Sushi bưởi

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2007 | 12:00:00 AM

Từ tháng 9 đến tháng chạp âm lịch là vào mùa bưởi, hoa bưởi nở rộ rụng trắng xóa gốc cây, tỏa hương ngào ngạt. Lấy hoa ấy, vỏ ấy mà ướp trà, gội đầu thì hương bưởi cứ vấn vương, khiến người đi xa cũng nhớ mãi không thôi.

Bưởi hầu như có mặt ở khắp mọi nơi, miền Bắc thì có bưởi Đoan Hùng, miền Trung có bưởi Phúc Trạch, Bồng Sơn, miền Nam nổi danh với bưởi Năm Roi, Tân Triều... Mùa này ở các vườn, hoa bưởi thi nhau nở rộ tỏa hương thơm ngát, cành trĩu quả.

Phụ nữ xưa thường lấy vỏ bưởi phơi khô đốt lên thành tro rồi gạn lấy nước gội đầu, đơn giản vậy thôi mà đã có một mái tóc mượt mà óng ả và thơm hương bưởi. Thứ hương tự nhiên này, tưởng như thoang thoảng mà cứ vấn vương, có sức quyến rũ lạ lùng, làm ngây ngất bao người trót yêu hương bưởi!

Hiếm có loại cây ăn trái nào lại nhiều công dụng như bưởi, từ hoa đến vỏ đều dùng được. Thành phần vitamin A và C dồi dào trong bưởi giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, ép lấy nước uống hoặc chế biến thành món ăn đều ngon miệng và bổ dưỡng. Vỏ bưởi dùng nấu chè ngọt và thanh, hoa bưởi ướp trà hoặc bột sắn có hương thơm ngát. Những múi bưởi mọng nước, dùng trộn gỏi hay để nguyên chấm muối ớt, thưởng thức chỉ một món mà nghe như thấm đủ vị chua, cay, ngọt của cuộc đời.

Sushi bưởi ba màu

Nguyên liệu: 1 lon gạo thơm, 100g xúc xích bì, 100g cá ba sa, 1 vỏ bưởi, 1 quả táo đỏ, 1 quả ớt chuông vàng, 1 bó cải thìa, 50g mè đen, 10g cà ri bột, 50g gấc, 3 cọng lá dứa, đường, muối, tiêu, mè đen.

Thực hiện: Cá ba sa băm nhuyễn, vò viên chiên vàng. Xúc xích bì, ớt chuông, táo đỏ, cải thìa thái sợi, lá dứa băm nhuyễn trộn chung với 2 chén nước, vắt lấy nước cốt. Vỏ bưởi gọt bỏ lớp xanh phía ngoài, bóp muối xả nước ba lần cho hết mùi the. Chia vỏ bưởi làm ba phần, một phần ngâm với cà ri bột, hai phần ngâm với nước lá dứa, cho muối tiêu đường vào mỗi phần. Khoảng 30 phút sau thì vớt ra vắt ráo nước, rang trên chảo nóng cho khô, xắt miếng.

Gạo chia làm ba phần, một phần nấu bằng nước lá dứa, một phần nấu chín trộn cà ri và một phần trộn gấc.

Cách làm sushi: Lần lượt trải từng miếng vỏ bưởi ngâm lá dứa và bột cà ri ra, tương ứng với màu vỏ bưởi thì chọn màu cơm để trải lên, cho xúc xích, cải thìa, ớt chuông, táo đỏ vào, rắc mè đen rồi cuộn lại cho chặt tay. Khi ăn cắt khúc và chấm với mè đen.

(Theo 24H)

Các tin khác
Dâng lễ tại đình làng Giếng Tanh.

Thôn Giếng Tanh, xã Kim Phú (Yên Sơn) - một làng quê trù phú, nên thơ… chỉ cách thị xã Tuyên Quang 7km. Theo các tài liệu lịch sử, người Cao Lan đã định cư ở đây được gần 200 năm, đến nay vẫn lưu giữ được nét đẹp văn hóa độc đáo, thuần khiết.

Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm.

Núi Cấm còn có tên là Thiên Cẩm Sơn (núi đẹp như gấm lụa), một ngọn núi cao và hùng vĩ nhất của vùng Thất Sơn, nằm trong khu tam giác Tịnh Biên-Nhà Bàng-Tri Tôn, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang.

Nét duyên dáng của những cô gái dân tộc Thái vùng Mường Lò.

Ngày 7-12, tại TPHCM, UBND ba tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ họp báo giới thiệu nội dung hoạt động chương trình du lịch về cội nguồn năm 2008 và xúc tiến thu hút đầu tư phát triển du lịch vùng. Đây được xem là cơ hội để các hãng lữ hành tại TPHCM làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của mình.

Tin từ Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho biết, ngày 6/12, một thành viên trong đoàn du khách Mỹ của Cty dịch vụ lữ hành Saigontourist đến Nội Bài trên chuyến bay Việt Nam 830 (Bangkok - Hà Nội) của Vietnam Airlines sẽ trở thành vị khách quốc tế thứ bốn triệu lần đầu tiên VN đón được trong năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục