Yên Bái đột phá cải cách hành chính- Bài 2: Tiên phong triển khai, kết nối phần mềm Cổng dịch vụ hành chính công, một cửa điện tử 4 cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2020 | 8:41:11 AM

YênBái - Cùng với đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính, mà cụ thể là ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong xử lý công việc đã được tỉnh Yên Bái chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Yên Bái là tỉnh đi đầu triển khai, kết nối phần mềm Cổng dịch vụ hành chính công, một cửa điện tử cả 4 cấp tại 100% cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương.

 >> Bài 1: Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với hiệu quả hoạt động Bộ phận phục vụ hành chính công


 Nhiều năm nay, phần mềm dịch vụ hành chính công đã hỗ trợ đắc lực cho chị Hoàng Thị Ngọc - Trưởng phòng Thông tin - Báo chí xuất bản, Sở Thông tin - Truyền thông trong việc tiếp nhận xử lý các văn bản, hồ sơ, thủ tục. Theo chị Ngọc, phần mềm này đã giúp chị thuận tiện nhanh chóng hơn rất nhiều trong công việc từ khâu kiểm tra hồ sơ đầu vào, phân công giải quyết thủ tục, kiểm tra xử lý kết quả, thẩm định và trình lãnh đạo.

Là đơn vị tiên phong ứng dụng phần mềm dịch vụ hành chính công trong giải quyết thủ tục hành chính, nhiều năm nay, Sở Thông tin - Truyền thông luôn làm tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, thẩm định và cấp giấy phép theo đúng thủ tục hành chính của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định. Đặc biệt việc thực hiện các thủ tục hành chính được công khai, tiếp nhận hồ sơ, in phiếu hẹn, đến việc trả kết quả đều đảm bảo đúng thời hạn. Từ năm 2012 đến nay, Sở đã tiếp nhận, thẩm định và cấp gần 1.000 giấy phép các loại, như giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, giấy phép hoạt động in, giấy xác nhận đăng ký hoạt động in, giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm…

Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch là nơi tiếp nhận và xử lý nhiều thủ tục hành chính gồm nhiều lĩnh vực: hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và viện trợ phi chính phủ nước ngoài; tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài; đấu thầu, đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn….Trong nhiều năm qua, nhờ ứng dụng phần mềm dịch vụ hành chính công, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh, xử lý và tham mưu công việc nhanh chóng, hiệu quả, giúp giảm thời gian, chi phí đồng thời tăng tính công khai, minh bạch.

Thực hiện Nghị quyết số 17 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, Nghị quyết 30c của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định rõ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong ba đột phá chiến lược. Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011- 2020. 

Nhờ vậy, công tác cải cách TTHC của tỉnh được thực hiện quyết liệt, có nhiều đổi mới và đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai tại 100% cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương.  Hiện toàn tỉnh có 91 cơ quan, đơn vị triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 100% các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chữ ký số. 


Đặc biệt, tỉnh đã triển khai xây dựng Khung kiến trúc Chính quyền điện tử, xây dựng và triển khai thực hiện Đề án đô thị thông minh có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2019 - 2021, Yên Bái tập trung triển khai xây dựng hạ tầng đô thị thông minh, trung tâm quản lý, điều hành, xử lý tập trung dữ liệu đô thị đa nhiệm và một số dịch vụ thông minh thuộc các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, du lịch, hành chính công, quy mô trên phạm vi toàn tỉnh….

Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa các phần mềm hiện đại vào quản lý và điều hành trong xử lý công việc không những đã rút ngắn được nhiều công đoạn, tiết kiệm chi phí, thời gian mà góp phần quan trọng đưa chỉ số CCHC năm 2019 của tỉnh tăng 08 bậc so với năm 2018, tăng 22 bậc so với năm 2015 và 30 bậc so với năm 2016, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 của Yên Bái đứng thứ 19/63 tỉnh thành, với tỷ lệ hài lòng 86,84%, tăng 7,47% và 28 bậc so với năm 2018, góp phần quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Văn Tuấn - Đức Toàn

Tags Yên Bái đột phá cải cách hành chính tiên phong triển khai kết nối phần mềm Cổng dịch vụ hành chính công một cửa điện tử

Các tin khác
Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh Yên Bái sẽ tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX. (Ảnh: Đức Toàn)

Ngày 15/9, Phó chủ tịch Dương Văn Tiến đã ký Thông báo số 133/TB-UBND về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái giải quyết các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Đức Toàn)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Công văn số 2781/UBND-HCC về việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. Nội dung như sau:

Dấu mốc quan trọng trong cải cách hành chính của Yên Bái là ngày 1/4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động, liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hoạt động từ tháng 6/2018.

Ảnh minh họa

Đến năm 2023, sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy, giảm thiểu việc kê khai hồ sơ, sơ yếu lý lịch cho cán bộ, công chức, viên chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục