Muôn vẻ thánh lễ Ramadan ở các nước hồi giáo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/9/2010 | 8:20:13 AM

Ramada, thánh lễ kéo dài nhất, trong 1 tháng ở các nước Hồi giáo, có ý nghĩa quan trọng về tâm linh đối với những tín đồ Đạo hồi nơi đây. Tháng lễ Ramadan theo tiếng Ả Rập, năm nay bắt đầu từ ngày 11-12 tháng 8 đến ngày 9-10 tháng 9.

Vào thời điểm Ramadan diễn ra, cộng đồng người Hồi giáo sẽ thực hiện việc ăn chay, kiêng uống, kiêng hút thuốc lá và quan trọng hơn cả là kiêng quan hệ tình dục, từ lúc bình minh cho tới khi hoàng hôn. Cũng trong thời gian này, người Hồi giáo sẽ ngủ nhiều hơn, ăn ít hơn và thực hiện cầu nguyện vào buổi tối. Họ chỉ ăn sau khi mặt trời lặn với một bữa ăn tối gọi là Iftar.

Trong suốt tháng Ramadan, người Hồi giáo được khuyến khích đọc kinh Quran và kết nối tâm linh với Chúa qua việc cầu nguyện. Qua đó, rèn luyện bản thân đức tính khiêm tốn, lòng kiên nhẫn, đức hy sinh, tiết chế bản thân qua đó xây dựng đức tin và lòng tha thứ.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại sau thánh lễ Ramadan từ nhiều quốc gia Hồi giáo trên thế giới.

 

 Một tín đồ Hồi giáo người Palestin đang cầu nguyện trước nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa tại thành phố Jerusalem’s Old City.

 

 Trong ảnh là một Musaharati - người làm nhiệm vụ gõ trống đánh thức các tín đồ Hồi Giáo trước lúc bình, tại thành phố cổ Sidon, miền Nam nước Cộng hòa Lebanon.

 

Các tín đồ Hồi giáo Kashmiri đang cầu nguyện trên đường phố tại Srinagar, Ấn Độ.

 

Một người Hồi giáo Palestin đang trang hoàng một con phố ở Jerusalem để chuẩn bị cho lễ Ramadan.

 

 Một cô bé người Palestin đang đi trên đường phố của Jerusalem, cầm trên tay chiếc lồng đèn truyền thống của lễ Ramadan.

 

Những cô gái Hồi Giáo đang cầu nguyện trước khi dùng bữa tối Iftar trong tháng lễ Ramadan, tại vùng ngoại ô thành phố Jammu, Ấn Độ.

 

Các tín đồ Hồi giáo đang dùng bữa tối Iftar tại trung tâm Hồi giáo Dar Al-Hijrah thuộc nhà thờ Falls, bang Virginia (Mỹ).

 

 Một thanh niên đạo Hồi đang thực hiện nghi thức rửa tội trước khi làm lễ cầu nguyện tại trung tâm Hồi giáo London, Anh.

 

Hàng ngàn tín đồ Hồi giáo tập trung tại nhà thờ lớn tại thánh đường Hồi giáo Mecca.

 

Một cậu bé Palestine với vòng pháo hoa trong lễ Ramadan, tại thành phố Bờ Tây Ramallah.

 

Những người Hồi giáo Ấn Độ đang ngồi nghỉ bên tượng đài Firoz Shah Kotla Masjid sau khi làm lễ cầu nguyện.

 

Người đàn ông Ấn Độ này đang phơi Seviiyan, những sợi miến mỏng làm nguyên liệu dùng cho món "sheerkhorma", một món ăn ngọt truyền thống được cộng đồng Hồi giáo ưa chuộng trong suốt tháng thánh lễ Ramadan. Ảnh chụp tại một nhà máy thực phẩm tại Hyderabad.

 

 Những người phụ nữ hồi giáo Indonesia cầu nguyện suốt đêm trong ngày đầu tiên của tháng thánh lễ Ramadan, tại Jakartar.

 

Xuất hiện cầu vồng khi một người Palestin vẩy nước lên các tín đồ Hồi giáo để làm mát khi họ chuẩn bị rời khỏi nhà thờ Al Aqsa tại Jerusalem.

 

 Một người phụ nữ người Afghanistan với đôi tay được xăm theo phong cách henna đang cầm chuỗi hạt để cầu nguyện tại một nhà thờ ở Kabul, Afghanistan.

(Theo TPO)

Các tin khác
Anh Dick (khách du lịch Pháp) trở lại hàng này để thưởng thức bún đậu sau khi được bạn dẫn đi ăn một lần.

Cũng là bún lá cắt làm ba, đậu rán vàng, mắm tôm đủ vị, chua, cay, mặn, ngọt, thêm chút rau kinh giới, tía tô, ấy vậy nhưng vẫn có những điểm lạ không trộn lẫn giữa các quán bún đậu ở Hà Nội.

Tại sân khấu ngoài trời Công viên Bách Thảo Hà Nội, Lễ hội áo dài với chủ đề “Hà Nội và tôi” đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người dân thủ đô.

“Quê hương ta bánh đa, bánh đúc Nơi thảo thơm đồng xanh trái ngọt Nơi tuổi thơ ta đã trải qua đẹp như giấc mơ…”

Ngày 19/9, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Làng VHDL) chính thức khai trương. Trước đó, Quy hoạch chung Làng VHDL đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh lại với việc ưu tiên 9 dự án để đảm bảo lộ trình phát triển đến năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục