Ông Lê Văn Thành nêu gương làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2024 | 1:46:20 PM

YênBái - Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Tuyên truyền phải dễ hiểu. Nói phải thiết thực, đúng lúc, đúng chỗ, đặc biệt phải chú ý đến đối tượng tuyên truyền", nhiều năm qua, ông Lê Văn Thành - người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số xã Minh Tiến, huyện Lục Yên đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục, gìn giữ văn hóa truyền thống; đứng ra hòa giải những tranh chấp, xích mích, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Ông Lê Văn Thành ở xã Minh Tiến, huyện Lục Yên đi đầu trong phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa ở địa phương.
Ông Lê Văn Thành ở xã Minh Tiến, huyện Lục Yên đi đầu trong phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa ở địa phương.

Năm 2000, ông Lê Văn Thành được lựa chọn làm công an viên, cho đến năm 2020, với những đóng góp và uy tín của bản thân cũng như gia đình, ông được bà con bầu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thôn Trang. Ngoài việc tuân thủ tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, sống gương mẫu, hòa thuận thì một lý do quan trọng mà người dân bầu chọn chính ông là tiên phong trong phát triển kinh tế. Trước đây, gia đình ông Thành chủ yếu chăn nuôi đại gia súc nhưng qua nhiều năm kinh nghiệm, nhận thấy nuôi trâu không phù hợp nên ông Thành đã chuyển sang chỉ tập trung nuôi bò. 

Hiện nay, gia đình ông lúc nào cũng nuôi ít nhất 10 con bò, trong đó có 1 con bò đực để gây giống và phục vụ các hộ chăn nuôi khác trong vùng. Trung bình mỗi năm, gia đình ông bán từ 2 con bò trở lên, thu về khoảng 30 triệu đồng, ngay cả chất thải của bò ông cũng bán được 300.000 đồng/khối. Ngoài thu nhập từ đàn bò, gia đình ông Thành còn có 9 ha diện tích đồi rừng được phủ kín bởi các loại cây như quế, bồ đề, bạch đàn... Với giá cả như hiện nay, hàng năm gia đình ông Thành có thêm khoản thu nhập gần 100 triệu đồng. 

Ông Lê Văn Thành chia sẻ: "Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân tôi luôn xác định phải nỗ lực phấn đấu vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình để ổn định cuộc sống và đặc biệt là gương mẫu trong các phong trào thi đua của thôn. Có như vậy, khi vận động, tuyên truyền thì nhân dân mới tin tưởng và làm theo”.

Từ kinh nghiệm phát triển kinh tế của bản thân, ông Thành thường xuyên hướng dẫn, vận động các gia đình trong thôn lựa chọn hướng phát triển sản xuất từ việc lựa chọn nuôi con gì, phòng chống dịch bệnh ra sao đến việc trồng cây gì cho phù hợp với điều kiện của từng gia đình để phát huy hiệu quả cao nhất. Nhờ đó, trong thôn ngày càng có nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả, diện tích đồi, rừng cũng được phủ kín bằng các cây trồng lâu năm như: quế, keo, tre măng... Cùng với phát triển kinh tế, ông Thành cũng luôn gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, nhất là việc hiến đất, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. 

Ông Thành chia sẻ thêm: "Cuối năm 2022, khi lãnh đạo huyện, xã đưa ra chủ trương mở rộng tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến - An Phú, trong đó có 1km đi qua địa phận thôn cần phải giải tỏa. Để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tôi cùng với các đồng chí trong Ban Công tác mặt trận thôn đi từng nhà trao đổi, trò chuyện rồi vận động bà con dịch tường rào, chặt bỏ cây cối, hoa màu... nên chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục hộ dân trên tuyến đã đồng lòng, nhất trí hiến đất để mở rộng tuyến đường”.   

Theo ghi nhận của chính quyền địa phương và nhân dân thôn Trang, trong suốt những năm qua, ông Lê Văn Thành đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới; giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; tích cực vận động bà con lao động sản xuất, giảm nghèo và vận động người dân đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống... 

Đến nay, thôn Trang chỉ còn 10/107 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao; phong trào phát triển giao thông nông thôn được rộng khắp, hiện tỷ lệ kiên cố hóa đường giao thông của thôn đạt trên 80%... 

Ông Triệu Ngọc Đương - Bí thư Đảng ủy xã Minh Tiến khẳng định: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Minh Tiến có nhiều điển hình, trong đó ông Lê Văn Thành là người tiên phong vận động bà con xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi bò, phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường trong chăn nuôi và trồng trọt; vận động bà con tham gia các lớp học nghề, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn…”.

Với những việc làm và đóng góp của mình, ông Lê Văn Thành - người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thôn Trang, xã Minh Tiến đã được các ban, ngành có liên quan cùng chính quyền địa phương tặng thưởng nhiều giấy khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông luôn là tấm gương sáng để mọi người cùng học tập.

Hùng Cường

Tags Nêu gương Minh Tiến Lục Yên Lê Văn Thành

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ CSHS Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo; đặc biệt không có hoạt động tội phạm theo kiểu xã hội đen gây bức xúc trong dư luận; tội phạm nói chung, tội phạm về trật tự xã hội nói riêng giảm dần, các vụ án xảy ra đã được điều tra, bắt giữ kịp thời… Đóng góp vào thành tích chung ấy có những chiến sĩ cảnh sát hình sự (CSHS), Phòng CSHS Công an tỉnh - lực lượng trên tuyến đầu phòng chống tội phạm về trật tự xã hội.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên tổ chức nghiên cứu, học tập chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái có 3.081/3.081 chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cho trên 55.730 đảng viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Các cá nhân điển hình tiên tiến tại nhận bằng khen tại Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Cách đây gần 66 năm, Bác Hồ thăm Yên Bái và có bài nói chuyện lịch sử với nhân dân các dân tộc trong tỉnh tại Sân vận động thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái). Tại đây, Bác đã căn dặn đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái phải "Đoàn kết dân tộc tốt; tăng gia sản xuất tốt; thực hành tiết kiệm”. Lời dạy của Bác năm đó đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả, góp phần xây dựng Yên Bái phát triển về mọi mặt.

Lãnh đạo xã và lực lượng công an cùng nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác về xóa đói giảm nghèo , những năm qua, công tác giảm nghèo của tỉnh Yên Bái đã được các cấp, các ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng, triển khai nhiều hoạt động: hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục