Yên Bái lan tỏa những mô hình công đoàn làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2023 | 7:42:37 AM

YênBái - Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã đi vào nền nếp trong các cấp công đoàn, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, qua triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng, nghị quyết đại hội công đoàn các cấp.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Công thương nắm bắt sản xuất và đời sống công nhân tại Nhà máy sản xuất gỗ dán xuất khẩu Yên Bái.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Công thương nắm bắt sản xuất và đời sống công nhân tại Nhà máy sản xuất gỗ dán xuất khẩu Yên Bái.

>> Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái triển khai nhiệm vụ năm 2023


 Sáng tạo từ các cấp công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 và "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, LĐLĐ tỉnh đã khẩn trương quán triệt, triển khai đến các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong tỉnh và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp công đoàn sáng tạo, linh hoạt trong triển khai từ việc ban hành các văn bản cụ thể hóa triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đảm bảo bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, vừa có sự vận dụng cụ thể, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực hiện nhiệm vụ tổ chức Công đoàn và nhiệm vụ chính trị của địa phương; ban hành kế hoạch toàn khóa và kế hoạch hàng năm, nội dung đột phá nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… cho đến việc hướng dẫn các cấp công đoàn sáng tạo lựa chọn, xây dựng các mô hình hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, ngành, nghề”. 

Theo đó, đến cuối năm 2021, đã có 101 mô hình của các cấp công đoàn đăng ký và có 116 đoàn viên, NLĐ trong tỉnh đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến; trong đó có nhiều tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng và đã có những kết quả. 

Điển hình là LĐLĐ huyện Yên Bình đã phát động và xây dựng được các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, người lao động trong 114 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tham gia Cuộc vận động "Mỗi Chủ tịch Công đoàn - Một tấm gương tiêu biểu” và mô hình: "Công đoàn cơ sở hạnh phúc”… 


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình tặng giấy khen tuyên dương 22 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu. 

Việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII không chỉ xuất hiện những mô hình hay trên địa bàn huyện Yên Bình mà LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cũng đều có các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Ví như LĐLĐ huyện Lục Yên có các mô hình hay, hiệu quả như "Thắp sáng đường quê”, "Gắn biển gia đình đoàn viên kiểu mẫu”… Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên cho biết: "Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, những năm qua, các cấp công đoàn huyện Lục Yên đã phát động sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động thực hiện nhiều việc làm thiết thực, trong đó có mô hình "Gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu”. Việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình đã góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chỉ số hạnh phúc...”. 

Các mô hình, điển hình tiên tiến trong các cấp công đoàn đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng, nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp cũng như nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương.

Sức lan tỏa từ các mô hình

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết thêm: "Trên cơ sở theo dõi, nắm bắt hoạt động của các CĐCS và biểu chấm điểm do CĐCS tự đánh giá mô hình "CĐCS hạnh phúc” đạt các tiêu chí cụ thể: cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa hàng năm; CĐCS có ít nhất 1 mô hình tiêu biểu trong việc thực hiện Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 24/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp giai đoạn 2021 - 2025; Chủ tịch CĐCS đạt các tiêu chí Cuộc vận động "Mỗi Chủ tịch Công đoàn - Một tấm gương tiêu biểu” học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... trên cơ sở các tiêu chí đó, 100% số CĐCS trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình”.

Tại Công ty TNHH Đồng Tiến, đồng chí Đỗ Hùng Thịnh - Chủ tịch CĐCS Công ty phấn khởi chia sẻ: "Để thực hiện tiêu chí của mô hình "CĐCS hạnh phúc” là có các thiết chế văn hóa phục vụ cho đoàn viên như sân tập thể thao, phòng truyền thống..., CĐCS Công ty đã tham mưu xây dựng 1 sân bóng đá, sau các buổi chiều làm việc công nhân lao động có sân chơi để tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe.

Phải khẳng định đây là mô hình rất thiết thực, bởi cũng là việc xây dựng gia đình văn hóa nhưng khi được gắn vào tiêu chí chấm điểm 100% gia đình đoàn viên đạt "Gia đình văn hóa” thì tất cả đoàn viên công đoàn trong đơn vị đều nâng cao tinh thần và ý thức trách nhiệm hơn trong việc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa. 

Đặc biệt, để thực hiện đạt tiêu chí 80% số đoàn viên công đoàn đơn vị hài lòng về cuộc sống và môi trường công tác, Công đoàn Công ty rất quyết tâm, nỗ lực đảm bảo các điều kiện làm việc và an toàn lao động, tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn được đào tạo, bồi dưỡng để phát triển…”. 

Qua thăm quan mô hình CĐCS trong các trường học, các CĐCS khối cơ quan hành chính sự nghiệp cũng thấy rõ được sự đổi thay, sức lan tỏa rộng khắp của 2 mô hình tiêu biểu này. 

Việc triển khai 2 mô hình trên địa bàn huyện Yên Bình đã tạo chuyển biến rõ nét, hiệu quả nổi trội trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có nhiều gương điển hình tiêu biểu được nhân rộng, góp phần để huyện Yên Bình hoàn thành 22/22 xã về đích nông thôn mới năm 2022; là tiền đề để huyện thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về đích nông thôn mới trong năm 2023.   


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Lục Yên gắn biển mô hình "Gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu” cho gia đình đoàn viên Hoàng Trung Kiên, công đoàn cơ sở Cơ quan chính quyền huyện.

Tại huyện Lục Yên, các cấp công đoàn đang thực hiện rất hiệu quả mô hình "Gia đình đoàn viên kiểu mẫu”. Đến thăm gia đình đoàn viên Hoàng Trung Kiên, CĐCS Cơ quan chính quyền huyện đúng vào dịp LĐLĐ huyện gắn biển mô hình cho gia đình anh, anh Kiên bộc bạch: "Gia đình tôi rất vinh dự được Ban Chấp hành CĐCS bình xét, lựa chọn để gắn biển mô hình, đây là mô hình rất có ý nghĩa trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. 

Mô hình đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi đoàn viên tại các CĐCS. Bản thân tôi và gia đình cũng sẽ tích cực tuyên truyền đến các đoàn viên công đoàn khác để cùng xây dựng có hiệu quả và nhân rộng mô hình”. 

Đến nay, trên địa bàn huyện Lục Yên đã có 97/104 CĐCS đăng ký thực hiện với 624 hộ gia đình thực hiện gắn biển, tổng kinh phí thực hiện 2 tỷ 316 triệu đồng. 

Tiêu biểu trong triển khai mô hình này là CĐCS xã Trung Tâm, Khai Trung, Hạt kiểm lâm, CĐCS các trường học… Đồng chí Phùng Văn Doanh - Chủ tịch CĐCS xã Khai Trung cho biết: "Ngay sau khi lựa chọn được các hộ gia đình đoàn viên để triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi phân kỳ thực hiện các chỉ tiêu, giúp đỡ nhân lực để các gia đình đoàn viên thực hiện các chỉ tiêu. 

Hàng tháng, CĐCS đều tiến hành kiểm tra việc thực hiện để đánh giá mức độ và tính bền vững của từng chỉ tiêu. Chúng tôi kiên quyết không chạy đua theo thành tích, không đề nghị công nhận và gắn biển khi còn "nợ” chỉ tiêu. Đến nay, 100% hộ gia đình đoàn viên công đoàn của xã đều đạt tiêu chí và gắn biển hộ gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu”.

Thông qua việc triển khai xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm "nói đi đôi với làm”, gắn "học tập với làm theo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. 

Thời gian này, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, đánh giá hiệu quả của các mô hình, điển hình để lựa chọn đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương và LĐLĐ tỉnh khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và 76 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh. 

Thanh Xuân

Tags Yên Bái công đoàn Chỉ thị 05 mô hình Đại hội

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục