Trạm Tấu: Cần nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho người dân
- Cập nhật: Thứ tư, 7/1/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Thời gian đầu thực hiện Nghị định 32 của Chính phủ, trong đó có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người tham gia giao thông trên tất cả mọi tuyến đường thì người dân Trạm Tấu (Yên Bái) đã thực hiện khá tốt nghị định này. Nhưng sau hơn một năm triển khai, dường như ý thức chấp hành đã “nguội” và mức độ vi phạm ngày càng tăng.
Vi phạm không đội mũ bảo hiểm sẽ là một trong những lỗi mà các cơ quan chức năng tập trung xử lý kiên quyết trong dịp Tet Nguyên đán.
(Ảnh: Đức Thành)
|
Gần đây, quan sát trên các tuyến đường tại thị trấn Trạm Tấu có nhiều người khi tham gia giao thông không đội MBH hoặc có đội mũ chỉ mang tính đối phó như đội mũ không cài quai, cầm mũ trên tay. Nhiều người cho rằng, khi đi trên các tuyến đường gần hay đi chợ thì không cần đội MBH nên khi vi phạm các đối tượng tìm mọi cách để qua mặt cảnh sát giao thông như quay đầu xe bỏ chạy với tốc độ cao, dừng xe vào lề đường rồi bỏ đi, thậm chí đưa ra lý do để xin không bị phạt.
Ông Lục Văn Tiên – Trưởng công an huyện Trạm Tấu cho biết: số vụ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, nhất là trong việc thực hiện quy định đội MBH. Từ đầu năm đến hết năm 2008, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã xử lý 266 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thu phạt 65 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Trong số các trường hợp vi phạm có nhiều người là cán bộ công chức Nhà nước, cán bộ xã và nhiều trường hợp tái phạm.
Bên cạnh đó, ý thức chấp hành quy định đội MBH của người tham gia giao thông trên các tuyến đường liên xã, liên thôn bản, trên các tuyến đường nội thị vào buổi tối còn rất kém. Nhiều người cho rằng trên các tuyến đường này, không có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát nên không cần đội MBH. Họ không nghĩ rằng, đội MBH chính là bảo vệ cái đầu, bảo vệ cuộc sống của chính mình mà chỉ tìm mọi cách để đối phó với lực lượng công an. Thêm vào đó, lực lượng công an các xã được phân cấp xử lý hoạt động chưa hiệu quả, tư tưởng dòng họ và nể nang vẫn còn nên xử lý chưa kiên quyết, không mang tính răn đe, giáo dục được người dân.
Trước thực trạng trên đối với huyện vùng cao, nơi có trên 75% là đồng bào Mông sinh sống, trình độ nhận thức của nhân dân còn nhiều hạn chế thì để mọi người khi tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, trong đó có quy định bắt buộc đội MBH, đòi hỏi các ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến từng người dân thông qua các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội với mục tiêu đưa an toàn giao thông về cơ sở để mọi người dân hiểu và tự giác chấp hành.
Hình thức tuyên truyền cũng cần rõ ràng và cụ thể hơn như: tuyên truyền bằng hình ảnh, tuyên truyền qua hình thức sân khấu hóa hay tổ chức các hội thi về tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, biểu dương kịp thời những cá nhân, tổ chức điển hình trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó có quy định đội MBH, phê phán và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tạo khí thế lôi cuốn người tham gia giao thông thực hiện đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông, tạo ra những hình ảnh đẹp trong xã hội. Đặc biệt, công an xã được phân công nhiệm vụ thì phải xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông ngay từ cơ sở...
Mạnh Cường
Các tin khác
Hai vụ TNGT thảm khốc cùng xảy ra trong ngày 5/1 tại Vĩnh Long và Lâm Đồng khiến 6 người chết, 4 người bị thương tích nặng.
Hồi 2 giờ 30 phút sáng 4/1, tại Km 258+500 tại đèo Chiềng Đông, trên tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận huyện Yên Châu (Sơn La) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết tại chỗ 4 người, 1 người bị thương nặng.
YBĐT - Năm 2008 đã đi qua, ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT).
Từ 1-1-2009 các cơ quan hữu quan sẽ kiểm tra các phương tiện giao thông thủy (ghe, đò, sà lan, tàu, thuyền, bè…) không đăng ký, đăng kiểm an toàn. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, hiện cả nước còn hàng trăm ngàn phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm.