Mù Cang Chải: Nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 6:48:30 AM

YênBái - Thời gian qua, việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử ở địa bàn huyện Mù Cang Chải được đặc biệt quan tâm.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo đó, Mù Cang Chải luôn đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc; đồng thời, đôn đốc UBND các xã, thị trấn kịp thời kiện toàn nhân sự làm tại bộ phận phục vụ hành chính công (PVHCC) các xã, thị trấn khi có sự thay đổi về nhân sự. 

Các cơ quan, ban, ngành của huyện và UBND các xã, thị trấn xác định rõ nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ các quy định TTHC, chủ động kiểm tra, rà soát bộ TTHC của đơn vị mình phụ trách để tham mưu UBND huyện văn bản đề nghị, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Huyện cũng tổ chức niêm yết công khai nội dung hướng dẫn phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức lên Trang Thông tin điện tử huyện và bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã. 

Năm 2020, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã thực hiện đúng quy định về giải quyết TTHC, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn công dân đến thực hiện giải quyết các TTHC với thái độ niềm nở, thân thiện, được các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%. Năm 2020, UBND huyện chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của công dân, tổ chức về giải quyết TTHC. 

Đồng chí Lê Thị Kim Nhung - Phó trưởng Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải cho biết: "Công tác công bố, công khai TTHC được thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo đầy đủ, chính xác. UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan đến kiểm soát TTHC, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế, chương trình phối hợp; tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp và người dân; duy trì và đổi mới việc trao đổi, trả lời thắc mắc, phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc phục vụ người dân, đáp ứng nhu cầu tra cứu của công dân, tổ chức...”. 

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo sâu sát việc lập và ban hành kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch kiểm soát TTHC và triển khai công tác kiểm soát TTHC. Vì vậy, thời gian qua, Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải  đã giải quyết 62.877 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn 62.058 hồ sơ, đúng hạn 819 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Hiện đang giải quyết 260 hồ sơ. Trong đó, trong hạn 260 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Công tác kiểm soát TTHC được Mù Cang Chải quan tâm, triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong công tác này ở Mù Cang Chải vẫn đang gặp phải một số khó khăn. Diện tích phòng làm việc của bộ phận PVHCC các xã, thị trấn còn nhỏ, hẹp chưa đảm bảo yêu cầu theo Quyết định số 09/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Ngoài các xã, thị trấn như Lao Chải, Nậm Có, Nậm Khắt, thị trấn Mù Cang Chải, còn lại 10 xã chưa được hỗ trợ máy móc trang thiết bị. Tất cả các xã, thị trấn không được cấp tủ đựng tài liệu, do đó, việc lưu trữ tài liệu tại bộ phận chưa đảm bảo. 

Bên cạnh vấn đề kinh phí cho bộ phận PVHCC cấp xã, thị trấn, việc thực hiện chủ trương của Chính phủ là đẩy mạnh thực hiện giải quyết TTHC ở mức độ 3 và mức độ 4 nhưng kết quả đạt được chưa được như mong muốn, thậm chí, có lĩnh vực không phát sinh hồ sơ. 

Nguyên nhân chủ yếu mới chỉ tập trung vào số cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, đơn vị trong huyện thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, còn đối với người dân chưa có thói quen sử dụng mà chỉ muốn đến trực tiếp để làm TTHC. 

Bên cạnh đó, huyện Mù Cang Chải còn là huyện nghèo, thuộc diện đặc biệt khó khăn, dân tộc Mông chiếm trên 91% dân số, một số người dân không biết chữ, tiếng phổ thông còn hạn chế, thiết bị công nghệ thông tin ở cấp xã còn thiếu (máy vi tính có kết nối Internet, máy scan…), khiến việc tiếp cận công nghệ thông tin của người dân rất khó khăn...

Thời gian tới, huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức thực hiện 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện tại bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết nhanh và trả kết quả sớm cho công dân, tránh để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn, gây khó khăn, phiền hà cho công dân khi tham gia giải quyết các TTHC. Tiếp tục cải cách TTHC nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi liên hệ giải quyết công việc...
Thành Trung

Tags Mù Cang Chải mức độ hài lòng kiểm soát thủ tục hành chính

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục