YênBái - Với 180 trung tâm hành chính công cấp xã liên thông trực tuyến, Yên Bái đang dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử.
|
|
Hơn 70 tuổi, mới đây lần đầu tiên ông Sử ra Ủy ban xã để làm thủ tục hành chính. 3 đứa cháu của ông đứa lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi giờ mới làm giấy khai sinh. Trước kia với bà con người Mông muốn làm các loại giấy tờ tùy thân như thế này phải đi ra tận trung tâm huyện, đi cả buổi mới đến nơi.
Ông Lù Khau Sử - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải cho hay: "Ngày trước làm giấy tờ đi lại khó khăn mà mất thời gian lắm. Vừa qua thấy thông báo xã có trung tâm hành chính công mới làm thủ tục dễ, chỉ đi mất một buổi là xong, cán bộ vận động nhiều rồi nên ra làm ngay".
Xã Púng Luông có hơn 4.000 nhân khẩu, 90% là bà con người Mông với phong tục tập quán sống trên núi, ít giao lưu với bên ngoài. Đây là lý do khiến cán bộ xã cũng còn xa lạ với các thủ tục hành chính, tiếp cận với máy tính, các phần mềm chuyên dụng cũng khó khăn hơn.
Anh Lù A Khày - cán bộ tư pháp xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Để làm được như hiện nay anh em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị".
Hiện có 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của huyện Mù Cang Chải làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, huyện Mù Cang Chải. Sau 6 tháng vận hành lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.
Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho hay: "Khi chúng tôi chọn cán bộ làm việc tại bộ phận hành chính công sẽ chọn người địa phương, biết tiếng dân tộc để hướng dẫn bà con giải quyết các thủ tục thuận lợi nhất".
Tại Yên Bái, đến nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai được dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Hiệu quả là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Cổng dịch vụ hành chính công đã kết nối liên thông với toàn bộ các đầu mối, giảm nửa thời gian thực hiện và tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng cho Nhà nước.
Tỉnh Yên Bái đã tăng 14 bậc về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
(Theo VTV)
Tags
Yên Bái
Mù Cang Chải
chính quyền điện tử
Từ ngày 1/4 đến 28/5, Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái và các xã, phường đã tiếp nhận 6.686 thủ tục.
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), cùng thực hiện đồng bộ các nội dung theo quy định, điểm nổi bật trong công tác CCHC ở Yên Bái là tỉnh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mới, từ đó công tác CCHC của tỉnh có những đột phá, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Đây là nội dung tại dự thảo Thông tư do Bộ Tài chính soạn thảo quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Từ ngày 1/4 đến 27/5/2019, sau gần 2 tháng triển khai, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã của huyện Văn Chấn đã tiếp nhận tổng số 6.226 hồ sơ TTHC (cấp huyện 1.236 hồ sơ, cấp xã là 4.990 hồ sơ).