Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo trong thực hiện Chỉ thị 05

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/6/2023 | 7:39:43 AM

YênBái - Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch toàn khóa của cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 được 100% số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc thực hiện.

Báo Yên Bái, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh là 2 đảng bộ có nhiều đảng viên tham gia hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải “Búa liềm vàng”) giai đoạn 2021 – 2025 được Ban tổ chức trao thưởng.
Báo Yên Bái, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh là 2 đảng bộ có nhiều đảng viên tham gia hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải “Búa liềm vàng”) giai đoạn 2021 – 2025 được Ban tổ chức trao thưởng.

Với 21 văn bản đã được ban hành và việc đôn đốc, chỉ đạo được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) thường xuyên thực hiện qua các buổi làm việc, ý kiến kết luận tại các cuộc họp... BTVTU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc xây dựng, ban hành văn bản triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng thời cụ thể hóa triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và có sự vận dụng cụ thể, sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương; ban hành kế hoạch toàn khóa, kế hoạch hàng năm, xác định nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là đã kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo bằng những giải pháp hay, cách làm hiệu quả, thiết thực. 

Cùng đó, BTVTU đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung đột phá về tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc, chủ động, tích cực, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Đồng thời, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước, quê hương phồn vinh, hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển, thực hiện có hiệu quả mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân gắn với yêu cầu xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố, thôn, bản và gia đình hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 

Kết hợp triển khai học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của BTVTU về xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập"; Kế hoạch của BTVTU về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái hàng năm; quy định của BTVTU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên BTVTU, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cán bộ thuộc diện BTVTU quản lý; quy định về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị. 

Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy kịp thời cụ thể hóa nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo bám sát sự chỉ đạo của BTVTU, phù hợp với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua của địa phương, cơ quan, đơn vị, phân công nhiệm vụ các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Qua những "Ngày cuối tuần cùng dân”, hình ảnh cán bộ lãnh đạo hăng say lao động để mở đường, trồng cây, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa... ở các địa phương đã để lại hình ảnh người cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt thực sự gần gũi với nhân dân. 

Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch toàn khóa của cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 được 100%  số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu Hướng dẫn số 03 của BTVTU; đảm bảo yêu cầu gắn kết chặt chẽ với thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. 

Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nghiêm túc việc tổ chức xây dựng và thực hiện cam kết theo yêu cầu của BTVTU về việc xây dựng và thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên hàng năm và năm 2022, toàn Đảng bộ có 54.521/60.099 đảng viên ký cam kết (đạt 90,71%); năm 2023, có 55.115/61.009 đảng viên ký cam kết (đạt 90,34%). Số còn lại thuộc đối tượng đảng viên không phải ký cam kết (chiếm đa số) và chưa ký cam kết (số ít và có lý do cụ thể: chuyển sinh hoạt Đảng tạm thời, đi làm ăn xa, ốm đau, thai sản...).

Hầu hết nội dung cam kết đã bám sát hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, chức trách, nhiệm vụ được phân công; tự xác định hạn chế của bản thân, đề ra hướng khắc phục, sửa chữa các hạn chế, khuyết điểm của cá nhân và tập thể đã được chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy chế, quy định, tinh thần trách nhiệm và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tỉnh ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; đặc biệt là, một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa chỉ đạo, hướng dẫn sát sao việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, chưa quan tâm các giải pháp hướng dẫn, giúp đỡ động viên tập thể, cá nhân đã đăng ký, triển khai xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập, làm theo Bác. Việc xây dựng kế hoạch phấn đấu trở thành mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác ở một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời, chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng... những hạn chế, tồn tại sẽ được tỉnh tập trung chỉ đạo khắc phục ngay trong thời gian tới. 

Lê Phiên

Tags Yên Bái Chỉ thị 05 Trung ương 4 Kết luận số 01 đạo đức lối sống phong cách lề lối làm việc hạnh phúc

Các tin khác
Lãnh đạo xã và lực lượng công an cùng nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác về xóa đói giảm nghèo , những năm qua, công tác giảm nghèo của tỉnh Yên Bái đã được các cấp, các ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng, triển khai nhiều hoạt động: hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm, kiểm tra mô hình trồng cây dược liệu tại HTX Lũng Lô, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.

Thực hiện lời dạy của Bác: ".... hợp tác xã (HTX) là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh thì khó nhọc ít mà ích lợi nhiều...”, nhiều HTX của Yên Bái đã "hợp sức, hợp vốn” đẩy mạnh đổi mới công nghệ, phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh trở thành "bà đỡ” cho thành viên và người lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối tặng giấy khen cho các gương điển hình thanh niên tiên tiến học và làm theo Bác giai đoạn 2023 - 2024.

Sáng 17/5, tại Bảo tàng tỉnh, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh Yên Bái tổ chức Ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024, tuyên dương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2023 - 2024.

Nghệ nhân Nịnh Quang Thanh trao đổi về các làn điệu Sình Ca với các nghệ nhân.

Giai đoạn 2023 - 2025, Trấn Yên đã có 1.173 tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục