Chính thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ hệ thống camera giám sát trên địa bàn thành phố Yên Bái:

Thành phố Yên Bái cần đảm bảo đường thông, hè thoáng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2023 | 7:46:08 AM

YênBái - Khi được người bạn gửi cho hình ảnh trích xuất từ camera phạt nguội, chị Hồng rất bất ngờ khi mình đã mắc tới 27 lỗi vi phạm giao thông trong tháng 1/2023 do chèn vạch hoặc lấn sang làn đường ngược chiều... Chị bộc bạch: "Tôi thực sự lo lắng và cũng rất bức xúc, bởi khi xem xong hình ảnh trích xuất từ camera thì thấy mình mắc lỗi chủ yếu do các yếu tố khách quan và "ngớ ngẩn” từ những người kém ý thức gây ra...".

Ngã ba đường Điện Biên - Kim Đồng, thành phố Yên Bái thường xuyên gây ách tắc giao thông do các phương tiện dừng, đỗ bốc dỡ hàng hóa lấn chiếm lòng đường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Ngã ba đường Điện Biên - Kim Đồng, thành phố Yên Bái thường xuyên gây ách tắc giao thông do các phương tiện dừng, đỗ bốc dỡ hàng hóa lấn chiếm lòng đường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Xác định phát triển đô thị thông minh cũng chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị và lấy người dân làm trung tâm, sau hơn 2 năm triển khai, tỉnh Yên Bái đã cơ bản đã hoàn thành hạ tầng đô thị thông minh với nhiều hạng mục. 

Có thể nói, đây là một chủ trương lớn, có tính bứt phá và là động lực then chốt trong tăng trưởng và phát triển kinh tế, mặc dù trải qua nhiều khó khăn sau 2 năm chống dịch Covid-19, Yên Bái đã nỗ lực và không ngừng phấn đấu hoàn thiện hạ tầng đô thị thông minh. 

Đến thời điểm này, Yên Bái đang là địa phương đi đầu ở các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc trong nỗ lực ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, chỉ số hạnh phúc cho nhân dân; được người dân trong tỉnh ủng hộ và chấp hành nghiêm túc. 

Hiện cơ sở hạ tầng dựa trên công nghệ của tỉnh Yên Bái đạt được những kết quả tích cực như: lắp đặt xong hệ thống camera giám sát thông minh; an toàn không gian mạng; xử lý dữ liệu tập trung đa nhiệm; hệ thống thông tin kế hoạch, tài chính và một số dịch vụ thông minh thuộc các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, du lịch, hành chính công theo nhu cầu thực tế. 

Đặc biệt, từ ngày 1/3/2023, tỉnh Yên Bái chính thức thực hiện xử phạt vi phạm giao thông đường bộ qua khai thác, sử dụng dữ liệu, hình ảnh từ hệ thống camera giám sát tại 9 điểm tại thành phố Yên Bái. 

Khỏi phải nói người dân vui biết chừng nào, bởi khi người vi phạm giao thông sẽ không còn phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú, điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn cả chi phí đi lại. 

Tuy nhiên, còn một số bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông tại thành phố Yên Bái hiện nay khiến người tham gia giao thông không khỏi băn khoăn, lo ngại, bởi những yếu tố khách quan do hạ tầng hạn chế sẽ vô tình khiến họ trở thành người mắc lỗi. 

Điểm danh qua một số đoạn đường trong thành phố, người tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy những bất cập còn tồn tại như: tình trạng một số biển báo đã hư hỏng, cây xanh che khuất tầm nhìn của biển báo hiệu giao thông, vạch sơn phân làn đường tại một số điểm trên tuyến sau nhiều năm sử dụng mờ nhạt… 

Đơn cử như khu vực cây xăng gần ngã tư nhà thờ Yên Bái, chợ Km6, đoạn đường ngã tư đường Điện Biên giao với đường Cao Thắng và Trung tâm Sát hạch xe mô tô -  đây là những điểm giao thông rất dễ xảy ra lấn làn do lượng xe lưu thông đông. 

Hay như đoạn đường từ đường Điện Biên rẽ vào đường Kim Đồng - đoạn này người tham gia giao thông gặp tình trạng các phương tiện xe ô tô, xe máy các gia đình nằm trên tuyến và cả các phương tiện dừng, đỗ mua thuốc, mua gạo, xe ô tô tải dừng, đỗ bốc dỡ gạo, phế liệu sắt vụn… lấn chiếm gần như hết 1/3 làn đường, trong khi đó vạch liền phân làn kéo dài khoảng 15 m; nếu xe đi vào đoạn đường này dừng lại chờ những xe kia (không thấy chủ xe hoặc đợi chủ xe) dễ gây ách tắc giao thông; còn nếu vượt lên để lưu thông thì sẽ chèn vào vạch liền phân làn, nghiễm nhiên vi phạm… 

Đặc biệt, ở những nơi cổng trường học hay cổng cơ quan cũng thường xuyên xảy ra trường hợp vạch liền phân làn xuất hiện trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm đông tại các điểm này rất đông. Nếu những khu vực này sử dụng xử phạt nguội từ hình ảnh, e rằng có không ít chủ phương tiện phạm lỗi một cách bất khả kháng.

Chị Lê Thị Hồng, công tác tại ngành y tế thường xuyên di chuyển phương tiện qua các trục đường Khe Sến đến nơi làm việc với đoạn đường chưa đầy 2 km. Khi biết thông tin từ ngày 1/3 sẽ chính thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ hệ thống camera giám sát trên địa bàn thành phố Yên Bái, chị Hồng đã nhờ một người bạn quen biết kiểm tra giúp đoạn đường mình đi để thực hiện cho tốt những mong giảm thiểu tối đa vi phạm. Khi được người bạn gửi cho hình ảnh trích xuất từ camera phạt nguội, chị Hồng rất bất ngờ khi mình đã mắc tới 27 lỗi vi phạm giao thông trong tháng 1/2023 do chèn vạch hoặc lấn sang làn đường ngược chiều... 

Chị Hồng bộc bạch: "Tôi thực sự lo lắng và cũng rất bức xúc, bởi khi xem xong hình ảnh trích xuất từ camera thì thấy mình mắc lỗi chủ yếu do các yếu tố khách quan và "ngớ ngẩn” từ những người kém ý thức gây ra như: chiếm dụng lòng đường, vượt ẩu. Tôi mong rằng khi thực hiện quy định phạt nguội từ hệ thống camera giám sát tại các điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái, các ngành chức năng cần tuyên truyền sâu sát tới người dân; cũng có thể thí điểm từ các trục đường chính có trường học, chợ… để người dân rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm túc”. 

Cùng quan điểm với chị Hồng, anh Nguyễn Công Giang, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Do đặc thù công việc và đưa đón con đi học thường xuyên, tôi nhận thấy tình trạng ách tắc đường lúc đi đón con ở trường về diễn ra phổ biến. Nhiều khi không biết nên dừng lại hay đi tiếp, bởi nếu dừng lại đi đúng làn đường thì sẽ gây ách tắc giao thông trên tuyến mà tiếp tục di chuyển thì buộc phải phạm lỗi chèn vạch liền... 

Tôi cũng rất mong khi quy định "phạt nguội" từ hệ thống camera giám sát tại các điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái được chính thức đưa vào thực hiện thì tình trạng các phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định, dừng, đỗ lâu hoặc bốc dỡ hàng hóa… tại các điểm giao thông trên cần được chấn chỉnh sớm, đảm bảo các phương tiện lưu thông tại các điểm lắp đặt camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố nói riêng thực hiện đúng quy định, nhất là không phải vi phạm lỗi oan”. 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm thực hiện xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ hệ thống camera giám sát trên địa bàn thành phố Yên Bái, thiết nghĩ, để quy định xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ hệ thống camera giám sát đạt hiệu quả tối ưu, nâng cao được ý thức của người dân trong việc xây dựng trật tự đô thị văn minh, rất mong ngành chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường tại các điểm nút giao thông thực hiện xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ hệ thống camera giám sát nói riêng, đảm bảo đường thông, hè thoáng; khắc phục những vướng mắc trong việc che khuất tầm nhìn giao thông đảm bảo đường thông, hè thoáng trên địa bàn… 

Làm được những điều này sẽ góp phần xây dựng trật tự đô thị Yên Bái văn minh, an toàn.

Thanh Thanh

Tags giám sát xử phạt phạt nguội đô thị văn minh Yên Bái camera thành phố Yên Bái

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục