Kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/12/2023 | 3:03:10 PM

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ không bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô mà điều chỉnh các tình huống phù hợp với thực tế; người thi lại bằng lái do bằng lái quá hạn sẽ được miễn thi phần này.

Nhiều địa phương kiến nghị bỏ phần thi lý thuyết mô phỏng lái xe ô tô. (Ảnh minh họa)
Nhiều địa phương kiến nghị bỏ phần thi lý thuyết mô phỏng lái xe ô tô. (Ảnh minh họa)

Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 15/6/2022, yêu cầu môn thi mô phỏng lái xe ô tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC.

Theo đó, từ tháng 6/2022, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.

Sau hơn 1 năm Thông tư 04 có hiệu lực, nhiều địa phương, trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe phản ánh còn nhiều bất cập trong phần thi mô phỏng. Các đơn vị kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu vấn đề này trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư bổ sung, sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cụ thể, trong phần góp ý gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nhận định, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học vận dụng vào quá trình lái xe sau này. Việc đánh giá kỹ năng thực hành lái xe của người học đã được thực hiện ở nội dung sát hạch thực hành lái xe.

Vì vậy, Sở này đề xuất đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen nhưng không phải thi. 

Thời gian vừa qua Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành, địa phương nhằm bổ sung, sửa đổi Thông tư 04 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương. Hiện nay, Cục đang phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh phần thi mô phỏng. 

YBĐT (Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an huyện Văn Yên kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.

Một trong những kết quả đáng chú ý của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Yên là giảm thiểu tai nạn giao thông nhờ những biện pháp quản lý giao thông khoa học, được triển khai một cách hiệu quả.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Yên Bái.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 21 người bị thương, hư hỏng 35 phương tiện, tổng trị giá thiệt hại gần 400 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2022 tăng 6 vụ, giảm 2 người chết, tăng 10 người bị thương.

Đại diện Quỹ AIP chia sẻ kết quả Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói”.

Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói” được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt theo Quyết định số 2270/QĐ-UBND, ngày 19/10/2021 và được triển khai tại 5 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến tháng 3/2024.

Cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện trước cổng Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An (Hà Nội).

Theo Chỉ thị mới ban hành của Thủ tướng, sẽ xử lý người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự và an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh diễn ra phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục