Điểm sáng Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 1:52:12 PM

YênBái - Đã cuối giờ chiều nhưng Bộ phận Phục vụ hành chính công xã xã Minh Xuân, huyện Lục Yênvẫn còn khá đông người đến giao dịch, đội ngũ cán bộ nơi đây vẫn niềm nở trao đổi, hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Lý - người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho biết: "Tôi làm giấy khai sinh cho con. Được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, tôi nhanh chóng làm xong thủ tục, nhập hộ khẩu và đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế. Cách làm việc và giải quyết các TTHC của xã rất khoa học, tác phong chuyên nghiệp, nhanh gọn. Các TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”.

Được biết, những năm qua, triển khai thực hiện công tác CCHC, UBND xã Minh Xuân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện Lục Yên, của Đảng ủy xã, sự hướng dẫn giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ của Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện. 

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ công chức xã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Qua đó, tạo minh bạch và công bằng, công dân có cảm giác thoải mái khi đến giao dịch. Hiện, xã có 21 cán bộ, công chức. 

Ngoài bố trí đủ số lượng, xã còn chú trọng sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi cán bộ, công chức theo đúng chức danh được tuyển dụng. Ðồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử; lấy hiệu quả công việc làm cơ sở để đánh giá cán bộ, công chức. Nhờ đó, đến nay, thời gian giải quyết các TTHC giảm từ 30 - 50% so với trước đây. 

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã luân phiên trực, tranh thủ mọi thời gian giải quyết các TTHC cho nhân dân. Vì vậy, nhiều TTHC người dân có thể lấy ngay sau 5 - 10 phút. Quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. 

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết gần 150 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch chiếm phần lớn. 100% được giải quyết trước và đúng hạn. Nhờ đó, xã luôn được đánh giá đạt loại xuất sắc trong công tác CCHC trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Nguyễn Nguyên Đúng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "CCHC là một trong những nội dung quan trọng gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thời gian qua, Minh Xuân đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC. Xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những TTHC được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. Nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa”.

Đồng thời, UBND xã cũng đã niêm yết công khai các TTHC tại Bộ phận theo quy định; xây dựng và ban hành kế hoạch về CCHC trong thời gian tới; cán bộ, công chức của xã được tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý mới. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những mặt hạn chế, thiếu sót, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Minh Xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trần Minh

Các tin khác
Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Cao Phạ giải quyết các thủ tục hành chính.

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính (CCHC), năm 2020 địa phương đang tiếp tục hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên, Văn Yên rà soát thủ tục hành chính qua hình thức điện tử.

Đến nay đã có gần 100% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử thành công và trên 96% các khoản nộp thuế của doanh nghiệp thực hiện bằng phương thức điện tử. Cục Thuế tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.

Tạo đột phá trong liên thông cải cách thủ tục hành chính ở 3 cấp tỉnh, huyện xã, kết nối trục với Trục liên thông quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia giúp Yên Bái là 1 trong những địa phương đi đầu cả nước hoàn chỉnh giải quyết liên thông thủ tục hành chính ở cả 4 cấp.

Công tác kiểm tra CCHC được thực hiện thường xuyên chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế. (Trong ảnh: Lãnh đạo Sở Nội vụ Yên Bái kiểm tra việc thực hiện giải quyết công việc liên quan đến TTHC cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên).

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh 5 năm qua của tỉnh Yên Bái đã đạt những kết quả hết sức ấn tượng. Không chỉ là hình mẫu để Trung ương nghiên cứu, để các tỉnh, thành tham quan học tập, qua CCHC, Yên Bái đã là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục