Cần quản lý chặt chẽ chất lượng mũ bảo hiểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Dạo qua các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH), chúng ta dễ dàng nhận thấy sự đa dạng của các loại MBH. Đắt có, rẻ có các loại mũ bảo hiểm như Amoro, Lucky Star, Apolo... với nhiều kiểu dáng, mầu sắc bắt mắt đang được bày bán la liệt trên các sạp hàng.

Mũ bảo hiểm bày bán trên thị trường khó phân biệt được chất lượng tốt hay kém.
Mũ bảo hiểm bày bán trên thị trường khó phân biệt được chất lượng tốt hay kém.

Theo quan sát của chúng tôi thì bên cạnh các loại MBH có nhãn mác, tem chính hãng thì trên thị trường cũng đã xuất hiện rất nhiều loại MBH nhập lậu từ Trung Quốc nhái theo các loại MBH đã có uy tín.

Theo kinh nghiệm của những người kinh doanh MBH lâu năm thì người tiêu dùng nên chọn mua mũ được làm từ các chất liệu tốt có khả năng chịu được thời tiết, nhiệt độ; không gây độc hại, dị ứng cho da, tóc và ảnh hưởng đến sức khoẻ con người; trọng lượng mũ không nặng quá 1,5kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1kg đối với mũ che nửa đầu ( mũ cho trẻ em nặng không quá 1,2 và 0,8kg); mũ và các vật gắn trên mũ không được có các gờ sắc, nhọn; không sử dụng các bu lông, ốc, vít bằng kim loại; vỏ bên ngoài có tính chất bảo vệ đầu phải chịu được va đập, có độ đàn hồi tương đối, che được các bộ phận cần bảo vệ của đầu nhưng vẫn đảm bảo tầm nhìn cho người đội.

Bên cạnh đó, phải chú ý chọn loại mũ có khe thông gió bên trên. Không nên chọn loại mũ có phần che tai quá kín, vì người sử dụng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt tín hiệu còi, tiếng nổ của các loại phương tiện khác. Chị Lan - chủ một cửa hàng bán MBH trên đường Điện Biên - TP Yên Bái cho biết: “Càng gần đến thời điểm bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường thì giá các loại mũ càng tăng cao. Tính đến nay, bình quân mỗi một chiếc MBH đã tăng từ 10.000 - 20.000đ/ cái. Đa phần khách hàng tìm mua những loại MBH có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc hàng Việt Nam có giá từ 50.000 - 150.000đ/ cái. Những loại mũ có chất lượng tốt như: MBH của Protect, Honda, Amoro, Yamaha, Star, Apolo... thì chưa bán được nhiều vì giá cao. Một chiếc MBH Protect loại SAGA không kính, UFO không kính, TROPY không kính, TIGER có kính có giá bán dao động từ 165.000 - 175.000/chiếc; JET không kính 294.000đ/chiếc, SAGA Lux, WINDI/HIWAY có kính có giá gần 400.000đ/ chiếc, MBH của Honda thì ở mức từ 150.000 - 165.000/chiếc, mũ Apolo là 300.000đ/chiếc, Amoro là 120.000/chiếc... “Bên cạnh những loại sản phẩm có chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng thì trên thị trường đã xuất hiện một số loại MBH làm bằng nhựa thô sơ, không nhãn mác, không xuất xứ chuyên phục vụ nhu cầu một số đối tượng “ đội cho có” để đối phó với cảnh sát giao thông, loại này chất lượng tuy kém, mẫu mã đơn giản nhưng do giá khá rẻ chỉ từ 15.000 - 25.000/ cái nên bán rất chạy. Qua khảo sát, tình trạng này cũng diễn ra khá phổ biến tại các cửa hàng bán MBH trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Tuấn Ngọc (Lục Yên) cho biết: “ Mục đích của việc Chính phủ bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường là để bảo vệ tính mạng của người dân khi có tai nạn hoặc những sự cố có thể làm người tham gia giao thông té ngã trên đường. Vì thế, chúng ta cần hình thành một thói quen văn minh, khi ngồi lên xe là đội MBH”. Nhưng thực tế trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại MBH, với nhiều kiểu dáng, mầu sắc, nên người tiêu dùng khó nhận biết được thật hay giả.

Để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý và kiểm định chất lượng các loại MBH, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”. 

Đức Thành  

Các tin khác
Tuyên truyền học tập luật giao thông tới người dân. (Ảnh Thanh Hương)

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái (Yên Bái) xảy ra 169 vụ tai nạn, va quệt giao thông làm 5 người chết, 242 người bị thương, hư hỏng 25 ô tô, 239 xe mô tô. So với 6 tháng đầu năm 2006, số vụ và số người chết không giảm.

Đội mũ bảo hiểm vì sự an toàn của người tham gia giao thông.

YBĐT - Trên đường Hoà Bình - thành phố Yên Bái (Yên Bái), chiếc mô tô chạy khá nhanh rồi lao thẳng vào chiếc xe công nông. Oành! Hai người đi mô tô ngã vật xuống đường, người ngồi sau là ông Hoà Ước ở xã Việt Cường (Trấn Yên); các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiên lượng, bệnh nhân không có khả năng sống nên không chuyển lên tuyến trên và không tiến hành phẫu thuật. Sau đó, gia đình ông Hoà Ước quyết tâm chuyển ông đi Bệnh viện Việt - Đức với tinh thần "còn nước còn tát" nhưng ông đã tử vong trên đường đi. Đội mũ bảo hiểm vì sự an toàn của người tham gia giao thông.

Tạm giữ xe mô tô, xe gắn máy 30 ngày trở lên nếu vi phạm các lỗi: Chở quá số người, đi vào đường một chiều, đường cấm, lạng lách đánh võng... (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Sáng 13/8, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục