Ô tô điện mini giá rẻ đang dần chiếm lĩnh thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 10:19:12 AM

Nhiều mẫu xe điện mini đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều đối tượng khách hàng không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở nhiều thị trường khác trên toàn thế giới.

Nhiều mẫu xe điện mini xuất hiện trên đường phố ở Trung Quốc (Ảnh: Rest of World)
Nhiều mẫu xe điện mini xuất hiện trên đường phố ở Trung Quốc (Ảnh: Rest of World)

Ở vùng ngoại ô phía Tây Nam của Bắc Kinh có một con đường tên là Zhengyang. Cũng giống như nhiều con đường khác, nơi đây có sự xuất hiện của các ngân hàng, cửa hàng tiện lợi hay một vài quán ăn nhỏ ven đường. Tuy nhiên, đường Zhengyang lại nổi bật với một dãy khoảng chục cửa hàng bán ô tô điện cỡ nhỏ.

Những chiếc xe điện mini ở đây khá đa dạng, có cả từ dòng xe nhái Range Rover cỡ nhỏ đến xe 3 bánh chạy điện. Điểm hấp dẫn nhất của những chiếc xe điện mini này là chúng có giá rất rẻ, chỉ từ 600 USD - 2.500 USD và người lái có thể dễ dàng sạc xe giống như cách họ sạc điện thoại di động.

Những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ này có tốc độ di chuyển khá chậm chạp. Nhưng nhược điểm này vô tình lại giúp chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của những khách hàng có tuổi hay những bà nội chợ.

Chúng nhỏ gọn có thể che nắng, che mưa dần dà trở thành phương tiện thích hợp để đưa đón con đi học hay di chuyển một quãng đường ngắn trong khu vực nội đô. Loại xe này đánh tới phân khúc khách hàng bình dân - không phải là giới thượng lưu thích các dòng xe đắt đỏ hay những người trẻ tuổi yêu thích cái đẹp.

Với gần 1,18 triệu ô tô điện được bán ra vào năm 2019, Trung Quốc chiếm tới hơn một nửa doanh số bán xe điện trên toàn cầu. Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Automobility Limited khẳng định doanh số bán xe điện của Trung Quốc đang "tăng trưởng ổn định và vững chắc”. Ông cũng cho rằng quốc gia này sẽ không gặp khó khăn gì để đạt được mục tiêu "xe điện chiếm 40% doanh số bán ô tô vào năm 2030”.

Không chỉ ở Trung Quốc, các dòng ô tô điện mini cũng đang dần được chấp nhận tại nhiều quốc gia châu Âu. Nhiều công ty start-up về xe điện liên tục tung ra thị trường những mẫu xe mini với giá cả phải chăng.

Eli Zero - một mẫu xe điện siêu nhỏ sắp được ra mắt ở cả Mỹ và châu Âu với mức giá dự kiến khoảng 12.000 USD (tương đương 218 triệu đồng).

Mặc dù có mức giá hấp dẫn nhưng Eli Zero vẫn có nhiều tính năng đáng ngạc nhiên như phạm vi hoạt động lên tới 120 km, khởi động không cần chìa khóa, hệ thống sưởi và điều hòa không khí, hệ thống trợ lực/phanh trợ lực tùy chọn.


Ô tô điện mini dần chứng minh không phải là một thị trường ngách (Ảnh: Electrek)

Hay như công ty khởi nghiệp LSV cũng đã cung cấp dòng xe điện mini với giá khởi điểm dưới 10.000 USD. Với cả hai tùy chọn coupe và xe 4 cửa, những chiếc xe điện cỡ nhỏ này vẫn cung cấp đủ chỗ ngồi cho gia đình 4 chỗ ngồi cùng với không gian chở hàng hóa tương đối ở phía sau.

Giám đốc điều hành của một công ty start-up về xe điện tại Mỹ cho hay "chúng ta cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sử dụng sang xe điện cỡ nhỏ ở Hoa Kỳ”. Bên cạnh đó, ông khẳng định "các mẫu xe điện mini không phải là một thị trường ngách. Thay vào đó, chúng nên là phương tiện tiêu chuẩn ở các thành phố có mật độ dân số cao - nơi không gian đô thị bị hạn chế và sự tiện lợi, nhanh nhẹn cần được ưu tiên”.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Mazda CX-80 sẽ được giới thiệu trong tháng 4. Ảnh: Carscoops.

Mazda CX-80 có thể được xem như phiên bản 3 hàng ghế của Mazda CX-60, dành riêng cho nhóm khách hàng châu Âu và Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục