Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tháng 7/2019, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở Giao thông vận tải, công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm KTTTX lưu động kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường...
Không để tái diễn tình trạng xe quá tải
Trong tháng 8 năm 2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Đề nghị các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng.
Cùng với đó, các Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục Quản lý đường bộ quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông; phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe; tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ...
(Theo chinhphu.vn)