Giảm đau nửa đầu hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/5/2010 | 2:06:22 PM

Chứng đau nửa đầu vốn là nỗi ám ảnh khủng khiếp của bạn có thể được giảm nhẹ theo những cách đơn giản mà bạn không thể ngờ tới.

Một ghi chép y học của Ai Cập có niên đại cách đây 1.500 - 3.000 năm TCN được cho là tài liệu đầu tiên có đề cập đến chứng đau nửa đầu. Ðau nửa đầu hiện rất phổ biến, hơn cả tiểu đường hoặc hen suyễn, nhưng đến nay, nguyên nhân của căn bệnh này vẫn chưa  được làm rõ.

Theo BS Nguyễn Thị Hoàng Mai (khoa Nội thần kinh, BV Triều An), bệnh đau nửa đầu (migraine) là bệnh mạn tính với các cơn đau một hoặc hai bên đầu. Trong cơn đau, bệnh nhân có cảm giác động mạch thái dương đập mạnh và có thể tăng cảm giác vùng da đầu. Một số trường hợp trước khi xảy ra cơn đau có thể có các triệu chứng như hoa mắt, nhìn thấy hình zig zag, tê mặt, tê tay kéo dài nhiều phút.

Về cơ chế sinh bệnh, báo Daily Mail dẫn lời BS Carolyn Bernstein, chuyên gia về thần kinh học nổi tiếng của Anh, giải thích các cơn đau nửa đầu xuất hiện do sự bất thường của các chất hóa sinh trong não. Chúng không phải là hậu quả của các vấn đề tâm thần, cũng không phải là dấu hiệu của bệnh tưởng hoặc do lỗi của bệnh nhân gây ra. Bệnh xuất hiện từ lúc bệnh nhân mới chào đời và trong hầu hết các trường hợp là di truyền từ cha, mẹ hay từ cả hai. Tuy không có thuốc chữa khỏi hẳn bệnh này, nhưng vẫn có cách giảm thiểu tác động của nó mà không quá phụ thuộc vào thuốc men.

Cà phê: Tại sao cà phê có thể giúp được người bị đau nửa đầu? Caffeine là thứ "thuốc" rẻ nhất, dễ nhất và sẵn có nhất để chữa căn bệnh mạn tính này. Nó có tác dụng kiềm chế các mạch máu, giúp giảm đau. Nếu cảm thấy một cơn đau đang tới, thử uống 1 hoặc 2 tách cà phê đậm, cách chữa trị đơn giản mà lại hiệu quả đối với nhiều người. Theo BS Bernstein, caffeine có tác dụng như nhiều loại thuốc không kê đơn, như Anadin Extra chẳng hạn. Caffeine cũng giúp bạn hấp thụ dễ những loại thuốc chữa đau đầu khác. Và nó cũng là chất kích thích não bộ nên bạn sẽ suy nghĩ dễ dàng hơn trong lúc đầu đau như búa bổ.

Mát-xa: Cơ căng hoặc bị co thắt có thể gây nên cơn đau nửa đầu đối với nhiều người. Bạn có thể bị cứng cổ, lưng hoặc vai, đặc biệt nếu bạn phải ngồi hàng giờ trước máy tính. Nếu như vậy, xoa bóp có thể giúp bạn nếu cơn đau nửa đầu thường đến cùng với tình trạng cơ bị co thắt vì những động tác thư giãn này làm xoa dịu những bó cơ bị căng thẳng và từ đó bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. 

Yoga: Nữ diễn viên Marcia Cross trong loạt phim truyền hình Desperate Housewives của Mỹ đã áp dụng phương pháp yoga để chữa trị những cơn đau nửa đầu của mình. Phương pháp này được chứng minh trong một nghiên cứu gần đây tại Ấn Ðộ, theo đó các bệnh nhân thực hành yoga kết hợp với thiền định và những phương pháp thư giãn khác ít bị chứng đau nửa đầu hành hạ và các cơn đau cũng đỡ khó chịu hơn. Sự lo lắng và trầm cảm cũng giảm rõ rệt nhờ các biện pháp này.

Ma-giê: Ma-giê là khoáng chất thần kỳ đối với những người đau nửa đầu. Ăn uống tăng cường magiê giúp giảm bớt tình trạng đau đầu kinh khủng này. Tại sao ma-giê lại có công dụng như vậy? Ðây là khoáng chất cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm tim, xương, cơ. Nó quy định cách các mạch máu vận hành, giảm đau và làm dịu hệ thống thần kinh. Và quan trọng hơn cả, nó ảnh hưởng đến việc sản xuất và quy định serotonin, chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng tạo ra tâm trạng vui vẻ.

Nhiều người bị thiếu ma-giê một phần do chế độ ăn giàu chất béo và nhiều đường, ngăn cản việc hấp thụ ma-giê của cơ thể. Những người bị chứng đau nửa đầu thường có lượng ma-giê thấp hơn bình thường. Theo bác sĩ Bernstein, nên bổ sung 400 mgr ma-giê mỗi ngày, và thử trong vòng 2 tháng. Riêng về dược liệu, không nên tự "kê toa" mà cần đến bác sĩ để kiểm tra liệu bạn có thể uống viên bổ sung ma-giê không, nếu như bạn có vấn đề về thận chẳng hạn. Những thực phẩm giàu ma-giê gồm có ngũ cốc (250- 500 mg/100gr); cacao (465mg/100gr); hoa quả khô (130-250 mg/100gr); sô-cô-la (110mg/100gr); bánh mì (80mg/100gr); hoa quả tươi (10- 50 mg/100gr); rau quả nấu chín (50mg/100gr).

(Theo TNO)

Các tin khác
Thanh cân bằng được lắp trong khoang động cơ của Mazda3. Ảnh: Ultra Racing

Nhiều người thường lắp thêm các phụ kiện ô tô để cải thiện khả năng vận hành của xe nhưng điều đó chưa hẳn đã đem lại lợi ích, thậm chí chúng còn có thể gây hư hại cho xe.

Ảnh minh họa.

Đổ xăng cho xe hơi tưởng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Nếu lơ là, “xế hộp” của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí cháy nổ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người xung quanh.

Dải sản phẩm xe máy điện VinFast hiện đại, thời trang và có chi phí vận hành tối ưu cho khách hàng.

Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục