Mù Cang Chải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 8:03:05 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính (CCHC), năm 2020 địa phương đang tiếp tục hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.

Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Cao Phạ giải quyết các thủ tục hành chính.
Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Cao Phạ giải quyết các thủ tục hành chính.

Chúng tôi có mặt tại UBND xã Cao Phạ vào ngày làm việc cuối tuần. Mặc dù đã 17 giờ 20 phút, nhưng cán bộ ở Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) và lãnh đạo UBND xã vẫn nhiệt tình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Chị Hờ Thị Pàng ở bản Lìm Mông cho biết: "So với trước kia, tôi thấy một số TTHC được rút ngắn, đơn giản hơn. Cán bộ hướng dẫn chu đáo về những thủ tục còn thiếu và những điều tôi chưa hiểu”. 

Để có được kết quả này, trong quá trình thực hiện, xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện CCHC. Bộ phận PVHCC chủ động phối hợp với các ngành nắm bắt thủ tục, chế độ, chính sách mới để hướng dẫn, giải thích cho tổ chức, công dân, giải quyết dứt điểm các nội dung công việc theo đúng quy định. 

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND huyện được biết, thời gian qua địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các xã, thị trấn; UBND huyện triển khai hệ thống một cửa điện tử tích hợp với cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; áp dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành từ huyện đến cơ sở. 

Việc ứng dụng CNTT trong CCHC và hoạt động quản lý nhà nước được duy trì và phát triển đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn, các quy trình được cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị, từng bước nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của cán bộ thực thi công vụ.  

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức và công dân, UBND huyện ban hành Công văn số 1698/UBND-VP ngày 6/8/2020 về việc triển khai tích hợp một số dịch vụ công của ngành tư pháp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công văn 1723/UBND-VP ngày 12/8/2020 về việc lập danh sách người dân, người đại diện cho tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công năm 2020.

Đồng thời UBND huyện kiện toàn danh sách nhân sự làm việc tại Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải; Báo cáo 263/BC-UBND ngày 20/8/2020 về việc rà soát, đánh giá quy định, TTHC năm 2020 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Bộ phận PVHCC huyện là 415 TTHC, cấp xã là 136 TTHC. 

Trong quý III/2020, bộ phận PVHCC cấp huyện, xã đã tiếp đón trên 5.623 lượt công dân đến liên hệ giải quyết các TTHC. Qua khảo sát, có 5.400 lượt công dân đánh giá rất hài lòng với cách thức giải quyết TTHC (chiếm tỷ lệ 96,03%), có 223 lượt đánh giá hài lòng với cách thức giải quyết TTHC (chiếm tỷ lệ 3,97%). 

Bộ phận PVHCC cấp huyện tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống phần mềm hành chính công 2.331 hồ sơ chủ yếu tập trung tại các bộ phận tư pháp 766 hồ sơ, Công an huyện 692 hồ sơ, Bảo hiểm xã hội 273 hồ sơ, cơ quan Tổ chức - Nội vụ 240 hồ sơ; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 150 hồ sơ… đã hoàn thành và trả kết quả 2.142 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; trong đó, hồ sơ đúng thời hạn là 2.142 hồ sơ đạt 100%; hồ sơ đang trong thời hạn xử lý giải quyết là 181 hồ sơ, chỉ có 8 hồ sơ bị hủy do cá nhân, tổ chức xin rút hoặc hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định.

Có thể thấy, công tác cải cách TTHC của UBND huyện Mù Cang Chải được triển khai thực hiện khá toàn diện và đồng bộ. Nội dung cải cách ngày càng đi vào chiều sâu, luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC được nâng lên. Hệ thống PVHCC cấp huyện, cấp xã được công khai minh bạch, việc phân công chức năng, nhiệm vụ và tổ chức được quy định cụ thể, rõ ràng; công tác quản lý tài chính, ngân sách chuyển biến tốt... 

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới là, một số thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của CCHC; một số xã bộc lộ nhiều hạn chế yếu kém trong chỉ đạo điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức. 

Việc giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 và liên thông của huyện đạt tỷ lệ thấp, chưa thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí công chức phụ trách lĩnh vực CNTT trong việc sử dụng và vận hành tốt hệ thống gmail công vụ, chữ ký số, hệ thống điều hành tác nghiệp, dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả của các ứng dụng CNTT trong giải quyết công vụ…

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên, Văn Yên rà soát thủ tục hành chính qua hình thức điện tử.

Đến nay đã có gần 100% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử thành công và trên 96% các khoản nộp thuế của doanh nghiệp thực hiện bằng phương thức điện tử. Cục Thuế tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.

Tạo đột phá trong liên thông cải cách thủ tục hành chính ở 3 cấp tỉnh, huyện xã, kết nối trục với Trục liên thông quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia giúp Yên Bái là 1 trong những địa phương đi đầu cả nước hoàn chỉnh giải quyết liên thông thủ tục hành chính ở cả 4 cấp.

Công tác kiểm tra CCHC được thực hiện thường xuyên chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế. (Trong ảnh: Lãnh đạo Sở Nội vụ Yên Bái kiểm tra việc thực hiện giải quyết công việc liên quan đến TTHC cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên).

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh 5 năm qua của tỉnh Yên Bái đã đạt những kết quả hết sức ấn tượng. Không chỉ là hình mẫu để Trung ương nghiên cứu, để các tỉnh, thành tham quan học tập, qua CCHC, Yên Bái đã là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng với đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính, mà cụ thể là ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong xử lý công việc đã được tỉnh Yên Bái chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Yên Bái là tỉnh đi đầu triển khai, kết nối phần mềm Cổng dịch vụ hành chính công, một cửa điện tử cả 4 cấp tại 100% cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục