Cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2022 | 10:28:36 AM

Ngày 15/9, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025.

Hoạt động tại bộ phận
Hoạt động tại bộ phận "một cửa" xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 15/9, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 1085/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022-2025.

Kế hoạch đặt mục tiêu trước ngày 1/4/2023, 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan, địa phương được thống kê, công bố (lần đầu) và 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Về rà soát, phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa, đối với thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước, Kế hoạch đặt mục tiêu trước ngày 1/1/2025, 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ được rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; trong đó, trước ngày 1/10/2023, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trên các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên rà soát, đơn giản hóa.

Trước ngày 1/10/2024, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với ít nhất 50% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý; trước ngày 1/1/2025, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý.

Đối với thủ tục hành chính nội bộ trong 1 bộ, cơ quan, địa phương, Kế hoạch đặt mục tiêu trước ngày 1/1/2025, 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý bộ, cơ quan, địa phương được rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; trong đó, trước ngày 1/1/2024: các bộ, cơ quan, địa phương rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với ít nhất 50% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý; trước ngày 1/1/2025, các bộ, cơ quan, địa phương rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 100% thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương xác định rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ là một trong những nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trọng tâm. Kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan, địa phương trong giai đoạn 2022-2025.

Các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, thống nhất, khoa học các công việc cụ thể được giao tại Kế hoạch, bảo đảm tiến độ, chất lượng và mục tiêu đề ra. Tiêu chí, cách thức, quy trình thống kê, công bố, công khai, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước và thủ tục hành chính nội bộ trong một bộ, cơ quan, địa phương thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Các bộ, cơ quan, địa phương chủ động tổ chức triển khai Kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác xây dựng, triển khai Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022-2025 và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong quá trình thực hiện.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác

Sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất huyện Yên Bình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đất đai của người dân.

Việc đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ được giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Tân An.

Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ có nhiều kết quả tích cực, hồ sơ TTHC được xử lý kịp thời, góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng, giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Những năm qua, việc thực hiện dân chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 04 của Chính phủ và Thông tư số 01 của Bộ Nội vụ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục