Đến Thái Lan ăn côn trùng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2010 | 7:51:18 AM

Nếu đến thủ đô Bangkok lần đầu tiên, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên và cảm thấy thích thú khi được biết côn trùng đang là món ăn thịnh hành ở Thái Lan. Những người Thái trung lưu ở Bangkok, khi có dịp thường đãi nhau món ăn này.

Những món ăn chế biến từ côn trùng được nhiều thực khách Thái Lan ưa thích.
Những món ăn chế biến từ côn trùng được nhiều thực khách Thái Lan ưa thích.

Những món ăn chế biến từ côn trùng được bán rong trên đường phố Bangkok. Các quầy hàng đặc sản côn trùng lưu động được người bán hàng đẩy đi bán dạo trên các con phố, trong những khu vui chơi giải trí ở Bangkok đến 2h sáng. Trước đây, việc dùng côn trùng làm thức ăn chỉ phổ biến ở các tỉnh Đông bắc nghèo của Thái Lan. Nhưng cùng với làn sóng người di cư từ nông thôn ra thành phố trong thời kỳ bùng nổ kinh tế cuối những năm 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ trước, những món ăn chế biến từ côn trùng cũng được họ mang theo.

Nhiều loại côn trùng được những người kinh doanh sử dụng để làm món ăn như dế, châu chấu, gián, bọ cánh cứng, sâu tre và trứng kiến… nhưng loại côn trùng được ưa chuộng nhất là châu chấu. "Chúng có vị gần giống với tôm và chúng rất sạch", Weerayuth Srisook, người cung cấp côn trùng nhận xét.

Các món đặc sản côn trùng cũng được các du khách tới từ châu Á và Trung Quốc ưa chuộng. Đôi khi khách phương Tây cũng ăn món này. "Người Trung Quốc thích ăn bọ cạp. Họ thích ăn đuôi, nơi có nọc của con bọ cạp vì tin rằng ăn nọc sẽ làm họ mạnh mẽ", chị Areerat Jantao, một người bán món ăn này tại Bangkok cho biết.

Tuy nhiên, kinh doanh đặc sản côn trùng là một công việc vất vả. Chị Areerat đi chợ từ sớm để mua hàng, rồi cùng chồng chế biến món ăn suốt buổi chiều. Sau đó, chị đi bán hàng rong đến khuya, rồi lại tiếp tục đi chợ sớm. Mỗi khi về quê, hai vợ chồng Areerat còn dùng đèn để bắt côn trùng. Một phần họ ăn và phần còn lại đem bán ở chợ địa phương để tăng thêm thu nhập. Nhiều người khác trong vùng cũng làm nghề này.

Theo Giáo sư Julieta Ramos, thuộc Trường Đại học Quốc gia Mexico, trên thế giới có gần 3.000 dân tộc ở 113 quốc gia sử dụng côn trùng làm thức ăn. Hiện có khoảng 1.400 loại côn trùng đã được biết là có thể ăn được. Đó chỉ là một con số rất nhỏ trong tổng số hàng triệu loài côn trùng trên trái đất và số lượng thực tế những loài côn trùng có thể dùng làm thức ăn chắc chắn còn lớn hơn nhiều. Cùng với điều đó, sự phát triển của thực phẩm côn trùng sẽ còn tiếp tục không chỉ ở Thái Lan.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Từ thị xã Cao Bằng, theo tỉnh lộ 206 ngược lên phía bắc khoảng gần 100 km, rồi xuôi tiếp theo con đường trải nhựa nối liền thị trấn Trùng Khánh với xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) hơn chục km nữa, chúng tôi đến với Bản Giốc – ngọn thác phía đỉnh trời.

Lễ khai hội mùa Thu Kiếp Bạc-Côn Sơn năm 2010 và lễ dâng hương tưởng niệm 710 năm (1300-2010) ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, tổ chức sáng 23/9, tức ngày 16/8 Âm lịch, tại Khu di tích đền Kiếp Bạc ở xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Ramada, thánh lễ kéo dài nhất, trong 1 tháng ở các nước Hồi giáo, có ý nghĩa quan trọng về tâm linh đối với những tín đồ Đạo hồi nơi đây. Tháng lễ Ramadan theo tiếng Ả Rập, năm nay bắt đầu từ ngày 11-12 tháng 8 đến ngày 9-10 tháng 9.

Anh Dick (khách du lịch Pháp) trở lại hàng này để thưởng thức bún đậu sau khi được bạn dẫn đi ăn một lần.

Cũng là bún lá cắt làm ba, đậu rán vàng, mắm tôm đủ vị, chua, cay, mặn, ngọt, thêm chút rau kinh giới, tía tô, ấy vậy nhưng vẫn có những điểm lạ không trộn lẫn giữa các quán bún đậu ở Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục