Lễ hội đường phố lớn nhất từ trước đến nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/10/2010 | 7:52:04 AM

Lễ hội đường phố Tuổi trẻ thăng hoa cùng đất nước do T.Ư Đoàn chỉ đạo tổ chức, là lễ hội lớn nhất từ trước tới nay.

Xe nghi trượng mang Chiếu dời đô tham gia khối diễu hành.
Xe nghi trượng mang Chiếu dời đô tham gia khối diễu hành.

Lễ hội sẽ diễn ra vào tối ngày 8.10, với 2.500 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng biểu diễn các tiết mục văn hóa nghệ thuật, cùng hàng chục nghìn người tham gia.

54 dân tộc anh em cùng chung vui

Gần một tháng miệt mài luyện tập, sáng ngày 6.10, các tiết mục trong kịch bản tiến hành hợp luyện ở khu vực trước của Ngân hàng Nhà nước - sân khấu chính của lễ hội.

Theo kịch bản, lễ hội được mở đầu với ca khúc Dòng máu Lạc Hồng kết hợp với màn trống hội, biểu diễn cờ xí và võ thuật cổ truyền của gần 200 thanh thiếu niên. Sau đó, 300 thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài, tay cầm nón lá cùng hợp xướng biểu diễn Việt Nam quê hương tôi như lời mời gọi bạn bè, du khách quốc tế đến với Hà Nội chung vui trong ngày đại lễ. Khung cảnh sinh hoạt của người Hà Nội xưa và nay cũng được tái hiện sinh động lãng mạn với thiếu nữ Hà thành điệu đà bên gánh hàng hoa.

Hình ảnh thanh niên Việt Nam - chủ thể lễ hội xuất hiện ấn tượng trong phần khai hội với dàn hợp xướng 200 người chung ca hát vang Hành khúc thanh niên Việt Nam song song với màn múa đồng diễn phụ họa của 200 sinh viên. Lễ thắp lửa diễn ra trong không khí trang nghiêm, 5 đoàn rước từ 5 ngả đường mang theo lửa thiêng tiến về lễ đài để thắp lên đài lớn.

Khi đài lửa thiêng rực sáng, đội múa lân, múa rồng từ sân khấu lần lượt tiến ra khu vực quảng trường, dẫn đường cho khối diễu hành. Ngoài sự tham gia của thanh niên ở nhiều khối khác nhau, 54 cặp nam thanh nữ tú trong trang phục truyền thống đại diện cho 54 dân tộc anh em sẽ diễu hành bên cạnh các đoàn đại biểu thanh niên quốc tế, là điểm nhấn ấn tượng trong phần diễu hành.

Trong ngày 8.10, cùng với chương trình dâng hương tưởng niệm bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng trước tượng đài vua Lý Thái Tổ, hướng về Hà Nội trong thời khắc linh thiêng, học sinh trong các trường học sẽ nghe đọc Chiếu dời đô. Kết thúc lễ dâng hương, 1.000 thiếu nhi tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đồng diễn nghệ thuật bằng kèn, trống để “Chào Thăng Long nghìn năm tỏa sáng”. Cũng trong chương trình này, sinh viên ở tất cả các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp sẽ đồng loạt tham gia nhảy múa tập thể, hát những ca khúc về Hà Nội và ca ngợi quê hương đất nước.

Trên hành trình đi qua các tuyến phố Ngô Quyền, Tràng Tiền, Trần Nguyên Hãn, xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Lễ hội đường phố Tuổi trẻ thăng hoa cùng đất nước hứa hẹn mang lại bầu không khí sôi động, náo nhiệt với nhiều trò chơi dân gian, biểu diễn xiếc, tung hứng, đi cà kheo và sự trình diễn của 100 đôi vũ công.

Đậm màu sắc văn hóa dân tộc

Tổng đạo diễn của lễ hội đường phố, NSND Phạm Thị Thành cho hay, mục đích, ý nghĩa chính của lễ hội là khích lệ ý chí, niềm hứng khởi của thanh niên. “Tôi muốn nhân dịp này có thể truyền cho các bạn trẻ sức sống mới, những nhiệt huyết mới để làm việc tốt hơn, từ đó đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho xã hội”, NSND Phạm Thị Thành nói.

Bên cạnh sân khấu biểu diễn chính, công chúng, giới trẻ sẽ thực sự hòa mình vào lễ hội khi tham gia vào cuộc diễu hành cùng các diễn viên xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Một trong những điểm nhấn của lễ hội đường phố dành cho tuổi trẻ là toàn thể công chúng và diễn viên sẽ cùng nhau tham gia vào một tiết mục lớn, đó là múa hát bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.

(Theo TNO)

Các tin khác

Kênh truyền hình du lịch sẽ chính thức phát sóng vào ngày 9-10 trên kênh VCTV- TH của hệ thống Truyền hình cáp thuộc Đài Truyền hình Việt Nam phủ sóng toàn quốc, thời gian phát sóng từ 6 giờ sáng đến 24 giờ hàng ngày.

Theo tin từ đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị mạng lưới công viên địa chất châu Âu tại Lesvos (Hy Lạp), vào lúc 22 giờ ngày 3.10 (giờ Hà Nội), Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn đã chính thức được công nhận là thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN) (ảnh).

YBĐT - Đây là lần đầu tiên Yên Bái tổ chức một hoạt động về du lịch có quy mô lớn tại huyện Mù Cang Chải giới thiệu về danh thắng ruộng bậc thang và nét văn hóa độc đáo của người Mông.

Sáng 29/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã tổ chức họp báo để cập nhật những thông tin mới nhất về Liên hoan ẩm thực Hà Thành 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục