Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia dự và chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.
Quý I năm 2024, kinh tế - xã hội cả nước tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự (TT) ATGT như: dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong quý I về cơ bản được bảo đảm.
Số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và giảm so với cùng kỳ năm 2023: giảm 484 người chết (-15,1%), tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương vì TNGT lại có xu hướng tăng cao, cụ thể là tăng 1.194 vụ (22,3%) và tăng 1.847 người bị thương (54,3%).
Tình hình TTATGT 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn (08-14/02/2024) cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT có tăng nhưng số người chết do TNGT đã giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Cũng trong quý I, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.041 tỷ 467 triệu đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (+38,01%), tiền phạt tăng 675 tỷ 396,4 triệu đồng (+49,44%).
Đồng thời, công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; công tác quản lý vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm soát tải trọng phương tiện được cơ quan chức năng tập trung thực hiện.
Để đạt mục tiêu năm 2024 là tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023, trong quý II năm 2024, các bộ, ngành, địa phương sẽ tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của năm ATGT 2024 "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT; duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng công an trong lĩnh vực giao thông và hoàn thành dịch vụ thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn...
Trần Ngọc