Đoàn kết trong Đảng theo Di chúc của Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/9/2014 | 9:41:54 AM

YBĐT - Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tác phẩm cuối cùng mà Người để lại cho Đảng, cho dân mà lắng đọng nhiều nhất, chất chứa nỗi niềm nhiều nhất trong từng lời căn dặn của Người chính là mối đoàn kết trong Đảng.

Vấn đề đoàn kết trong Đảng được Bác nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần trong từng trang Di chúc, điều đó cho thấy, vị cha già kính yêu của dân tộc, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng cộng sản Việt Nam trước khi "đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê Nin" vẫn còn đau đáu trong lòng, vẫn còn thấy rất bận tâm về những việc chưa thể làm hết được cho Đảng, cho dân, cho nước. Theo Người, đoàn kết trong Đảng là cơ sở của đoàn kết nhân dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, là cội nguồn làm nên những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trải qua những cuộc kháng chiến kiến quốc trường kỳ của dân tộc, đoàn kết đã trở thành một truyền thống cực quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Người mong muốn: "toàn thể đảng viên từ Trung ương đến các chi bộ đều có trách nhiệm phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Hơn thế, đoàn kết trong Đảng còn cần được không ngừng củng cố và phát triển bằng phương pháp thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng, tích cực duy trì công tác đấu tranh phê và tự phê trên tinh thần đồng chí thương yêu giúp đỡ nhau. Đó chính là những kinh nghiệm xương máu được Bác đúc kết suốt quá trình sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta.

Và bài học trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã được Đảng ta luôn quan tâm thực hiện. Đặc biệt, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh, phải coi “đoàn kết trong Đảng là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Từ quan điểm trên, thông qua công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4  (khóa XI) trong toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực, Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về công tác đấu tranh phê và tự phê trong Đảng, Ban chấp hành Trung ương Đảng  khóa XI cũng đã thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm và chỉ rõ bốn nguy cơ hiện nay của đất nước đó là: nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới vẫn tồn tại; tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên gắn với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí là nghiêm trọng; các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền" hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.

Trước những nguy cơ và thách thức cả bên trong và bên ngoài này, hơn lúc nào hết, Đảng ta càng phải thấm nhuần từng lời dạy trong Di chúc của Bác để thắt chặt khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ tổ chức Đảng từ Trung ương tới cơ sở, mới “vững tay chèo lái con thuyền cách mạng tới được bến bờ vinh quang” như mong ước của Người.

Hiện nay, chúng ta đang chuẩn bị các điều kiện cơ bản cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII - một nhiệm kỳ mới với những cơ hội và thách thức lớn lao. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, đòi hỏi mỗi cán bộ lãnh đạo và cá nhân đảng viên phải hết sức nỗ lực phấn đấu, rèn luyên, tu dưỡng đạo đức cách mạng và học tập làm theo Di chúc của Bác Hồ kính yêu. Trong đó, cần tiếp tục coi trọng và không ngừng củng cố mối đoàn kết trong Đảng để giành được nhiều kết quả cao trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo điều hành đất nước. Bởi vì: "Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác". Chân lý bất diệt đó sẽ mãi là ngọn đuốc sáng soi cho Đảng ta trong cuộc trường chinh đi tới ấm no, hạnh phúc, phồn thịnh cho đất nước, nhân dân hôm qua, hôm nay và mãi mãi mai sau.

Thanh Hương

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục