Yên Bái: Xử lý nghiêm học sinh, thanh thiếu niên vi phạm giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 7:34:12 AM

YênBái - Thời gian qua, các ban, ngành, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên lập biên bản xử phạt học sinh vi phạm giao thông.
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên lập biên bản xử phạt học sinh vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, vẫn còn một bộ phận học sinh thường xuyên có những hành vi vi phạm TTATGT, thậm chí gây tai nạn, chống đối lại lực lượng chức năng. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng cũng như nhà trường phải có những chế tài xử lý nghiêm các vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh, thanh, thiếu niên.

Vào khoảng 23 giờ 20 phút ngày 4/10/2022, Tổ công tác tuần tra, kiểm soát, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên trong quá trình thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lưu động trên tỉnh lộ 163 đã phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe mô tô hai bánh biển kiểm soát 21F-049.69 đi hướng từ thành phố Yên Bái lên huyện Văn Yên không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao. 

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra, song nam thanh niên vẫn điều khiển phương tiện tăng ga đâm thẳng vào tổ công tác khiến Trung úy Lê Đức Giang bị gãy xương mác chân trái, tụ máu vùng đầu. Bản thân người điều khiển xe máy là Nguyễn Ngọc Quang, sinh năm 2003, trú tại thôn 3, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên cũng bị chấn thương vùng cổ và sọ não. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung úy Lê Đức Giang đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu, Nguyễn Ngọc Quang được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, thành phố Hà Nội để điều trị. 

Trước đó, vào khoảng 21 giờ 15 phút, ngày 4/10, tại đường Trần Phú thuộc tổ 5, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe mô tô với xe đạp. Ban đầu xác định, xe mô tô do 2 nam thanh niên điều khiển với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, va chạm với xe đạp làm hai học sinh điều khiển xe đạp bị thương. Hai thanh niên bỏ trốn khỏi hiện trường. 

Thông qua hình ảnh camera giám sát và thông tin từ nhân dân, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Lục Yên đã nhanh chóng xác định được xe mô tô gây tai nạn mang biển kiểm soát 21C1-34023 và triệu tập Hoàng Anh D, sinh năm 2006 trú tại thôn 3, xã Mường Lai là người điều khiển xe mô tô và Nông Đức N, sinh năm 2007 trú tại thôn Nà Khao, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên là người ngồi sau xe mô tô để làm rõ vụ việc. Từ 2 vụ việc trên có thể thấy, tình trạng vi phạm pháp luật TTATGT ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên diễn biến rất phức tạp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như bản thân các đối tượng. 

Điều đáng nói, các hành vi vi phạm trên diễn ra thường xuyên và có chiều hướng gia tăng, nhất là trong những dịp "cao điểm”, tập trung đông người, phương tiện. Trước tình trạng trên, ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường học phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT. 

Thiếu tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Từ đầu năm học mới đến nay, Đội đã phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện tổ chức 15 buổi tuyên truyền ngoại khóa phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT cho hơn 6.570 học sinh và cán bộ giáo viên các nhà trường. Tại các buổi tuyên truyền, Đội đã hướng dẫn cách nhận biết các biển báo giao thông, các hành vi vi phạm giao thông cũng như mức xử phạt để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho các em khi tham gia giao thông; đồng thời, trao tặng 65 mũ bảo hiểm cho học sinh”. 

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an tỉnh chỉ đạo công an các phường, xã, thị trấn rà soát, lập danh sách những đối tượng thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm an toàn giao thông để có biện pháp răn đe, giáo dục phù hợp; chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT của người tham gia giao thông, trong đó chú trọng vào đối tượng là thanh, thiếu niên và học sinh; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, bốc đầu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đồng thời thông báo các trường hợp thanh, thiếu niên và học sinh vi phạm TTATGT đến các trường học, chính quyền địa phương và gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục, xử lý... 

Bên cạnh đó, để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm liên quan đến thanh, thiếu niên, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường nội thị, những khu vực mà các đối tượng này hay tập trung vào các khung giờ cao điểm, nhất là buổi chiều và tối. Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2022, lực lượng công an đã phát hiện 22.385 trường hợp vi phạm; trong đó, phạt tiền 20.527 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước trên 22,4 tỷ đồng. 

Bên cạnh những giải pháp tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm của lực lượng chức năng, để hạn chế tình trạng vi phạm ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên, các bậc phụ huynh cần tăng cường giáo dục, nhắc nhở, kiểm soát việc sử dụng phương tiện của con, em mình khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, phổ biến pháp luật TTATGT tới học sinh, có biện pháp xử lý, răn đe với những trường hợp vi phạm.

Hùng Cường

Tags Yên Bái xử lý học sinh thanh thiếu niên vi phạm giao thông tai nạn

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục