Chương trình Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải – 2010

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2010 | 9:29:09 AM

YBĐT - Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải diễn ra tại sân Trường THCS xã Chế Cu Nha vào 20h ngày 27/9/2010.

Thực hiện Chương trình Du lịch về cội nguồn giữa ba tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai năm 2010, tỉnh Yên Bái tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhằm tôn vinh giá trị danh thắng cấp quốc gia và quảng bá, giới thiệu đến với du khách gần xa về đất nước, quê hương Yên Bái cùng với những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Mông Mù Cang Chải.

Thời gian diễn ra Tuần Văn hóa từ ngày 26/9/2010 đến hết ngày 30/9/2010. Mời các bạn đến tham quan và cùng tham gia các hoạt động trong Tuần Văn hóa. Cụ thể như sau:

1. Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải diễn ra tại sân Trường THCS xã Chế Cu Nha vào 20h ngày 27/9/2010, dự kiến có sự tham gia của hàng trăm đại biểu trong và ngoài tỉnh, các đoàn khách du lịch quốc tế và trong nước.

Trong chương trình lễ khai mạc sẽ tôn vinh Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, biểu diễn các chương trình nghệ thuật thể hiện hình ảnh đất nước, quê hương, con người Yên Bái nói chung và dân tộc Mông Mù Cang Chải nói riêng. Đặc biệt là dàn trống hội cùng với các hoạt cảnh về trò chơi truyền thống của người Mông và cuộc du ngoạn của khách du lịch quốc tế.

2. Triển lãm trưng bày giới thiệu hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải tại khuôn viên gần cầu Kim Nọi từ ngày 26 đến ngày 30/9/2010, với chủ đề "Hành trình danh thắng Ruộng bậc thang - Mù Cang Chải". Triển lãm trưng bày những kiệt tác ruộng bậc thang, đan xen là những hình ảnh thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc của người Mông nói riêng và của các dân tộc trong tỉnh nói chung. Đặc biệt là một số cá thể đá có tạc hình ảnh và không gian ruộng bậc thang của người xưa cùng với một số công cụ làm ruộng tiêu biểu.

3. Phiên chợ vùng cao Mù Cang Chải tổ chức tại trung tâm xã Chế Cu Nha từ ngày 27 đến ngày 28/9/2010. Phiên chợ gồm 15 gian hàng trưng bày, giới thiệu và phục vụ du khách những vật phẩm đặc sản và văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương. Đặc biệt là tái hiện, đồng thời du khách có thể được trực tiếp tham gia làm những nghề truyền thống của người Mông như: nấu và giã bánh dày; rèn, nấu rượu, đan lát, dệt thổ cẩm... Bên cạnh đó, có thể tham dự các trò chơi dân gian: ném pao, ném còn, múa khèn, đàn môi, hát ống...

4. Đồng hành cùng "Đám cưới dân tộc Mông" tại một gia đình nhà gái và một gia đình nhà trai thuộc xã La Pán Tẩn diễn ra từ 15h ngày 27/9/2010. Du khách sẽ được tham quan một số nghi lễ, phong tục tập quán trong đám cưới dân tộc Mông ở vùng cao Mù Cang Chải. Sau đó cùng dự bữa cơm trong tiệc cưới.

5. Chương trình thi đấu và biểu diễn các môn thể thao dân tộc tại khu vực trung tâm xã Dế Xu Phình vào ngày 28/9/2010, bao gồm các môn: đua ngựa, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, đánh quay...

6. Hội chợ Thương mại - Du lịch Mù Cang Chải diễn ra tại Sân vận động Trung tâm huyện, từ ngày 26 đến ngày 30/9/2010. Hội chợ gồm 60 gian hàng trưng bày, giới thiệu, phục vụ du khách phong phú những mặt hàng, những sản vật của địa phương và một số tỉnh lân cận.

7. Hành trình với danh thắng Ruộng bậc thang diễn ra tại khu vực ruộng bậc thang thuộc xã Chế Cu Nha, từ 9h ngày 27/9/2010. Quý khách được tham dự trực tiếp cùng hành trình, khám phá phong tục tập quán của người Mông trong quan niệm tâm linh trồng lúa nước; tận mắt chứng kiến những quy trình khai khẩn, hình thành ruộng bậc thang và cách trồng lúa...

8. Chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ các dân tộc vùng cao với chủ đề "Tự hào bản sắc văn hóa Mông", diễn ra tại trung tâm xã La Pán Tẩn vào 20h ngày 27/9/2010 với các điệu múa, bài hát, trình tấu nhạc cụ mang đậm bản sắc của các địa phương trong vùng và một số huyện của tỉnh bạn Lai Châu.

9. Giao lưu văn nghệ với chủ đề "Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc", diễn ra tại Nhà văn hóa Bản Kim Nọi, từ 20h ngày 26/9/2010, gồm các điệu múa, bài hát về đất nước, tỉnh Yên Bái và vùng đất Mù Cang Chải do các nghệ nhân của huyện biểu diễn. Đặc biệt, quý khách được tham dự màn múa xòe độc đáo của nhân dân các dân tộc khu vực phía Tây của tỉnh.

10. Tổ chức các tour du lịch với chủ đề "Trải nghiệm cùng vùng cao Mù Cang Chải" từ ngày 26 đến ngày 30/9/2010. Quý khách sẽ được đến tham quan danh thắng Ruộng bậc thang tại các xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha; thăm các làng, bản, nghề truyền thống dân tộc Mông; thác Mơ; bãi đá cổ...

11. Chương trình chiếu phim nhựa và video tại các xã Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Púng Luông và trung tâm huyện lỵ, từ ngày 26 đến ngày 30/9/2010, phục vụ người dân địa phương và khách du lịch về đề tài vùng cao; các phim tài liệu về vùng cao có lồng thuyết minh tiếng Mông.

12. Phục vụ văn hóa đọc lưu động tại xã Chế Cu Nha, trung tâm huyện, thị tứ Púng Luông, từ ngày 26 đến ngày 30/9/2010, với nội dung tuyên truyền, giới thiệu sách và tổ chức phục vụ bạn đọc, truy cập internet tại xe thư viện lưu động.

Tuyết Anh

Các tin khác

YBĐT - Lên Mù Cang Chải, từ trên cao du khách sẽ nhìn thấy thác Mơ như một dải lụa trắng lấp lánh ánh bạc, mềm mại trải dài khoảng 3.000 mét. Người ta nói, dải lụa ấy mềm mượt như suối tóc của thiếu nữ và trên mái tóc đó được gắn rất nhiều đá hoa cương.

Những món ăn chế biến từ côn trùng được nhiều thực khách Thái Lan ưa thích.

Nếu đến thủ đô Bangkok lần đầu tiên, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên và cảm thấy thích thú khi được biết côn trùng đang là món ăn thịnh hành ở Thái Lan. Những người Thái trung lưu ở Bangkok, khi có dịp thường đãi nhau món ăn này.

Từ thị xã Cao Bằng, theo tỉnh lộ 206 ngược lên phía bắc khoảng gần 100 km, rồi xuôi tiếp theo con đường trải nhựa nối liền thị trấn Trùng Khánh với xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) hơn chục km nữa, chúng tôi đến với Bản Giốc – ngọn thác phía đỉnh trời.

Lễ khai hội mùa Thu Kiếp Bạc-Côn Sơn năm 2010 và lễ dâng hương tưởng niệm 710 năm (1300-2010) ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, tổ chức sáng 23/9, tức ngày 16/8 Âm lịch, tại Khu di tích đền Kiếp Bạc ở xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục