Yên Bái phát huy mô hình “Bộ phận một cửa” tại công an xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/4/2023 | 11:07:26 AM

YênBái - "Mọi thủ tục đều rất thuận tiện, tất cả mọi thông tin đều được mã hóa bằng mã QR. Cán bộ công an hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết nên thời gian giải quyết thủ tục rất nhanh chóng, không còn rườm rà như trước đây” - chị Nguyễn Thị Thanh Nga, ở thôn Loan Hương, xã Tân Hương cho biết.

Cải cách hành chính công an cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, không hình thức, lãng phí.
Cải cách hành chính công an cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, không hình thức, lãng phí.

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình là một trong những đơn vị cấp xã được Công an tỉnh lựa chọn để triển khai thí điểm mô hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đầu tiên. Mô hình "Bộ phận một cửa” ở Công an xã Tân Hương được ra mắt từ ngày 23/11/2022. Sau một thời gian đưa vào hoạt động, Mô hình đã lập tức phát huy hiệu quả.

Ghi nhận của phóng viên tại "Bộ phận một cửa” ở Công an xã Tân Hương cho thấy, người dân rất hài lòng với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, chính quy, hiện đại cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an xã. 

Đến giải quyết thủ tục tại đây, chị Hà Thu Trang, ở thôn Khuôn Giỏ cho biết: Tôi rất hài lòng với công tác cải cách hành chính (CCHC) hiện tại do ngày trước phải viết tay nhiều loại giấy tờ, rất ngại và mất nhiều thời gian, bây giờ tất cả thông tin đã có trên hệ thống máy tính nên việc giải quyết các TTHC nhanh và dễ dàng hơn. Các đồng chí cán bộ, chiến sĩ công an rất nhiệt tình, chu đáo.

"Mọi thủ tục đều rất thuận tiện, tất cả mọi thông tin đều được mã hóa bằng mã QR. Cán bộ công an hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết nên thời gian giải quyết thủ tục rất nhanh chóng, không còn rườm rà như trước đây” - chị Nguyễn Thị Thanh Nga, ở thôn Loan Hương, xã Tân Hương cũng vui vẻ cho biết.

"Bộ phận một cửa” của Công an xã Tân Hương thực hiện tổ chức tiếp dân, giải quyết TTHC trên các lĩnh vực: khai sinh, đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú và thủ tục tách hộ...; tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. 

Có thể thấy, việc hoàn thành và triển khai có hiệu quả mô hình CCHC công an cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh và giải quyết các TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện với tiêu chí đảm bảo thực chất, trọng tâm, trọng điểm, không hình thức, lãng phí. 

Thiếu tá Lương Văn Chiến - Trưởng Công an xã Tân Hương chia sẻ: "Từ khi Bộ phận một cửa của Công an xã đi vào hoạt động đến nay, công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của Công an xã đã có những chuyển biến rõ nét. Tất cả các TTHC đều được giải quyết nhanh gọn, đúng với thẩm quyền và đều được niêm yết công khai, minh bạch để người dân dễ tìm hiểu, dễ theo dõi, thực hiện hiệu quả, chính vì thế đã được người dân đón nhận và thể hiện sự hài lòng rất cao.

Với phương châm "CCHC nhanh, gọn, chính xác, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”, "Lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo CCHC”, từ khi triển khai mô hình, công an các xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính nhà nước với tổ chức xã hội và nhân dân, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công; đơn giản hóa các TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho các tổ chức và người dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân. 

Đại tá Lê Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "CCHC công an xã là một trong những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách các TTHC của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái theo Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030 trong công an nhân dân. Việc đẩy mạnh công tác CCHC công an cấp xã có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong việc hỗ trợ thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ; góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính nhà nước với tổ chức xã hội, nhân dân, đơn giản hóa các TTHC, hướng tới thực hiện chuyển đổi số”.

Trong thời gian tới Công an tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận một cửa, nhân rộng mô hình tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ công tác CCHC, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Thiên Bình (Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái phát huy mô hình bộ phận một cửa công an xã

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục