Khơi thông đông hồ

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi trở lại khu vực đông hồ Thác Bà (Yên Bái) sau hơn nửa tháng khi cơn bão lũ đi qua. Những thiệt hại do cơn bão số 4 lịch sử vẫn in đậm trên những ngôi nhà bên sườn đồi bị đất, đá đè sập hoàn toàn, những cánh đồng lúa bị lũ bồi lấp, những sườn núi đất sạt lở đỏ ối…

Trên xe kiểm tra tuyến, Giám đốc Công ty Quản lý - Xây dựng đường bộ II - Ninh Thanh Tạo kể lại: "Cũng như  nhiều tuyến đường do đơn vị quản lý, tuyến đường Yên Thế - Vĩnh Kiên bị  ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. Khi mưa lớn xảy ra, đơn vị chỉ nhận được tin anh em tuần đường báo về là lũ đã làm trôi mố cầu tạm Đát Hùng, gây sạt lở nhiều điểm trên tuyến sau đó thì mất thông tin hoàn toàn. Thời điểm đó, để chỉ huy đảm bảo giao thông, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải và đơn vị đã phải đi cole trên hồ Thác Bà, sau đó dùng xe máy tăng bo nhiều chuyến để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục từng đoạn". 

Về tình hình thiệt hại trên tuyến, anh Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty tiếp lời: "Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 80 km nhưng có tới gần 200 điểm sạt lở, với  tổng khối lượng đất đá sạt lở ước tính lên đến trên 125 ngàn mét khối; trong đó điểm nhỏ nhất cũng khoảng 50 mét khối, điểm lớn nhất lên đến hàng vạn mét khối". Xác định đảm bảo giao thông trên tuyến đông hồ là yếu tố quan trọng để góp phần giảm nhẹ thiên tai cho huyện Yên Bình và Lục Yên.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là về vốn, hơn thế nhiều gia đình công nhân bị ảnh hưởng thiên tai. Bên cạnh đó, tại nhiều điểm đất sạt lớn, nước ngập đưa đất và rác phủ kín mặt đường hay chèn chặt hai bên rãnh xây đóng lại như bánh, không thể dùng phương tiện cơ giới để thi công… Nhưng những ngày bão lũ là những ngày những người thợ giao thông Công ty Quản lý - Xây dựng đường bộ II nói chung và người thợ trên tuyến đường đông hồ nói riêng đã phát huy truyền thống của mình một cách cao nhất. 

 Lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn vay vốn để ứng tiền, vật tư… phục vụ công tác đảm bảo giao thông; huy động toàn bộ phương tiện tại chỗ và 100% công nhân tại 3 hạt quản lý để tham gia bảo đảm giao thông. Về những ngày bão lũ, anh Nguyễn Xuân Hoà - Tổ trưởng công nhân thuộc Hạt 7 đang tiếp tục chỉ đạo anh em công nhân hót những khối đất sạt, khơi thông rãnh đường cho biết: "Ngay sau khi mưa bão gây sạt đường, thực hiện nhiệm vụ Công ty giao, Hạt 7 đã huy động toàn bộ anh em công nhân ra đường để đảm bảo giao thông với tinh thần cao nhất. Còn chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân của Hạt tâm sự: "Dù lượng công việc nhiều, khó khăn vất vả nhưng để đảm bảo giao thông những người thợ đường chúng tôi luôn động viên nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ".

Trên tổng tuyến từ Yên Bình lên Lục Yên dài gần 80 km, nhưng đoạn qua xã Yên Thành ( Yên Bình) , là nơi có nhiều điểm sạt lở nhất. Tại đây, chúng tôi thấy những chiếc máy xúc nhãn hiệu KOMATSU, HITACHI đang miệt mài xúc đất, những xe I FA, Hoa Mai liên tục chạy đi chạy lại. Anh Hà Minh Thu, cán bộ chỉ huy đảm bảo thông đường chỉ tay vào đoạn đường mới được thu dọn, đất vẫn còn đỏ mặt đường nói: "Hôm nay đã đỡ rất nhiều rồi đấy anh ạ, chứ những ngày đầu, đoạn này bị tê liệt hoàn toàn vì khối lượng sạt lở quá lớn. Nhưng do đã có phương án chuẩn bị từ trước nên ngay sau khi mưa lớn gây sạt đường, chúng tôi đã triển khai ngay phương tiện và công nhân ra đường để đảm bảo giao thông. Vì vậy, mặc dù khối lượng lớn, địa bàn thi công khó khăn nhưng chỉ sau vài ngày đường đã thông giai đoạn 1, phương tiện giao thông đã đi lại dễ dàng. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai giai đoạn II, đảm bảo giao thông triệt để, hót sạt đất bên đường, gia cố những tuyến đường hư hỏng…".

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", với tinh thần hết lòng vì mạch máu giao thông, sau 3 ngày, hàng vạn mét khối đất đá được thu dọn, đường đông hồ đã thông giai đoạn I. Sau năm ngày, đơn vị đã sửa xong mố cầu tạm Đát Hùng để thông toàn tuyến, thuận lợi cho các phương tiện qua lại  trên tuyến đường. Hiện nay, những người thợ đường Công ty Quản lý - Xây dựng  đường bộ II đang tập trung thi công lấy lại nền đường và mặt đường. Đơn vị phấn đấu trong tháng 9 cơ bản hoàn thành khối lượng công việc. Chia tay những người thợ quản lý đảm bảo giao thông tuyến đường đông hồ, với bao niềm cảm phục. Họ đã lập lên chiến công để góp phần làm giảm nhẹ thiên tai, giảm nhẹ nỗi đau cho nhân dân vùng bão lũ ở hai địa phương Yên Bình và Lục Yên.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Được đăng ký sức chở tối đa là 12 người nhưng chuyến đò ngang này ở bến đò Cổ Phúc - Y Can (Trấn Yên) đã rời bến với 17 người???

YBĐT - Mặc dù các cơ quan chức năng đã không ngừng tăng cường công tác quản lý nhưng đến nay hoạt động đưa đón khách trên các phương tiện vận tải thuỷ tại nhiều bến đò ngang dọc sông Hồng vẫn chưa đi vào nề nếp. Bất chấp nguy hiểm rình rập, những chuyến đò không bảo đảm an toàn vẫn dập dềnh chở khách qua sông.

Xử lý vi phạm ATGT trên địa bàn thành phố Yên Bái. Ảnh Quang Thiều

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến hết sức phức tạp, mới đây thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) từ nay đến hết năm 2008 và xa hơn.

YBĐT - Để lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, trong Tháng ATGT, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113 và lực lượng công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.

4 người trong một gia đình gồm hai vợ chồng và hai con trai đã chết thương tâm trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào đêm 7/9, tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục