không thôi.

Dâng lễ tại đình làng Giếng Tanh.

Thôn Giếng Tanh, xã Kim Phú (Yên Sơn) - một làng quê trù phú, nên thơ… chỉ cách thị xã Tuyên Quang 7km. Theo các tài liệu lịch sử, người Cao Lan đã định cư ở đây được gần 200 năm, đến nay vẫn lưu giữ được nét đẹp văn hóa độc đáo, thuần khiết.

Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm.

Núi Cấm còn có tên là Thiên Cẩm Sơn (núi đẹp như gấm lụa), một ngọn núi cao và hùng vĩ nhất của vùng Thất Sơn, nằm trong khu tam giác Tịnh Biên-Nhà Bàng-Tri Tôn, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục