Làm theo lời Bác, công an Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 25/9/1958, ngày diễn ra sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt đối với Đảng bộ và các dân tộc tỉnh Yên Bái - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong bài nói chuyện, Người đã chỉ ra 4 nội dung cần tập trung thực hiện tốt, đó là: Thực hiện Đại đoàn kết dân tộc; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội; thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; xây dựng và thực hiện đời sống văn hóa mới.

Phòng CSGT triển khai đăng ký biển kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên giảm phiền hà cho nhân dân.
Phòng CSGT triển khai đăng ký biển kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên giảm phiền hà cho nhân dân.

Trong 50 năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã lồng gắn nội dung bài nói chuyện của Bác với phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và gần đây là cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân (CAND) vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Ngay từ ngày đầu thành lập, hưởng ứng tích cực lời kêu gọi: "Kháng chiến kiến quốc" của Hồ Chủ Tịch, với phong trào "Rèn cán lập công" lực lượng công an nhân dân đã lập các đội "Công an xung phong", đội "Điệp báo hành động" để luồn sâu vào lòng địch, xây dựng cơ sở, nắm tình hình, tiến hành diệt ác, phá tề; phát động phong trào "ba không" trong nhân dân, phát hiện đón bắt được nhiều toán gián điệp, biệt kích tại các huyện Văn Chấn, Văn Bàn, phá các tổ chức phản động ở Yên Bình, tham gia tiễu trừ phỉ ở Văn Bàn, Than Uyên; bảo vệ các chiến dịch dân công hỏa tuyến, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân lập nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thực hiện nhiệm vụ trong từng thời kỳ cách mạng, lực lượng Công an Yên Bái đã tích cực vận động nhân dân chống các luận điệu tuyên truyền của địch, bảo vệ đường lối chính sách của Đảng. Đặc biệt do làm tốt công tác nghiệp vụ, công tác nắm tình hình, lực lượng công an đã xác lập, đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án chống phản động, xưng vua, nổi phỉ; đấu tranh thắng lợi với 2 chuyên án gián điệp, biệt kích của Mỹ - Ngụy nhảy dù xuống địa bàn xã Phong Dụ (Văn Yên), xã Kiên Thành (Trấn Yên) bắt 26 tên, diệt 3 tên, thu toàn bộ tài liệu, điện đài, vũ khí của địch, làm thất bại âm mưu phá hoại của chúng, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, trước tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng phức tạp, nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm vô cùng gay go quyết liệt. Với phương châm "Tích cực phòng ngừa, kịp thời phá án, chủ động tấn công", lực lượng cảnh sát nhân dân toàn tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án, liên tục mở các đợt tấn công vào bọn tội phạm nguy hiểm, các băng nhóm tội phạm có vũ khí, đối tượng gây án nghiêm trọng, tội phạm ma túy, đối tượng có lệnh truy nã, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và tham nhũng, các tệ nạn xã hội.

Hàng năm, tỷ lệ khám phá án đạt trên 70%, riêng trọng án nhiều năm khám phá đạt 100%, từng bước làm giảm số vụ phạm pháp hình sự, ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với sự cống hiến và những chiến công xuất sắc giành được trong suốt 50 năm qua, lực lượng Công an nhân dân tỉnh Yên Bái vinh dự có 3 đơn vị được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân";1 cá nhân được phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân"; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công, Chính phủ tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Công an tỉnh đã tổ chức cho cán bộ chiến sỹ thực hiện tốt "6 điều Bác Hồ dạy CAND". Trong đó, công tác cải cách hành chính được xác định là một nội dung quan trọng trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ". Công an tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính, hoàn thiện quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT, Chỉ thị số 32/CT của Thủ tướng Chính phủ về công tác cải cách hành chính, chỉ đạo các đơn vị công an toàn tỉnh rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, sửa đổi theo hướng xóa bỏ những khâu trung gian, những thủ tục gây phiền hà cho nhân dân, cho các doanh nghiệp; bãi bỏ quyết định trước đây của Công an tỉnh về công tác bắt giam, giữ, điều tra xử lý tội phạm không còn phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật hiện hành, thực hiện chế độ "một cửa" liên thông giữa các ngành như: Sở Kế hoạch-Đầu tư, Cục Thuế tỉnh trên các nội dung đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, đăng ký quản lý con dấu; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thôn tin đại chúng của tỉnh về các quy trình, thủ tục trong công tác đăng ký quản lý các phương tiện giao thông, công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; đăng ký nhân khẩu, hộ khẩu, cấp phát chứng minh nhân dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đăng ký quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, xuất nhập cảnh...

Đi đôi với công tác cải cách các thủ tục hành chính, Công an tỉnh tăng cường công tác giáo dục, quản lý, kiểm tra cán bộ chiến sỹ trong quá trình thực hiện. Quán triệt đến cán bộ chiến sỹ về ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân như lời Bác Hồ đã dạy đối với cán bộ, công nhân viên chức nói chung và đối với cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân nói riêng...

Tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác trong dịp Người thăm Yên Bái, cũng như thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Công an tỉnh lồng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn lực lượng; tổ chức thực hiện có hiệu quả 5 chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời đưa các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng và công tác thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí thành nội dung hành động cụ thể, mục tiêu phấn đấu, rèn luyện thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an toàn tỉnh.

Qua đó, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" với phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Công an về tăng cường công tác chính trị tư tưởng trong lực lượng CAND giai đoạn 2007 - 2010" và phong trào "CAND học tập 6 điều Bác Hồ dạy" giai đoạn 2008 - 2013; chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác công an ở địa phương, tập trung thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác tổ chức và cán bộ, công tác cải cách hành chính, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong lực lượng công an, vì nhân dân phục vụ.

  Đại tá Hoàng Văn Hoàn - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái

Các tin khác

50 năm qua, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những lời Bác Hồ dạy, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những thành tích to lớn, có ý nghĩa quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từng bước đưa tỉnh Yên Bái tiến lên theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, xứng đáng với danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân Đảng và Nhà nước đã phong tặng…

Nhiều đảng viên ở xã Chấn Thịnh phát triển chăn nuôi gia cầm đem lại thu nhập cao.

YBĐT - Cũng như các Đảng bộ khác trong huyện Văn chấn (Yên Bái), ngay sau khi được quán triệt nội dung các bước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại hội nghị cán bộ chủ chốt của huyện để triển khai kế hoạch, Đảng bộ xã Chấn Thịnh đã sớm thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ phụ trách chỉ đạo từng đơn vị, tổ chức, địa bàn, các chi bộ trực thuộc.

Cách đây 50 năm, Bác Hồ đã nói chuyện với hàng ngàn người dân Yên Bái tại Lễ đài lịch sử này.

YBĐT - Khu Di tích lịch sử văn hóa Lễ đài và sân vận động thành phố giờ là nơi diễn ra những sự kiện chính trị xã hội lớn, nhưng hoạt động văn hóa thể thao của tỉnh Yên Bái; là điểm đến của đông đảo nhân dân các dân tộc Yên Bái và bạn bè gần xa.

Màn biểu diễn văn nghệ của 30 dân tộc tỉnh Yên Bái trong Lễ hội du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai do tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức. (Ảnh: Minh Quang)

YBĐT - Cách đây tròn 50 năm, ngày 25/9/1958, Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với nhân dân tỉnh Yên Bái. Thời gian đó hòa bình mới lập lại 4 năm, Yên Bái cũng như các địa phương khác đang bộn bề những công việc khắc phục hậu quả chiến tranh, củng cố chính quyền cách mạng và xây dựng XHCN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục