Đề xuất kiểm định khí thải xe máy và ưu tiên xe điện

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/1/2024 | 8:26:53 AM

Khẳng định xe máy vẫn là phương tiện phổ biến tại Việt Nam trong tương lai gần, nhưng Bộ GTVT sẽ đặt lộ trình để giảm thiểu khí thải và nguy cơ tai nạn mà phương tiện này gây ra.

Trong cuộc làm việc giữa Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) diễn ra vào giữa tháng 1, các vấn đề như kiểm định khí thải xe máy, yêu cầu bằng lái với người lái xe 50 cc... được đưa ra bàn thảo.

Ông Koji Sugita, Chủ tịch VAMM, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đã có kế hoạch hạn chế xe máy vào năm 2030 nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường và tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, với hiện trạng giao thông Việt Nam, hệ thống vận tải công cộng chưa sẵn sàng. Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chủ yếu của người dân.

Thay vì hạn chế ngay hoạt động của xe máy, VAMM đề xuất Nhà nước có giải pháp khác để giải quyết ô nhiễm môi trường như kiểm soát khí thải xe đang lưu hành hoặc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4.

VAMM đề xuất ban hành lộ trình và tiêu chuẩn EURO 4 vào năm 2024 để sớm áp dụng. VAMM sẽ xem xét năng lực của mạng lưới kiểm định, đưa ra những ý kiến đề xuất cụ thể trong năm nay nhằm hợp tác xây dựng quy định.

Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc thỏa mãn tiêu chuẩn này cũng là thách thức lớn với một quốc gia đang có 72 triệu xe máy lưu hành, trong đó có lượng lớn xe cũ.

Ông Sugita cũng cho biết tỷ lệ tai nạn giao thông ở học sinh, sinh viên Việt Nam đang ở mức cao. Nhóm đối tượng này thường sử dụng xe gắn máy 50cc, không cần bằng lái.

Nhằm bảo đảm ATGT, VAMM đề xuất cấp chứng chỉ, bằng lái đối với người điều khiển xe gắn máy, xe gắn máy điện với bài thi bắt buộc như tại nhiều quốc gia trên thế giới. VAMM sẵn sàng hợp tác với Chính phủ, Bộ GTVT để xây dựng quy định khả thi như đào tạo, cấp bằng…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận các đề xuất của VAMM, đồng thời khẳng định Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ đang giao Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, sớm xây dựng lộ trình quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới để trình Chính phủ ban hành, đồng thời cố gắng đẩy nhanh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đối với mô tô, xe gắn máy.

Hiện, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an để bổ sung quy định về kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và quy định về bằng lái đối với người lái xe 50cc, cập nhật vào dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Bộ GTVT ủng hộ bổ sung quy định về giấy phép lái xe đối với học sinh sinh viên điều khiển xe máy điện; các đối tượng này cần am hiểu quy định về an toàn giao thông.

Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2040 dừng sản xuất, nhập khẩu xe máy xăng và đến năm 2050 sử dụng 100% mô tô, xe máy điện.

Việc chuyển đổi xe điện là định hướng trong tương lai nhưng để bảo vệ người tiêu dùng, ngành công nghiệp, lãnh đạo VAMM kiến nghị việc chuyển đổi cần được thực hiện từng bước với sự xem xét đầy đủ đến các giải pháp thay thế.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục