Lễ khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn 2008 "Những sắc màu tiềm ẩn":

Đậm phần lễ - thắm phần hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tối 13/2 (tức mùng 7 tết), dòng người cuồn cuộn đổ về Quảng trường trung tâm, người mỗi lúc một đông thêm vì ở đây diễn ra chương trình khai mạc lễ hội với những tiết mục đặc sắc nhất và mới lạ nhất.

Cùng nối rộng vòng xoè.
Cùng nối rộng vòng xoè.

Đúng 20 giờ, với sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo ba tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai và hàng vạn du khách, Chương trình lễ hội bắt đầu với màn trống hội rộn rã và lời khai mạc của ông Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếng trống khai hội của ông Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái mở đầu toàn bộ hoạt động của lễ hội.

Ý tưởng đổi mới thể hiện rõ trong cách tổ chức là "lễ" sẽ rất ngắn để tập trung cho "hội" và "hội" cũng khác trước là tập trung diễn ở ngay trên đường phố... nhằm đem lại sự mới lạ, tránh sự nhàm chán; du khách không phải là những khán giả xem diễn mà là những người xem hội, hơn nữa trở thành những người cùng tham gia vào trong một "lễ hội của đường phố".

Anh Lê Hải Duy- phường Đồng Tâm sống gần Quảng trường 19/8 cho biết: "Không có lễ hội nào diễn ra ở đây mà tôi không đi xem, nhưng lần này chương trình đổi mới đã khiến tôi rất bất ngờ".

Còn anh Huy Toàn ở phố Hàng Đào, Hà Nội phát biểu: "Tôi và gia đình đi lễ đền Mẫu Đông Cuông, biết có lễ hội nên làm lễ xong tôi quay lại đây ngay. Chương trình của các bạn làm rất công phu và hoành tráng; màn diễn đã làm nổi bật những sắc thái văn hóa, giới thiệu những tiềm năng của ba tỉnh, nhất là Yên Bái, nơi mà những địa điểm du lịch chưa được nhiều người biết đến".

Tái hiện phiên chợ vùng cao. (Ảnh: Thanh Ba)

Nhận xét của anh Huy Toàn thật sự sâu sắc và tinh tế vì thông qua phần biểu diễn của hơn 800 diễn viên chuyên và không chuyên các màn biểu diễn đưa du khách đến với chủ đề "Sắc màu văn hóa " của phần 1 như: "Phú Thọ văn hóa tâm linh" với lễ hội Đền Hùng trong ngày Quốc giỗ mùng 10 tháng 3 "Con cháu ba kỳ thăm mộ Tổ/ Non sông muôn thủa rạng nòi tiên".

Trong sắc màu rực rỡ của trang phục, của lung linh đèn hoa, trong tiếng nhạc trầm bổng, đêm khai hội toát lên sự linh thiêng của sinh hoạt tâm linh hay nét tươi vui của sức sống tràn đầy trong một mùa xuân mới, có lúc réo rắt như tiếng suối ban mai, khi lại tưng bừng như làng bản đang vui ngày hội.

Yên Bái, nơi cửa ngõ miền Tây Bắc Tổ quốc, mảnh đất mang vẻ đẹp hiền hòa và quyến rũ giữa con người và cảnh sắc thiên nhiên, sắc màu văn hóa của trên 30 dân tộc anh em có sự hòa trộn giữa các dân tộc vùng Tây Bắc và Việt Bắc đã tạo nên bản sắc văn hóa phong phú và đậm nét. Tết đến, xuân về, cư dân các bản làng dọc sông Hồng nặng đỏ phù sa, dọc sông Chảy, suối Thia trong trẻo lại tưng bừng trảy hội Lồng tồng, lễ hội Tết nhảy, hội Mừng cơm mới, hội đua thuyền, ném còn, đánh quay, đẩy gậy hát then, hát lượn. Lào Cai với văn hóa vùng cao, văn hóa chợ như chợ tình Sa Pa, chợ văn hóa Bắc Hà và văn hóa ẩm thực đặc sắc.

Trên sân khấu lớn và một đoạn đường dài phố Điện Biên, 8 nhóm diễn với 800 diễn viên là các chàng trai khỏe khoắn, cô gái xinh đẹp trong trang phục dân tộc cùng các đạo cụ đặc trưng đã lần lượt hóa thân trong ba phần nội dung cơ bản của đêm diễn với: "Sắc màu văn hóa" thể hiện một Phú Thọ, quê hương đất Tổ, mảnh đất văn hóa tâm linh thông qua "Phong Châu mở hội", "Gióng cồng lên, nổi trống lên" và Hội Phết; Yên Bái với "Miền văn hóa lễ hội, nơi hội tụ sắc màu văn hóa", cùng với màn múa chuông của dân tộc Dao Đỏ trên sân khấu.

Trên đường phố, những lễ hội, những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc được tái hiện như: Hội mừng cơm mới, Tết nhảy, hội Lồng tồng cùng các trò chơi ném còn, đu quay, chọi gà... Lào Cai - Mảnh đất đặc sắc văn hóa chợ vùng cao và văn hóa ẩm thực qua phần diễn trên sân khấu lớn của 40 diễn viên trong trang phục các dân tộc

Lào Cai trong màn múa ô, múa khèn tái hiện phiên chợ vùng cao tấp nập và vui mắt. Trên đường phố, những chú ngựa thồ, những cửa hàng thổ cẩm và những quán hàng ăn được phô diễn một cách tinh tế có sự hợp diễn của những cô gái thổi khèn lá, những người đàn ông gánh vò rượu ngon... Một phiên chợ vùng cao đã được tái hiện ngay trên đường phố!

Nếu như phần một mang đậm sắc màu văn hóa thì phần hai của đêm hội kéo dài 18 phút lại đưa du khách đến một vùng đất xinh đẹp, là điểm hẹn xanh và nhịp sống cộng đồng mà ít vùng đất nào có được với một "Hồ Thác mênh mông", một biển hồ, một "Hạ Long trên núi". Cùng với đó là "Nhịp sống bên dòng sông Chảy” với những làng bản người Tày, người Cao Lan, với hang động hoang sơ, rừng cây xanh thắm và núi rừng hùng vĩ, trời nước bao la; một "Mường Lò vẫy gọi" - mảnh đất gạo trắng, nước trong, cảnh sắc tuyệt đẹp và con người xinh tươi, thân thiện, với hội xòe Thái, hội xuân ném còn, nhất là những đêm xòe khiến lòng người ngất ngây như hợp, như tan trong men say và với vùng nếp tan, cùng rừng chè cổ thụ đặc sản hàng trăm năm tuổi có một không hai ở Việt Nam.

Tiết mục lễ hội Lồng tồng. (Ảnh: Thanh Ba)

Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai, mỗi mảnh đất mang một sắc thái văn hóa, ẩn trong mình tiềm năng, thế mạnh về du lịch riêng, nhưng lại gần nhau về vị trí địa lý, thuận lợi về giao thông, sự hợp tác giữa 3 tỉnh trong phát triển du lịch sẽ tạo sức hấp dẫn du khách bằng sự đa dạng và phong phú trong sản phẩm, mang đậm các sắc thái văn hóa... Và đây chính là ý tưởng để xây dựng lên phần ba của đêm hội với nội dung "Thắp chung ngọn lửa quê hương" gồm hai phần diễn "Hợp tác hôm nay và mai sau"và "Nhập nối vòng xòe với bạn bè và du khách" tưng bừng trong những đại cảnh hoành tráng nhất tái hiện những lễ hội, những nét sinh hoạt văn hóa, những địa điểm du lịch nổi tiếng cuốn hút du khách...

Một lần nữa, "Những sắc màu tiềm ẩn" được tái hiện lại nhưng với quy mô lớn hơn, diễn viên đông đảo hơn, màn ánh sáng và âm thanh rực rỡ, vui nhộn hơn để đại biểu, du khách cùng tay trong tay trong vòng đại xòe giữa rừng ban, rừng đào nở thắm, như tay trong tay làm du lịch, tay trong tay đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Lễ khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn - một đêm hội tươi vui và đặc sắc đã thành công tốt đẹp, đúng như lời ông Nguyễn Văn Ngọc- Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái: "Yên Bái đã làm hết sức mình để buổi lễ thành công tốt đẹp và thực sự nó đã diễn ra đúng như những gì 3 tỉnh mong đợi. Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách bốn phương".

Niềm hy vọng "Năm mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới''- lời chúc của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân được khẳng định bằng quyết tâm của Đảng bộ ,chính quyền và nhân dân ba tỉnh ngay trong ngày đầu xuân mới.

Lê Phiên

Các tin khác
Xôi ngũ sắc – đặc sản của núi rừng Tây Bắc.

YBĐT - Về Mường Lò, mảnh đất miền Tây của tỉnh Yên Bái những ngày đầu xuân, du khách không chỉ được đắm chìm trong cảnh sắc êm ả của núi rừng Tây Bắc mà còn được đắm say trong điệu khắp điệu xoè, cùng thưởng thức các món ăn dân dã đặc sản của người Thái Mường Lò như cơm lam, xôi ngũ sắc.

Trong các hội làng Phú Thọ, chúng ta được thấy những sinh hoạt văn hóa dân gian phản ánh hình thái xã hội nông nghiệp khi các làng chạ đã định hình với các công xã láng giềng đông vui.

YBĐT - Đền Đông Cuông từ lâu đã nổi tiếng là ngôi đền linh thiêng, thu hút đông đảo nhân dân cả nước đến dâng hương trong những ngày đầu năm.

Khô cá sặt rằn còn gọi là khô cá bổi, giống cá rằn ri nâu xám, con lớn bằng cả bàn tay. Miền Tây nơi nào cũng có cá sặt rằn, nhưng nơi nhiều mà ngon là ở vùng U Minh của bán đảo Cà Mau và những vùng ngập lũ của sông Cửu Long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục