Lái xe chở người say rượu về nhà - nghề "hái ra tiền"

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 1:58:34 PM

YênBái - Mô hình "lái xe thuê" cho những người đã có hơi men thời gian gần đây đang ngày càng được nhân rộng. Không chỉ ở các thành phố lớn, mà tại nhiều tỉnh thành, mô hình này cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự ủng hộ từ người dân.

Thành viên Tổ hợp tác lái xe an toàn tại thị trấn Mậu A (Văn Yên, Yên Bái) chủ yếu là chủ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán karaoke, quán ăn trên địa bàn.
Thành viên Tổ hợp tác lái xe an toàn tại thị trấn Mậu A (Văn Yên, Yên Bái) chủ yếu là chủ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán karaoke, quán ăn trên địa bàn.

Kể từ khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, những người tham gia giao thông đã có ý thức hơn về việc không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn X., một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết, thời gian trước anh vẫn thường xuyên lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia, nhưng gần đây anh đã thôi hẳn ý định này mà thay vào đó là gọi xe ôm hay taxi vì sợ… bị phạt. Quan trọng hơn, anh cũng ý thức được sự nguy hiểm của việc lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia.

Anh Nguyễn Ngọc K. (Hà Nội), là một kỹ sư xây dựng, anh cũng thường xuyên phải tiếp đối tác và bàn công việc trên bàn nhậu, chính vì vậy việc uống rượu bia với anh diễn ra khá thường xuyên. Anh thú nhận, đã từng lái xe sau khi sử dụng rượu, bia và bản thân cũng ý thức rằng sẽ không uống quá say để vẫn có thể tự lái xe về nhà. Nhưng vài năm trở lại đây, anh đã từ bỏ thói quen này.

"Một phần là sợ bị phạt, tước bằng lái, một phần là nghe tuyên truyền nhiều nên cũng biết lo cho tính mạng của bản thân mình hơn. Về việc uống rượu bia thì khó có thể thay đổi bởi đó gần như là một phần công việc, nhưng thói quen lái xe khi có "hơi men" là tôi đã bỏ được rồi. Cứ khi nào phải đi nhậu là tôi sẽ đi xe ôm hoặc taxi, thi thoảng có những hôm vẫn tự lái xe khi đến thì lúc về tôi sẽ nhờ chủ quán gọi người lái xe thuê", anh K. chia sẻ.

Lái xe thuê – dịch vụ được nhiều người đánh giá cao

Được biết, thời gian gần đây, dịch vụ đưa đón, lái xe hỗ trợ cho người đã sử dụng đồ uống có cồn đang "nở rộ", đặc biệt là tại các thành phố lớn. Nhiều tài xế của dịch vụ này cho biết, coi dịch vụ này là một nghề và nghiêm túc với nghề giúp họ kiếm được số tiền không nhỏ, hơn rất nhiều so với lương của nhân viên văn phòng.

Anh Bùi Xuân. H., một tài xế taxi tại Hà Nội, gần một năm trở lại đây gần như chỉ chở khách có "hơi men" và thời gian làm việc chủ yếu từ 21h đêm. Anh cho biết, bản thân có quen với khá nhiều chủ quán bia nên việc "hành nghề" của anh diễn ra khá thuận lợi.

"Thời gian gần đây dịch vụ lái xe thuê được biết đến nhiều hơn và khá nhiều người sử dụng dịch vụ này. Sau khi nhận được cuộc gọi của chủ quán là tôi sẽ "vào việc" ngay, nhanh chóng bắt xe ôm đi đến điểm hẹn. Sau khi nhận chìa khóa xe của khách, việc đầu tiên là phải dùng điện thoại cá nhân quay lại video hiện trạng xe và khách hàng rồi mới bắt đầu di chuyển. Điều này sẽ giúp tránh những rủi ro nếu không may khách hàng có khiếu nại", anh H. chia sẻ kinh nghiệm.

Anh H. cũng cho rằng dịch vụ này rất văn minh, vừa có thể giúp khách hàng đảm bảo được sự an toàn của bản thân, vừa không phải gửi xe tại quán và quay lại lấy xe vào hôm sau.

Còn anh Lê Đình Q. (Hà Nội), người mới "vào nghề" được gần một tháng nay chia sẻ, tuy là công việc mới và làm trái giờ nhưng anh khá yêu thích vì nó giúp anh kiếm thêm được khoản thu nhập kha khá để lo cho gia đình.

"Với tôi đây là một công việc làm thêm khá tốt, có thời gian thì làm, nếu bận hoặc mệt quá thì có thể nghỉ không ai bắt ép cả. Hơn nữa mỗi ngày tôi cũng chỉ nhận 1-2 khách vào buổi tối vì ban ngày đã đi làm 8 tiếng rồi" anh Q. nói.

Anh Q. cũng chia sẻ, dù mới làm công việc này được gần một tháng nhưng anh cũng đã gặp phải những tình huống khiến anh khó xử như khách say quá nên quên cả địa chỉ nhà, nôn trên xe hoặc đã chở khách về đến nhà nhưng gọi mãi không ai ra mở cửa.... Chính vì vậy, anh Q. đưa ra lời khuyên, công việc này chỉ phù hợp với cánh đàn ông, chị em phụ nữ thì không nên tham gia.

Mô hình "lái xe thuê" ngày càng được nhân rộng

Theo tìm hiểu của phóng viên, mô hình "lái xe thuê" thời gian gần đây đang ngày càng được nhân rộng. Không chỉ ở các thành phố lớn, mà tại các nhiều tỉnh thành, thậm chí tại thị trấn nhỏ thuộc một tỉnh miền núi như Yên Bái cũng đã tổ chức mô hình giúp người uống rượu bia lái xe an toàn.

Cụ thể, Tổ hợp tác lái xe an toàn được thị trấn Mậu A (Văn Yên, Yên Bái) đã được thành lập và ra mắt vào ngày 3/11/2022, với mục đích đưa đón người và xe khi chủ phương tiện không thể, không muốn lái xe hoặc muốn thuê tài xế lái xe riêng.


Theo đó, Ban An toàn giao thông thị trấn Mậu A đã thành lập 2 tổ hợp tác lái xe an toàn gồm 25 thành viên chia làm 2 tổ. Thành viên Tổ hợp tác chủ yếu là chủ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán karaoke, quán ăn trên địa bàn thị trấn Mậu A.

Sau 5 tháng thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự ủng hộ từ đông đảo nhân dân trên địa bàn.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục