Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, giảm 762 vụ, giảm 484 người chết và giảm 214 người bị thương. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản…
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Đối với tỉnh Yên Bái, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 14 người, bị thương 37 người; hư hỏng 32 xe ô tô, 33 xe môtô, 3 xe máy, xe đạp điện, thiệt hại tài sản khoảng 2,87 tỷ đồng (riêng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, bị thương 12 người, hư hỏng 12 ô tô, 1 mô tô; thiệt hại ước tính 2,1 tỷ đồng). So với 6 tháng đầu năm 2022, giảm: 10 vụ TNGT, 6 người chết và 17 người bị thương.
Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, TNGT giảm nhưng chưa bền vững. Tình trạng xe ô tô dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc, xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc chưa được xử lý triệt để; ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông và ý thức đạo đức, nghề nghiệp của một bộ phận lái xe kinh doanh vận tải chưa cao.
Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng đã được xử lý triệt để, tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các xe móc rào, các xe có kích thước thành thùng nguyên bản nhưng hạn chế về tải trọng chở hàng vượt quá tải trọng vẫn còn xuất hiện trên các tuyến quốc lộ…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận làm rõ các giải pháp để năm 2023 kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022. Trong đó, tập trung vào các giải pháp: rà soát và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra khép kín 24/24h, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: các vi phạm về nồng độ cồn cơi nới thành thùng xe, xử lý xe chạy quá khổ, quá tải...
Mạnh Cường