An toàn giao thông: Những điều trông thấy ở thành phố Yên Bái
- Cập nhật: Thứ sáu, 16/5/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Bên cạnh sự thiếu nghiêm túc trong việc đội MBH thì việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông ở một số điểm ngã ba, ngã tư trong thành phố Yên Bái của tỉnh Yên Bái cũng còn nhiều hạn chế.
(Ban đêm các chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái vẫn tích cực tuần tra xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Thanh Chi)
|
Có một điều chắc ai cũng dễ nhận thấy, đó là ngay sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) thì người tham gia giao thông (TGGT) trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thực hiện rất nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm (MBH). Dự đoán của nhiều cơ quan chuyên môn cho rằng, có thời điểm người đội MBH khi TGGT đạt gần 100%. Kết quả được ghi nhận tại các bệnh viện trong thành phố Yên Bái về số ca tai nạn xe máy, chấn thương sọ não, tử vong do tai nạn xe máy đã giảm đáng kể so với trước khi chưa thực hiện Nghị quyết 32.
Tuy nhiên, cũng chỉ sau vài tháng sau đó, khi đi ra đường chỉ cần nhìn trực quan thôi, thì cũng sẽ thấy số người đi xe máy không đội MBH đang có dấu hiệu tăng trở lại. Đối tượng không đội MBH khi TGGT trên địa bàn thành phố vẫn chủ yếu là thanh niên khoảng từ 18-25 tuổi, thường phóng xe với tốc độ khủng khiếp. Những nữ thanh niên không đội MBH cũng không phải là hiếm.
Đáng buồn hơn là có nhiều người mang theo MBH nhưng với họ việc đội MBH chỉ là để chống đối lại sự kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT). Bởi vì, chúng tôi được nhìn thấy không ít người khi đi trong các đường nhỏ, ngõ phố hay đường nông thôn thuộc địa bàn các xã, phường trong thành phố thì chiếc MBH của họ chỉ được ngoắc trên xe máy, khi ra đường lớn thì mới đội vào.
Lục Yên: kiểm tra an toàn giao thông tại xã Khánh Thiện Vừa qua, cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Yên kết hợp với Công an xã Khánh Thiện (Lục Yên) kiểm tra an toàn giao thông tại địa bàn xã và đã thu giữ, xử lý 12 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, xe chưa đăng ký, xe chở quá số người quy định..., phạt 1.850.000 đồng nộp kho bạc Nhà nước. Được biết, ở xã Khánh Thiện có hơn 600 xe máy thì số có giấy phép lái xe mới chỉ là hơn 300 xe (chiếm 50%). Đặc biệt, số người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, uống rượu say, không đội mũ bảo hiểm xe chưa đăng ký, xe chở quá số người quy định... còn khá phổ biến. Lý Chầng |
Nhiều người khi đi trên đường lớn cũng vậy, chỉ khi nào phát hiện thấy điểm tuần tra kiểm soát của CSGT thì mới đội và khi đi qua điểm kiểm soát lại ngoắc MBH lên xe. Có nhiều trường hợp đầu đội MBH nhưng lại không thắt quai mũ và như vậy thì MBH chẳng hề có tác dụng gì cho bản thân họ nếu khi tai nạn xảy ra.
Bên cạnh những bất cập trong việc đội MBH thì việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông ở một số điểm ngã ba, ngã tư trong thành phố Yên Bái cũng còn nhiều hạn chế. Nếu như ở các điểm này không có sự kiểm soát của CSGT thì hiện tượng vượt đèn đỏ vẫn còn diễn ra khá phổ biến.
Thực tế ngay cả khi có CSGT trực ở đây thì cũng vẫn phải xử lý không ít trường hợp cố tình vi phạm. Chúng tôi khi TGGT và phải dừng xe chấp hành tín hiệu đèn, cũng đã không ít lần nghe thấy sự phàn nàn của một số người TGGT đại ý rằng: “Cái thành phố nhỏ bé này có mấy người qua lại đâu mà cứ đi được một tý là lại phải dừng. Phức tạp quá!”. Kiểu phàn nàn như thế, rõ ràng là họ chưa nhận thức đầy đủ về quy định an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình phát triển của một đô thị theo hướng hiện đại.
Lại còn có cả những chuyện rất nhiều người không hiểu biết về tín hiệu đèn ở các ngã ba, ngã tư, nhất là các cụ bà cao tuổi và người nông thôn ra thành phố. Bởi vậy, có không ít cụ bà khi có tín hiệu đèn vàng đã không đứng chờ mà cứ thế là đạp xe ra giữa ngã tư. Đến khi thấy ô tô, xe máy cứ nườm nượp từ các ngả đường khác đi vào, vậy là hoảng hốt mặt mày tái mét đổ cả xe đạp ngã lăn kềnh ra đường...
Từ những câu chuyện trên, thiển nghĩ công tác tuyên truyền về ATGT đường bộ nói riêng, vẫn phải được tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục. Vẫn phải tiếp tục tìm kiếm các giải pháp tuyên truyền dễ hiểu nhất, dễ đến với người dân nhất để nâng cao nhận thức, ý thức người TGGT.
Cần phải xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT đường bộ, trong đó có việc chấp hành đội MBH khi TGGT để Nghị quyết 32 thực sự mang lại hiệu quả trong kiềm chế tai nạn giao thông. Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết 32 phải được triển khai với một quyết tâm cao và thường xuyên, tránh hiện tượng “trống giong cờ mở” rồi lại chững lại, hoặc là rơi vào tình trạng “đá ném ao bèo” để rồi đến lúc ta lại phải lặp lại trật tự trong việc triển khai nghị quyết này.
H.N
Các tin khác
Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 8h30 phút sáng ngày 13/5 trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại km 333+700 thuộc khu vực đèo Lò Xo giáp ranh giữa hai huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam và Đăkgley, tỉnh Kontum.
YBĐT - Là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái, từ năm 2003 đến nay, Trung tâm chuyển đổi thành đơn vị sự nghiệp công lập khoán thu, tự bảo đảm toàn bộ chi phí thường xuyên. Trung tâm hiện có 13 cán bộ, nhân viên, trong đó bộ phận kiểm định phương tiện có 5 đăng kiểm viên.
YBĐT - Trong quí I/2008, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 5 người bị thương.
Khoảng 8h30, ngày 11/5, chiếc xe ben mang biển số tỉnh Đồng Nai đã húc vào một xe khách TP HCM, tại quốc lộ 13, tỉnh Bình Dương, làm 7 người chết và hơn 20 người bị thương nặng.