Quốc lộ 37 đoạn qua xã Đại Minh và Hán Đà: Ngày càng nát!
- Cập nhật: Thứ năm, 1/7/2010 | 8:58:02 AM
YBĐT - Năm 2005, quốc lộ 37 được sửa chữa và nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại cũng như việc vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế của địa phương. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, hai năm trở lại đây, nếu có dịp đi trên con đường này, đặc biệt đoạn từ ngã ba Cát Lem qua hai xã Đại Minh và Hán Đà (huyện Yên Bình) có lẽ nhiều người không còn nhận ra con đường đẹp, trải nhựa phẳng lỳ vừa mới được đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu.
Những chiếc xe quá tải đi qua, để lại con đường ngày càng nát.
|
Trên đoạn đường chỉ chừng 5 km nhưng đã có rất nhiều chỗ hư hỏng nặng, đất, đá trồi lên khỏi mặt đường tạo thành từng đống ngay giữa lòng đường. Chỉ vài cây số nhưng cứ cách chừng hai, ba trăm mét lại có một chỗ hư hỏng. Nhìn vào những chỗ được sửa chữa cho thấy con đường được duy tu, sửa chữa khá nhiều lần. Những ngày nắng, con đường mù mịt bụi đất, những ngày mưa lại lầy lội và hình thành vô số vũng nước đọng từ những ổ voi, ổ gà trên mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nguyên nhân của việc con đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng như vậy là do nhiều xe trọng tải lớn, quá khổ, quá tải ngày đêm hoạt động trên tuyến đường này. Con đường đã xuống cấp nhưng vẫn phải oằn mình chịu những chiếc xe to, nặng chở đầy đá, quặng sắt, gỗ, cát, sỏi… suốt ngày đêm. Những người dân sống hai bên đường cho biết, một ngày có khoảng 10 – 20 chuyến xe chở đầy quặng, đá đi lại trên con đường này, chiếc nào trọng tải cũng từ 30 – 40 tấn, chưa kể đến những chiếc xe công- ten- nơ ì ạch chở đầy gỗ rừng trồng về xuôi. Ông Vũ Kế, ở thôn Làng Cầu, xã Đại Minh cho biết: “ Mỗi khi có những chiếc xe trọng tải lớn đi qua, ngồi trong nhà tôi cũng cảm thấy rung chuyển”.
Vẫn biết đường làm ra để phục vụ nhu cầu đi lại, phục vụ dân sinh, vận chuyển hàng hóa nhưng tuyến đường này phải gồng mình lên để cõng những chiếc xe, trọng tải lớn gấp nhiều lần cho phép khiến con đường đã nát ngày càng nát thêm. Người chịu thiệt thòi đầu tiên ở đây là những người dân sống hai bên đường khi họ phải đi lại ngày một khó khăn hơn. Ngân sách Nhà nước lại tiếp tục đầu tư cho việc nâng cấp và sửa chữa con đường. Nếu những chiếc xe trọng tải lớn tiếp tục lưu thông trên tuyến đường này thì dù có đầu tư khắc phục và sửa chữa nhiều lần, nâng cấp nhiều lần thì đường hỏng vẫn hoàn hỏng. Rất mong, các cơ quan chức năng siết chặt hơn nữa các biện pháp xử lý, mạnh tay hơn nữa trong các hình thức xử phạt các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải để khắc phục tình trạng này.
Hồng Khanh
Các tin khác
Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ Đường sắt, Bộ Công an vừa có công văn yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương mở đợt cao điểm tổng kiểm soát ô tô khách và xe mô tô từ ngày 1/7 - 31/7.
YBĐT - Có thể dùng hình ảnh về những vụ TNGT nghiêm trọng để cảnh báo mọi người ở những “điểm đen”, giao lộ, các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe, UBND các xã và các điểm gần trường học, bệnh viện...
Vụ tai nạn xảy ra tại Km 88+800 QL20 (đoạn gần cầu Đạ Quay, thôn 2, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) tối 20-6 đã làm 2 người chết, 23 người bị thương. Đây là vụ tai nạn giao thông thứ hai chỉ trong vòng 1 tuần qua trên QL20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng.
Tất cả các hành vi điều khiển xe cơ giới có lắp đặt, sử dụng còi trái quy định như: còi xe không đúng quy chuẩn kỹ thuật, bấm còi liên tục, bấm còi hơi trong đô thị và khu đông dân cư, tiếng còi xe quá lớn… sẽ bị xử phạt “tăng nặng”.